Chuột rút khi mang thai tháng cuối – “kẻ đầu sỏ” gây mất ngủ ở bà bầu

15:04:44 05/04/2016

Chuột rút khi mang thai tháng cuối là tình trạng thường gặp ở nhiều mẹ bầu cuối thai kỳ. Tuy nó ít gây nguy hiểm nhưng lại là một triệu chứng vô cùng khó chịu nếu lặp đi lặp lại.

Chuột rút khi mang thai tháng cuối là tình trạng thường gặp ở nhiều mẹ bầu cuối thai kỳ. Tuy nó ít gây nguy hiểm nhưng lại là một triệu chứng vô cùng khó chịu nếu lặp đi lặp lại mỗi ngày. 

Chuột rút (vọp bẻ) chính là hiện tượng các cơ bị co thắt đột ngột làm một phần cơ thể của mẹ không cử động được, gây đau dữ dội. Chuột rút thường xảy ra ở chân, đùi, bàn chân, bàn tay hoặc cơ bụng và nó có thể “quấy rầy” mẹ bất cứ lúc nào, kể cả khi đang ngủ.

Đa phần trong nhiều trường hợp chuột rút không để lại hậu quả gì cho mẹ mà sẽ tự hết khi mẹ kết thúc thai kỳ. Nhưng có một vài tình huống chuột rút có thể làm mẹ gặp nguy hiểm nếu mẹ bị khi đang bơi lội hoặc lái xe.

Vì sao mẹ bầu lại dễ bị chuột rút?

Mẹ bầu hay bị chuột rút nhiều hơn so với người bình thường. Nguyên nhân là do cơ thể mẹ bầu thường mất nước. Điều này khiến cơ thể bị rối loạn cân bằng điện giải gây ra tình trạng chuột rút.

Ngoài ra, ở những tháng cuối thời kì mang thai, thai nhi cần nhiều canxi để phát triển xương, cho nên bé sẽ “hút” hết lượng canxi dữ trự của mẹ, làm ảnh hưởng tới quá trình hấp thu và thải canxi của mẹ, cũng làm cho mẹ bị mất cân bằng điện giải, dẫn đến xuất hiện các cơn co cứng.

chuột rút khi mang thai tháng cuối

Chuột rút là tình trạng thường gặp ở những bà bầu cuối thai kỳ.

Một nguyên nhân nữa là khi mang thai tháng cuối, bụng bầu của mẹ có trọng lượng rất lớn, gây ra áp lực mạnh lên cơ bắp của chân đồng thời chèn ép các mạch máu, dây thần kinh trên đôi chân, làm xuất hiện các cơn chuột rút.

Cách xử lý khi mẹ bị chuột rút

Khi bị chuột rút, mẹ hãy kéo thật giãn ngón chân, hay bàn chân theo hướng ngược lại phía đầu gối để các mạch máu được lưu thông. Sau đó, mẹ có thể xoa bóp và chườm nóng bằng khăn ấm sẽ giúp các cơ co cứng mềm đi.

Nếu chuột rút không hết, mẹ nên đứng dậy đi bộ trong vài phút. Tuy bước đi khá khó khăn do chân tê cứng nhưng sẽ khiến cơn chuột rút nhanh chóng biến mất hơn.

Trong trường hợp mẹ bị chuột rút khi đang ngủ với tư thế co chân, mẹ hãy từ từ duỗi chân ra. Mẹ nên làm một cách chậm và nhẹ nhàng vì nếu duỗi nhanh, mạnh sẽ khiến cơn chuột rút trầm trọng hơn. Khi đã duỗi xong, mẹ có thể xoa bóp hoặc chườm nóng. Tuy nhiên, nếu cơn đau vẫn không hết, trên da xuất hiện các vết sưng bầm, khi chạm vào có cảm giác nóng ấm thì mẹ cần nhanh chóng đến bệnh viện. Vì rất có thể mẹ đã bị tụ máu.

Cách phòng tránh và hạn chế tình trạng chuột rút

Mẹ bầu nên bổ sung đầy đủ các khoáng chất cần thiết trong thai kỳ, đặc biệt là canxi để tránh gây ra hiện tượng thiếu canxi làm mất cân bằng điện giải.

bị chuột rút khi mang thai tháng cuối

Khi bị chuột rút, mẹ bầu nên xoa bóp nhẹ nhàng.

Trong thực đơn hàng ngày, mẹ hãy chú ý bổ sung thực phẩm giàu kali và magie như chuối, nho khô, lê, su su,… vì chúng có tác dụng rất tốt đối với hoạt động co bóp các cơ.

Một điều quan trọng nữa là mẹ cần uống đầy đủ nước để cơ thể không bị mất nước, nhất là trước khi tập luyện thể dục hoặc tắm nắng, hai hoạt động khiến cơ thể tiêu tốn một lượng lớn nước. Mỗi ngày, mẹ cần uống từ 2 – 2,5 lít nước.

Mẹ bầu không nên ngồi hoặc đứng một tư thế quá lâu. Nếu mẹ có công việc đòi hỏi phải đứng, ngồi nhiều thì hãy vận động nhẹ nhàng sau mỗi một tiếng.

Một cách hiệu quả nữa là tập thể dục khi mang thai. Các bài tập nhẹ nhàng như đi bơi, yoga, đi bộ sẽ giúp lượng máu và quá trình trao đổi chất trong cơ thể mẹ diễn ra thuận lợi hơn.

Cuối cùng, mẹ có thể áp dụng một phương pháp dân gian là ngâm chân trong nước nóng được pha với ít muối và gừng. Cách làm này sẽ giúp phòng tránh chuột rút vào ban đêm.

Conlatatca.vn

15:04:44 05/04/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.