Những thói quen “nhẵn mặt” khiến bà bầu bị đau mỏi vai gáy trong thai kỳ

16:06:16 07/06/2019
1

Bà bầu bị đau mỏi vai gáy là hiện tượng rất dễ xảy ra ở bất kỳ giai đoạn nào của thai kỳ. Nếu không cải thiện sớm thì sẽ dẫn đến việc ảnh hưởng đến giấc ngủ, suy nhược cơ thể, hấp thụ dưỡng chất kém…

Tỷ lệ bà bầu bị đau mỏi vai gáy là khá cao và nguyên nhân chủ yếu là do thay đổi nội tiết tố, sinh hoạt chưa phù hợp… Ngoài ra, cơn đau mỏi còn có thể xuất hiện ở những vị trí như lưng, hông hoặc bắp chân của mẹ.

Những thói quen khiến bà bầu bị đau mỏi vai gáy

Tình trạng đau mỏi vai gáy thường được biết đến là một triệu chứng xảy ra do sự thay đổi của nội tiết tố, chủ yếu là sự thay đổi nồng độ của Estrogen và Progesteron. Tuy nhiên, việc bà bầu duy trì một số thói quen sau cũng dễ khiến vùng vai gáy bị đau nhức:

Bà bầu có thói quen ngủ nghiêng sang trái

Hầu hết phụ nữ mang thai đều nghe qua lời khuyên ngủ nghiêng sang trái tốt cho thai nhi. Tuy nhiên, nếu bạn cứ nằm nghiêng sang một phía thì khi thức dậy sẽ thấy phần vai gáy cứng đờ. Tình trạng này có thể chỉ xuất hiện trong buổi sáng hoặc kéo dài đến hết ngày nhưng nếu mẹ áp dụng mỗi ngày sẽ gây ra tình trạng đau mỏi do các cơ bị chèn ép liên tục.

bà bầu bị đau mỏi vai gáy do ngủ một bên

Nằm ngủ nghiêng là thói quen khiến bà bầu bị đau mỏi vai gáy

Bà bầu không che chắn gió

Một nguyên nhân khác là do khi mẹ bầu nằm nghiêng về bên trái, vùng vai gáy của phụ nữ mang thai cũng dễ bị không khí lạnh ảnh hưởng hơn. Vai gáy là một trong những vùng dễ nhiễm lạnh nhất trên cơ thể và nếu mẹ nhận thấy mình có các dấu hiệu như bà bầu bị đau họng, ho, sốt nhẹ… thì rất có thể mẹ đã bị cảm lạnh rồi. Cơn đau vai gáy do cảm lạnh sẽ hết nhanh khi mẹ không còn bệnh nữa.

Bà bầu ít vận động

Nếu ít vận động mà thường xuyên ngồi một chỗ thì chắc chắn khả năng bà bầu bị đau vai gáy sẽ xảy ra. Điều này sẽ khiến các cơ bị co cứng và xuất hiện các cơn đau ở vùng vai gáy và thắt lưng khi chúng không được di chuyển thường xuyên. Đặc biệt với những mẹ vẫn tiếp tục làm những công việc văn phòng (ngồi yên, mắt hướng về máy tính nhiều giờ liền) hay thường xuyên ngồi đọc sách, tình trạng đau mỏi có thể trầm trọng hơn.

bà bầu bị đau mỏi vai gáy do lười vận động

Ít vận động chính là nguyên nhân khiến bà bầu bị đau mỏi vai gáy trong 3 tháng cuối

Tăng cân nhanh khi mang thai

Tình trạng bà bầu tăng cân nhanh cũng là một nguyên nhân dẫn đến các cơn đau nhức trên khắp cơ thể. Nhất là vào 3 tháng cuối thai kỳ, mẹ bầu sẽ cảm thấy nặng nề hơn khi hoạt động. Nếu như cân nặng quá lớn thì mẹ sẽ bị đau nhức ở vùng xương chậu, vai gáy do áp lực lên các cơ và thần kinh.

Cách cải thiện cơn đau vai gáy khi mang thai

  • Mẹ cần thay đổi tư thế đúng trong đi lại, vận động và nghỉ ngơi.Trong các tư thế đi đứng, nằm ngủ, ngồi máy tính, lái xe,… không nên cong lưng hay thẳng lưng mà nên giữ tư thế thoải mái.
  • Tập thể dục khi mang thai là cách tốt nhất để tăng sức mạnh và độ dẻo dai cho cơ thể. Trước tiên mẹ cần ngồi thẳng lên và quay đầu sang trái, giữ nguyên trong 10-15 giây. Sau đó đổi sang phải 10 – 15 giây, tiếp tục nhìn xuống, và giữ 10-15 giây.
  • Thực hiện các bài massage cho mẹ bầu ở vùng bả vai, cổ và đằng sau gáy mà mẹ thấy đau nhức. Xoa bóp nhẹ nhàng sẽ khiến cơ thể được thoải mái. Mẹ cũng có thể đến các trung tâm massage dành riêng cho mẹ bầu để được massage một cách bài bản hơn.
bà bầu bị đau mỏi vai gáy

Khi bà bầu bị đau mỏi vai gáy có thể thực hiện massage để giảm đau

  • Bà bầu bị đau vai gáy không xoay, vặn mạnh vì dễ gây tổn thương nặng các dây thần kinh. Mẹ cũng không được bôi hay uống thuốc tùy tiện mà phải đi khám để được bác sĩ chuyên khoa điều trị đúng phương pháp.
  • Mẹ bầu nên tăng cường các chất dinh dưỡng cho cơ thể như canxi, kali và các vitamin C, B, E và để giảm đau, mẹ nên tắm nước ấm, xoa bóp giúp giãn cơ chỗ đau, tăng cường lưu thông trong cơ thể.

Conlatatca.vn

16:06:16 07/06/2019
1

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.