“Quét sạch” chứng đau khớp háng giúp mẹ bầu

11:04:29 14/04/2016

Hầu hêt các chị em thường bị đau xương mu khớp háng trong thai kỳ của mình. Điều này gây khó khăn cho mẹ trong việc đi lại, sinh hoạt hàng ngày và có xu hướng tồi tệ hơn vào cuối thai kỳ. Vì thế, mẹ nên tìm cách hạn chế sự “hành hạ” của chúng.

Hầu hết các chị em thường bị đau xương mu khớp háng trong thai kỳ của mình. Điều này gây khó khăn cho mẹ trong việc đi lại, sinh hoạt hàng ngày và có xu hướng tồi tệ hơn vào cuối thai kỳ. Vì thế, mẹ nên tìm cách hạn chế sự “hành hạ” của chúng.

Nguyên nhân khiến mẹ bầu đau khớp háng

đau xương mu khớp háng

Trong thai kỳ, mẹ bầu gặp phải vô vàn những rắc rối đối với cơ thể của mình

Mẹ bầu đau khớp háng trong thai kỳ thường do những nguyên nhân sau:

– Việc đứng lên ngồi xuống của thai phụ và việc thai nhi thúc xuống, cử động mạnh làm cho tử cung có những cơn co nhẹ.

– Khi mang thai, cơ thể mẹ bầu sẽ tiết ra một loại hormone làm cho “hệ thống” xương chậu trở nên lỏng lẻo hơn, để có thể giãn nở ra theo đúng kích thước của thai nhi đang ngày một lớn dần lên.

– Trong quá trình mang thai, dạ con được cố định vị trí trong tiểu khung nhờ hệ thống giữ cho nó đứng yên tại chỗ. Trong hệ thống đó, các dậy chằng nối từ vùng trên dạ con đến thành chậu hông, mang thai khiến dạ con to ra, các dây chằng bị kéo căng nên khi thai phụ đi lại, vận động mạnh thường xảy ra đau nhức.

Mẹ bầu thiếu canxi cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến các cơn đau. Phụ nữ mang thai thuộc nhóm đối tượng dễ bị thiếu canxi cao nhất vì lượng canxi trong cơ thể mẹ có thể được huy động về thai nhi, hỗ trợ sự phát triển của xương và răng bé.

“Tăng trọng” trong thai kỳ có thể gây áp lực lớn lên các cơ, khớp của cơ thể và gây ra đau mỏi các xương khớp.

Khắc phục chứng đau khớp háng

Do cơ thể của mẹ đang phải “gánh gồng” sức nặng của thai nhi nên các cơn đau nhức xuất hiện cũng là điều bình thường. Mẹ bầu có thể áp dụng những cách dưới đây để làm giảm bớt các cơn đau mỏi của mình:

Dành thời gian cho việc nghỉ ngơi, hạn chế đi lại nhiều.

– Thả lỏng người để các cơ được thư giãn. Mẹ có thể làm bất cứ điều gì khiến mẹ cảm thấy được thả lỏng như mặc quần áo rộng rãi, luyện tập nhẹ nhàng, massge, tắm nước ấm…

– Nếu bắt buộc phải làm việc, vận động thì chị em nên dùng đai nâng đỡ bụng bầu và cố định phần nào khớp xương chậu.

– Tránh ngồi xổm, tránh kéo mạnh vì những động tác này khiến cho vùng xương chậu-mu chịu thêm nhiều áp lực.

– Khi bị đau, mẹ bầu có thể chườm túi hoặc khăn ấm lên vùng bị đau nhức để có thể giảm nhanh cơn đau.

– Thai phụ cần ngồi đúng tư thế để tránh các tổn thương lên khớp xương.

– Chú ý đến chế độ dinh dưỡng đầy đủ, bổ sung thêm các khoáng chất cần thiết cho cơ thể như canxi, magie,…

– Đi giày đế thấp.

– Uống đủ sữa và nếu cần, mẹ bầu có thể bổ sung thêm viên canxi theo chỉ định của bác sỹ.

– Cuối cùng, nếu cơn đau vượt ra khỏi sự chịu đựng, mẹ có thể dùng thuốc giảm đau theo chỉ định của bác sỹ. Đừng xoa dầu, đấm bóp hay dùng thuốc bắc hoặc thuốc tây mà không hỏi ý kiến bác sĩ. Các vị thuốc liên quan đến cơ, xương khớp đều có thể gây ảnh hưởng đến thai nhi.

Nếu mẹ bầu có những dấu hiệu bất thường hoặc cơn đau kéo dài, thì mẹ cần phải đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Hy vọng những thông tin trong bài viết giúp ích được cho mẹ.

Conlatataca.vn

11:04:29 14/04/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.