11 thực phẩm “thần dược” giúp chị em “thổi bay” chứng phù chân khi mang thai

16:04:47 08/04/2016

Một trong những phương pháp giảm phù chân khi mang thai hiệu quả là áp dụng một chế độ dinh dưỡng điều độ và tăng cường sử dụng các thực phẩm có tác dụng đào thải lượng nước dư thừa trong cơ thể mẹ ra ngoài.

Một trong những phương pháp giảm phù chân khi mang thai hiệu quả là áp dụng một chế độ dinh dưỡng điều độ và tăng cường sử dụng các loại thực phẩm có tác dụng đào thải lượng nước dư thừa trong cơ thể mẹ ra ngoài.

Uống nước chanh hoặc cam

Trong chanh và cam có chứa nhiều vitamin giúp cơ thể mẹ giải nhiệt, tăng sức đề kháng cho cơ thể đồng thời giảm chứng phù nề. Trong thời kỳ mang thai, hàng ngày, mẹ nên pha một thìa nước chanh (cam) cùng với một cốc nước ấm để uống nhé.

Gừng

Gừng có nhiều lợi ích với mẹ bầu, giúp kích thích hệ tiêu hóa hoạt động, đồng thời kiểm soạt nhịp tim và huyết áp trong thai kỳ, làm giảm tình trạng phù nề. Một số món ăn về gừng mẹ có thể chế biến là canh cá chép nấu gừng tươi (hoặc khô), bánh phục linh, gừng và quế, nước vỏ gừng và hoàng kỳ, tương gừng, táo, nhãn lồng (long nhãn) và mật ong,…

Hạt mùi

Đây cũng được coi là một vị thuốc dân gian dùng khi muốn điều trị phù nề. Mẹ có thể chế biến nó thành một loại nước rất tốt trong thai kỳ bằng cách cho 3 thìa hạt mùi cùng với 500 ml nước vào nồi đun cho tới khi cạn một nửa. Mẹ có thể uống nước này một ngày 3 lần, sau vài ngày chân sẽ bớt phù nề.

Nước râu ngô

Nước râu ngô rất mát, giúp loại bỏ độc tố trong cơ thể và làm giảm phù nề. Cách làm vô cùng đơn giản, mẹ chỉ việc đun râu ngô với nước rồi uống nó hàng ngày như nước lọc.

giảm phù chân khi mang thai

Gứng có tác dụng kiểm soát nhịp tim và huyết áp, làm giảm chứng phù nề.

Hạt thìa là

Cũng như tác dụng của hạt mùi, mẹ có thể chế biến hạt thìa là thành một dung dịch nước uống. Mẹ cần chuẩn bị 2 cốc nước, 2 thìa hạt thì lá, 1 thìa đường thốt nốt. Cho cả 3 vào nồi đun sôi cho tới khi còn lại một nửa nước rồi dùng để uống ngày 3 lần.

Hạt vừng

Theo kinh nghiệm của nhiều mẹ bầu chia sẻ, thả 15 – 20 hạt vừng chín vào nước ấm trong mỗi buổi sáng và uống khi chưa ăn gì cũng sẽ giúp chân mẹ bớt sưng phù hơn.

Hạt bí đỏ

Lấy 20gr hạt bí đỏ khô, bỏ vỏ, rồi nghiền nát. Sau đó cho nước sôi, đường trắng là đã tạo thành một thức uống thơm ngon dành cho mẹ vào mỗi buổi sáng sớm và chiều tối lúc bụng đói.

Dưa hấu

Dưa hấu có tác dụng giải độc, lợi tiểu, thải bớt nước dư thừa trong cơ thể. Hơn nữa trong dưa hấu chứa nhiều khoáng chất như sắt, canxi, magie, axit folic, …. Đây là loại quả mẹ không nên bỏ qua trong thời kỳ mang thai nhé.

Uống sữa

2 cốc sữa mỗi ngày là cách hiệu quả để đôi chân bớt sưng phù. Không chỉ vậy, trong sữa còn chứa rất nhiều khoáng chất bổ ích cho mẹ trong thai kỳ như canxi, sắt,… đồng thời có tác dụng thải bớt độc tố và giúp hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh hơn.

Thực phẩm giàu potassium

Để hạn chế phù chân khi mang thai, mẹ nên chú trọng ăn những loại trái cây, rau củ quả,… giàu potassium – một chất khoáng có tác dụng giúp cân bằng lượng nước của cơ thể. Potassium có nhiều trong: chuối, nho, cam, khoai tây, cà chua,…

Tăng cường bổ sung protein từ thực vật

Protein từ động vật, nhất là thịt lợn, thịt bò,… được coi là “gánh nặng” cho đường tiêu hóa. Ăn nhiều loại protein này, mẹ bầu dễ gặp phải chứng táo bón khi mang thai – là một trong những tác nhân cản trở máu lưu thông về tim, gây ra phù nề.

Khi mang thai, mẹ nên tăng cường các nguồn protein tốt có trong đậu Hà Lan, sữa, cá, đậu nành, bông cải xanh,..

cách giảm phù chân khi mang thai

Dưa hấu có tác dụng đào thải lượng nước dư thừa của cơ thể.

Các nguyên tắc dinh dưỡng giúp mẹ bầu giảm chứng phù nề

Hạn chế ăn mặn

Muối khiến cho cơ thể mẹ bị tích nước, sẽ khiến tình trạng phù chân trở nên trầm trọng hơn. Khi mang thai, mẹ bầu thường được khuyến khích nên ăn nhạt đồng thời hạn chế sử dụng những thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn nhanh, đồ hộp,… vì chúng có hàm lượng muối cao.

Hạn chế sử dụng các chất kích thích

Trà, cafe, rượu, bia đều khiến chứng phù nề trở nên trầm trọng hơn. Do đó, trong thời gian mang bầu, mẹ không nên sử dụng những thực phẩm này. Nếu chưa thể bỏ được thì mẹ nên giảm dần liều lượng xuống mức thấp nhất nhé.

Uống nước đầy đủ

Nhiều mẹ bầu cho rằng càng uống nhiều nước, càng bị phù nề nặng do cơ thể giữ nước. Nhưng trên thực tế, suy nghĩ này là hoàn toàn sai lầm. Nước không chỉ khiến lưu lượng máu được lưu thông nhanh hơn mà nó còn hòa tan lượng muối trong cơ thể và giải phòng bớt lượng nước bị tích lại gây phù nề. Vì vậy, trong thai kỳ, mẹ cần duy trì đều đặn lượng nước nạp vào cơ thể là 2 lít mỗi ngày.

Conlatatca.vn

16:04:47 08/04/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.