Đối phó với chứng đau hông trong thai kỳ không hề khó như mẹ tưởng

17:04:17 06/04/2016

Đau hông bên trái khi mang thai là hiện tượng thường gặp của bà bầu trong những tháng cuối thai kỳ do sự lớn lên của vùng bụng ảnh hưởng tới dây thần kinh hông.

Đau hông bên trái khi mang thai là hiện tượng thường gặp của bà bầu trong những tháng cuối thai kỳ do sự lớn lên của vùng bụng ảnh hưởng tới dây thần kinh hông. Việc đối phó với triệu chứng này hoàn toàn không khó như mẹ tưởng.

Nguyên nhân khiến mẹ bầu bị đau hông bên trái

Dây thần kinh hông có nhiệm vụ kích thích và giúp phần dưới của cơ thể chuyển động. Các dây thần kinh này chạy dài từ tử cung xuống đến chân. Vì vậy mà khi thai nhi phát triển, tử cung sẽ gây ra một áp lực lớn đến dây thần kinh làm xuất hiện các cơn đau đớn.

Khi bị đau hông, mẹ bầu sẽ cảm thấy vùng hông bên trái, phải hoặc cả hai bên gần như tê liệt, đau nhói nếu cử động. Tình trạng đau này cũng tùy thuộc vào từng mẹ bầu, có người đau nặng nhưng cũng có những mẹ chỉ bị đau rất nhẹ.

Tuy nhiên trong một số trường hợp mẹ sẽ có mức độ đau nặng hơn nếu có tiền sử đau hông từ trước, hay phải lao động nặng nhọc, mẹ bầu mang đa thai hoặc chỉ số cân nặng quá lớn.

Đau hông bên trái khi mang thai

Khi thai nhi phát triển, tử cung sẽ gây ra một áp lực lớn lên dây thần kinh hông, làm mẹ bầu bị đau hông.

Khi bị đau hông mẹ bầu nên làm gì?

Khi đang đau hông mà cử động thì mẹ bầu sẽ càng đau hơn nên cách tốt nhất là nằm xuống nghỉ ngơi. Mẹ có thể nằm thẳng hoặc nghiêng sang bên không bị đau và duỗi chân thật thoải mái. Nếu mẹ bầu đang đi làm và thường xuyên phải ngồi lâu, mẹ có thể tựa sau lưng một chiếc gối tròn có phần trống ở giữa. Còn những mẹ hay phải đứng thì nên đứng dồn trọng tâm vào một chân rồi đổi liên tục sang chân còn lại mỗi khi mỏi.

Chứng đau hông còn có liên quan tới việc đi giày dép của mẹ bầu. Khi mẹ đi giày dép quá chật trong thời gian dài, mức độ đau hông sẽ nhiều hơn. Chính vì vậy, trong thai kỳ mẹ nên đi những đôi dày bệt hoặc dép đế thấp có kích thước vừa chân, chất liệu thoáng mát, không gò bó. Nếu mẹ làm việc văn phòng thì nên bỏ dày dép ra bên ngoài để cho chân được thông thoáng nhé.

Tập thể dục cũng là một cách giảm đau hông hiệu quả vì nó khiến các cơ bắp khỏe khoắn, linh hoạt. Đồng thời nó còn giúp mẹ kiểm soát cân nặng khi mang thai và giảm nhẹ chứng phù nề. Khi mang bầu, mẹ có thể tập một số bài thể dục nhẹ nhàng như: đi bộ, yoga, bơi,…

Bà bầu đau hông bên trái khi mang thai

Khi bị đau hông, mẹ bầu nên nằm nghỉ để vùng hông được thoải mái.

Tư thế ngủ đúng cũng sẽ giúp mẹ bầu không còn cảm thấy đau hông. Khi ngủ, nếu mẹ bị đau hông bên trái thì nên nằm nghiêng sang bên phải. Mẹ có thể kê thêm một chiếc gối nhỏ đằng sau lưng hông hoặc kẹp giữa hai chân để giảm tải áp lực lên của bụng lên vùng xương chậu.

Trong trường hợp mẹ bầu bị đau hông quá, mẹ hãy chườm nóng vào vùng hông đau để làm giảm cơn đau. Nếu không đỡ, mẹ hãy tìm tới sự trợ giúp của bác sĩ khi đi thăm khám. Bác sĩ có thể sẽ chỉ định cho uống mẹ một vài liều thuốc giảm đau. Nhưng mẹ cũng không nên quá phụ thuộc vào nó vì uống nhiều thuốc trong thời kỳ mang thai sẽ có ảnh hưởng không tốt tới thai nhi. Mặt khác, mẹ tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về dùng khi chưa có sự hướng dẫn của bác sĩ nhé.

Một vài lưu ý nữa là mẹ bầu không nên làm những động tác mạnh ảnh hưởng tới vùng hông như: cúi gập người, với tay lên cao hay mang vác những vật nặng,… Tất cả chúng đều khiến vùng hông dễ bị tổn thương gây đau hơn. Hiện nay trên thị trường có bán đai nâng bụng bầu, mẹ có thể sử dụng để hạn chế áp lực của tử cung lên vùng xương hông.

17:04:17 06/04/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.