3 lời khuyên “vàng” giúp mẹ bầu “tạm biệt” chứng đầy bụng, khó tiêu

16:08:46 13/08/2015

Những lời khuyên Conlatatca.vn đưa ra dưới đây chắc chắn sẽ phần nào giúp các mẹ quên đi nỗi lo khó tiêu, đầy bụng khi mang thai của mình.

Đầy bụng, khó tiêu là triệu chứng dễ bắt gặp ở hầu hết các mẹ bầu. Khi mang thai, cơ thể mẹ sẽ sản sinh ra thêm nội tiết tố progesterone (thành phần làm nên nội tiết tố nữ) để giúp giãn nở các cơ tử cung, cho phép bé yêu phát triển.

Tuy nhiên, chính nội tiết tố này là nguyên nhân làm giảm các cơn co thắt của thực quản và ruột, khiến cho tiêu hóa chậm hơn. Bên cạnh đó, khi em bé lớn dần sẽ ngày càng tạo áp lực lên dạ dày. Tất cả những nguyên nhân này khiến cho các mẹ bầu thường bị đầy hơi, khó tiêu khi mang thai mặc dù không nguy hiểm nhưng gây khó chịu.

Chính vì thế, Conlatatca.vn xin đưa ra một số lời khuyên để các mẹ bầu có thể nhanh chóng xua tan triệu chứng đầy hơi, khó tiêu này an toàn mà hiệu quả.

đầy bụng khi mang thai

Đầy hơi, khó tiêu là triệu chứng thường gặp ở các mẹ bầu.

Chế độ ăn uống

– Mẹ bầu nên chia ra thành nhiều bữa ăn nhỏ (từ 5-6 bữa/ngày) để dạ dày có thể hoạt động tốt hơn. Khi ăn, mẹ nên ăn chậm, nhai kỹ – điều này cũng giúp việc tiêu hóa trở nên dễ dàng hơn.

– Không vừa ăn vừa uống: Việc vừa ăn vừa uống sẽ khiến axit trong dạ dày làm việc kém hiệu quả dẫn đến việc tiêu hóa kém. Tuy nhiên, mẹ bầu vẫn cần cung cấp đủ lượng nước mỗi ngày.

– Tránh thực phẩm gây đầy hơi như đồ uống có ga, có cồn, cafein, sô-cô-la, hoa quả hoặc nước hoa quả có chứ nhiều a-xít như cam quýt, cà chua, các loại thịt đã qua chế biến, các sản phẩm có chứa bạc hà hoặc thực phẩm nhiều gia vị, dầu rán…

– Tăng cường sử dụng những thực phẩm nên ăn khi mang thai, có lợi cho tiêu hóa như sữa chua, bột yến mạch, đu đủ chín, cần tây, dưa hấu…

– Không ăn trước khi đi ngủ bởi khi đó dạ dày đang dần rơi vào trạng thái nghỉ ngơi, dẫn đến việc tiêu hóa giảm sút.

Mẹo trị đầy bụng, khó tiêu hiệu quả

Các mẹ bầu có thể vận dụng những cách trị đầy bụng, khó tiêu dân gian vừa đơn giản lại không cần đụng chạm đến thuốc, ảnh hưởng đến thai nhi:

– Nước chanh và gừng: Pha hai thìa nước cốt chanh với gừng, mật ong trong một cốc nước ấm. Hỗn hợp này hỗ trợ tiêu hóa rất tốt.

– Nước chanh nóng: Pha một muỗng nước cốt canh vào ly nước ấm và uống trước bữa ăn sẽ ngăn ngừa chứng đầy bụng vì chanh hỗ trợ thêm axit cho dạ dày. Ngoài ra, chanh còn giúp chống lại vi khuẩn trong thức ăn.

– Nước ép cà rốt: Uống một cốc nước ép cà rốt vào thời điểm bị đầy bụng sẽ giúp bạn có được cảm giác dễ chịu hơn.

Một số lưu ý khác

Để hạn chế triệu chứng đầy hơi, khó tiêu, mẹ bầu nên nhớ mặc quần áo thật thoải mái bởi quần áo chật sẽ khiến cho dạ dày khó tiêu hơn.

Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng nên kiểm soát cân nặng của mình. Việc tăng cân quá nhiều sẽ khiến cho mẹ bầu cảm thấy mệt mỏi. Không chỉ hệ tiêu hóa mà tất cả các cơ quan khác cũng sẽ mệt nhọc hơn.

Conlatatca.vn

16:08:46 13/08/2015

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.