7 bí quyết “vàng” giúp bà bầu xóa tan nỗi lo phù chân khi mang thai

16:04:43 07/04/2016

3 tháng cuối thai kỳ là lúc các bà bầu thường gặp phải hiện tượng phù chân hay còn gọi là hiện tượng “xuống máu chân”. Đây là vấn đề sinh lý bình thường nhưng nó cũng khiến các bà mẹ gặp không ít khó khăn, bất tiện. Thêm vào đó, sưng phù có thể là tín hiệu ban đầu của tiền sản giật, một hội chứng cao huyết áp trong thai kỳ và rất nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. Vì vậy, tốt hơn hết mẹ bầu nên biết cách chữa phù chân khi mang thai để tránh “đụng độ” với biến chứng thai kỳ nguy hiểm này.

3 tháng cuối thai kỳ là lúc các bà bầu thường gặp phải hiện tượng phù chân hay còn gọi là hiện tượng “xuống máu chân”. Đây là vấn đề sinh lý bình thường nhưng nó cũng khiến các mẹ gặp không ít khó khăn, bất tiện. Thêm vào đó, sưng phù có thể là tín hiệu ban đầu của tiền sản giật, một hội chứng cao huyết áp trong thai kỳ và rất nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. Vì vậy, tốt hơn hết, mẹ bầu nên biết cách chữa phù chân khi mang thai để tránh “đụng độ” với biến chứng thai kỳ này.

Chú ý đến chế độ ăn uống

Mẹ bầu nên bổ sung cho cơ thể chất đạm bằng việc sử dụng thực phẩm chứa nhiều protein chất lượng cao như thịt, cá, tôm, trứng, sữa, các loại đậu,… Bên cạnh đó, thai phụ cũng cần bổ sung chất sắt để giúp ổn định lượng huyết trong cơ thể bằng những loại thực phẩm như thịt bò, hải sản, gan động vật,…

Chị em nên hạn chế ăn mặn vì sẽ gây áp lực lên thận và khiến tình trạng phù nề càng diễn ra trầm trọng hơn. Thay vào đó, bạn nên lựa chọn những thức ăn dễ tiêu, không ăn thức ăn dễ gây đầy hơi như gạo nếp, khoai lang, hành tây, khoai tây,…, để đảm bảo lưu thông máu trong cơ thể hiệu quả.

cách chữa phù chân khi mang thai là sử dụng các loại thực phẩm chứa nhiều protein

Thịt bò, thị gà, cá, trứng và các loại đậu là những loại thực phẩm rất giàu protein mà bà bầu nên sử dụng hàng ngày

Chú ý tư thế nằm

Tư thế nằm khi mang thai có ảnh hưởng nhiều đến việc lưu thông máu đến các chi. Theo đó, mẹ bầu nên nằm nghiêng để làm giảm áp lực lên các tĩnh mạch, giúp máu lưu thông tốt hơn. Vì tĩnh mạch chủ ở phía bên phải cơ thể nên mẹ bầu nằm nghiêng về phía bên trái sẽ giúp làm giảm áp lực. Khi ngủ, mẹ có thể đặt một chiếc gối để kê chân cũng là một giải pháp xoa dịu và giảm chứng phù chân hiệu quả.

Lựa chọn giày dép phù hợp

Thói quen đi giày dép hàng ngày của mẹ bầu cũng ảnh hưởng rất nhiều đến tình trạng sưng phù chân. Mẹ không nên mang giày dép quá chật vì chính chúng là nguyên nhân phát sinh của chứng viêm tấy kẽ chân, chai, sần ngón chân,… góp phần làm chứng phù nề thêm nghiêm trọng. Những đôi dép, giày phù hợp với kích thước chân và độ cao vừa phải ở khoảng 1 – 3 cm là lựa chọn tốt cho chị em vào giai đoạn này. Các mẹ cũng nên thường xuyên cho chân được thư giãn bằng cách cởi giày dép nếu ngồi trong văn phòng hoặc sử dụng các loại dép bông đi trong nhà.

