Top 10 thực phẩm “quý hơn vàng” cho mẹ bầu mang thai 3 tháng cuối

10:01:48 25/01/2016

3 tháng cuối là thời gian tăng trưởng mạnh nhất của thai nhi cả về thể chất lẫn trí não. Để kích thích sự phát triển của bé một cách tối đa, mẹ bầu hãy lưu ý tới chế độ dinh dưỡng. Những thực phẩm tốt cho bà bầu 3 tháng cuối dưới đây là những loại mẹ nên tăng cường sử dụng trong những tháng cuối thai kì.

3 tháng cuối là thời gian tăng trưởng mạnh nhất của thai nhi cả về thể chất lẫn trí não. Để kích thích sự phát triển của bé một cách tối đa, mẹ bầu hãy lưu ý tới chế độ dinh dưỡng. Những thực phẩm tốt cho bà bầu 3 tháng cuối dưới đây là những loại mẹ nên tăng cường sử dụng trong các tháng cuối thai kỳ.

Họ nhà quả có múi

Những loại trái cây có múi như cam, quýt, chanh, bưởi… chứa rất nhiều vitamin, trong đó phải kể đến vitamin C tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể mẹ bầu; vitamin A không chỉ giúp mẹ giảm triệu chứng khô mắt mà còn đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của xương, răng đồng thời nuôi dưỡng tế bào di truyền của thai nhi.

Rau xanh

Không chỉ chứa nhiều vitamin, rau xanh còn rất giàu khoáng chất tốt cho mẹ bầu. Sắt, kẽm, axit folic đều là những dưỡng chất có trong nhiều rau có lá màu xanh đậm. Ngoài ra, lượng chất xơ có trong rau sẽ giúp mẹ bầu hạn chế tình trạng táo bón khi mang thai.

Thực phẩm tốt cho bà bầu 3 tháng cuối

Trái cây có múi giàu vitamin C, giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể mẹ bầu

Thịt bò

Các loại thịt, đặc biệt là thịt bò là nguồn protein dồi dào cung cấp dinh dưỡng cho sự phát triển thể chất của thai nhi giúp bé sinh ra không bị nhẹ cân. Trong thịt bò còn chứa nhiều sắt, kẽm giúp mẹ bầu không bị thiếu máu, hạn chế nguy cơ sinh non.

Đu đủ

Trong đu đủ chứa nhiều vitamin C, folate, kali, chất xơ – những dưỡng chất không thể thiếu đối với mẹ bầu. Hơn nữa, ăn đu đủ hàng ngày còn giúp bà bầu bị ợ nóng giảm bớt tình trạng này. Tuy nhiên, mẹ chỉ nên ăn đu đủ chín, không nên ăn đu đủ xanh vì trong mủ đu đủ xanh có chứa chất pepsin dễ gây ra các cơn co thắt tử cung.

đu đủ

Đậu nành Nhật Bản

Đậu nành được coi là một thực phẩm không chỉ giàu dinh dưỡng mà còn cực kì dễ ăn, dễ tiêu hóa với mẹ bầu. Trong đầu nành có nhiều đạm, chất xơ, canxi, vitamin,… Với đậu nành, mẹ có thể luộc hoặc nấu canh là đã được thưởng thức một món ăn thơm ngon, bổ dưỡng.

Ớt chuông

Vitamin A và C có trong ớt chuông giúp mẹ bầu tăng cường hệ miễn dịch. Đây là loại rau – củ – quả dễ chế biến, mẹ có thể xào, nướng,… kết hợp với những loại thực phẩm khác.

Ớt chuông

Các loại cá

Cá là thực phẩm mẹ bầu không thể không ăn nếu muốn bé yêu thông minh ngay từ khi chưa chào đời. Trong cá có hàm lượng lớn DHA, omega 3 – những yếu tố quan trọng hình thành nên não bộ thai nhi, tăng cường sự phát triển hệ thần kinh trung ương, cơ quan thị giác, giúp bé có khả năng ghi nhớ tốt hơn.

Những loại cá giàu DHA, Omega 3 là cá hồi, cá mòi, cá ngừ, cá trích,… Khi chọn, mẹ cần lưu ý tránh chọn phải những loại cá biến khác có hàm lượng thủy ngân cao như cá thu, cá kiếm, cá mập,…

Tuy là thực phẩm rất tốt nhưng mẹ bầu không nên ăn nhiều quá. Mỗi tuần chỉ nên ăn từ 300 – 400g chia làm 2 bữa là đủ.

những thực phẩm tốt cho bà bầu 3 tháng cuối

Cá hồi là một trong những loại cá rất giàu Omega 3, DHA

Trứng

Chỉ một quả trứng nhưng chứa tới 12 vitamin và khoáng chất, trong đó có protein giúp phát triển tế bào thai nhi, choline kích thích trí não,… Mỗi ngày mẹ bầu có thể ăn một quả trứng nếu không gặp vấn đề gì về sức khỏe. Còn những mẹ bầu có hàm lượng Cholesterol trong máu cao thì hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về số lượng được sử dụng.

Các loại hạt

Các loại đậu luôn là nguồn thực phẩm sạch, giàu chất dinh dưỡng và rất an toàn với mẹ bầu. Chúng chứa hàm lượng lớn chất xơ, protein, sắt, canxi, folate và kẽm,..

hạt ngũ cốc

Ngũ cốc nguyên hạt cũng được coi là thực phẩm “vàng” dành cho mẹ bầu. Ngũ cốc có nhiều vitamin E, selenium, sắt, nhất là vitamin B – dưỡng chất có vai trò quan trọng trong sự phát triển hệ thần kinh của thai nhi.

Sữa

Trong sữa bầu có đầy đủ các vi chất dinh dưỡng cần thiết cho thai phụ. Mẹ nên uống sữa bầu ngay từ khi biết mình có thai. Với những mẹ không uống được sữa bầu vì vị của nó, có thể thay bằng sữa tươi, sữa chua, váng sữa hoặc sữa đậu nành.

Conlatatca.vn

10:01:48 25/01/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.