Tư thế đi, đứng, ngồi phù hợp

Mẹ bầu không nên đứng quá lâu vì trọng lượng cơ thể lúc đó dồn hết xuống chân sẽ làm cho bạn càng thêm nhức nhối, đau mỏi và sưng phù. Bạn cũng không nên ngồi quá lâu một chỗ. Trong giờ làm việc, mẹ nên dành một chút thời gian giải lao bằng cách đứng lên đi lại hoặc co duỗi hai chân thường xuyên giúp khí huyết được lưu thông.

Không nên ngồi xếp bằng hoặc chân nọ bắt chéo chân kia, vì các tư thế này có thể ngăn cản quá trình tuần hoàn máu xuống hai chân, dễ dẫn đến tình trạng bị tê chân.

Thường xuyên vệ sinh đôi bàn chân

Mẹ bầu có thể sử dụng bàn chải mềm để chải sạch móng chân hay xơ mướp làm mềm da chân, loại bỏ những tế bào chết, những vết chai sần, có thể dùng xà phòng dưỡng ẩm thoa lên chân vừa giúp vệ sinh đôi chân sạch sẽ vừa đem lại cảm giác dễ chịu cho bà bầu. Bạn cũng nên thường xuyên massage đôi chân sẽ tạo cảm giác thoải mái và giúp giảm phù nề khi mang thai rất hiệu quả.

Ngâm chân trong nước ấm

Càng về cuối thai kỳ, tình trạng phù nề, đau nhức bàn chân sẽ trầm trọng hơn. Vì thế. Trước khi đi ngủ, mẹ bầu có thể ngâm đôi chân vào trong nước ấm có pha một chút muối loãng. Việc này giúp các mạch máu nơi bàn chân được lưu thông, mẹ sẽ có cảm giác thoải mái, dễ chịu, góp phần giúp giấc ngủ sâu hơn.

Cách chữa phù chân khi mang thai là ngâm chân trong nước ấm

Thường xuyên ngâm chân trong nước ấm trước khi đi ngủ sẽ giúp mẹ bầu giảm phù chân một cách hiệu quả

Thường xuyên vận động đôi chân

Trong thai kỳ, các mẹ bầu nên thường xuyên đi bộ nhẹ nhàng vào buổi tối không những giúp giảm tình trạng phù nề mà còn giúp cho quá trình vượt cạn của mẹ dễ dàng hơn. Khi vận động, các mạch máu chi dưới được tuần hoàn tốt hơn, giảm tình trạng ứ đọng gây nên phù nề. Mẹ có thể đi bộ nhẹ nhàng hay xoay bàn chân để tăng lưu thông máu huyết, ngăn ngừa việc giãn các mạch máu, làm mạnh cơ và đồng thời giảm thiểu những cơn đau.

Ngoài ra, mẹ có thể tập thử bài tập giảm phù chân đơn giản sau: ngồi xếp bằng chân trái, lưng thẳng, cánh tay trái ôm chặt đầu gối phải và tay phải nhấc bàn chân phải lên khỏi mặt đất. Xoay quanh cổ chân theo một vòng tròn lớn và gập bàn chân lại, tiếp theo là xoay từng ngón chân theo chữ O trong không khí, sau đó đổi chân. Tập đều đặn mỗi ngày 2-3 lần, mỗi lần trong 10 phút sẽ giúp cảm giác đau mỏi của mẹ giảm đi rất nhiều.

Các mẹ lưu ý rằng, hiện tượng sưng phù khi mang thai được cho là bình thường nếu chỉ liên quan đến phần chân và đôi khi là bàn tay. Trường hợp này chỉ cần mẹ nghỉ ngơi, vận động hợp lý dấu hiệu sưng sẽ giảm dần. Tuy nhiên, trường hợp sưng phù lâu ngày dù đã nghỉ ngơi mà vẫn không giảm bớt, thậm chí kèm theo triệu chứng đau đầu, rối loạn thị giác, mờ mắt, đau bụng thì tình hình đã trở nên rất nguy hiểm và mẹ bầu phải tới gặp bác sĩ càng sớm càng tốt. Bởi hiện tượng sưng phù cũng là một tín hiệu của biến chứng sản khoa tiền sản giật. Đây là một hội chứng cao huyết áp trong thai kỳ và sẽ rất nghiêm trọng nếu không được chữa trị kịp thời.

Conlatatca.vn

16:04:43 07/04/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.