Tư thế ngồi khi mang thai an toàn: Liệu mẹ đã biết?

17:05:31 16/05/2016

Sau vấn đề dinh dưỡng, thì tư thế ngủ, tư thế đứng và tư thế ngồi khi mang thai là những vấn đề mà mẹ bầu cần đặc biệt chú ý. Vì chúng có thể làm cho các cơn đau nhức của mẹ trở nên tồi tệ hơn, thậm chí là tác động xấu đến thai nhi. Do đó, mẹ bầu vẫn cần phải “ăn trong nồi, ngồi trong hướng”.

Sau vấn đề dinh dưỡng thì tư thế ngủ, tư thế đứng và tư thế ngồi khi mang thai là những vấn đề mà mẹ bầu cần đặc biệt chú ý. Bởi nếu sai lệch, chúng có thể làm cho các cơn đau nhức của mẹ trở nên tồi tệ hơn, thậm chí là tác động xấu đến thai nhi. Do đó, mẹ bầu cần hết sức chú ý nhé.

tư thế ngồi khi mang thai

Đi, đứng, ngồi, nghỉ cũng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của mẹ bầu

Tư thế ngồi khi mang thai

Tư thế ngồi “chuẩn” nhất cho mẹ bầu đó là:

– Luôn ngồi thẳng lưng, vai hơi đẩy ra sau, không chùng lưng cũng không đẩy người.

– Nên ngồi sâu vào trong ghế, mông chạm vào lưng ghế để đảm bảo lưng tìm được điểm tựa tốt, nên trang bị thêm gối đệm ở chỗ đường cong của lưng, như thế bạn sẽ ít bị mỏi và đau lưng.

– Không gác cao chân hay bắt chéo chân, hãy bảo đảm bàn chân đặt thoải mái trên sàn (hoặc đặt chân thoải mái trên chiếc ghế thấp kê chân), đầu gối tạo góc 90 độ, phân bố đều trọng lượng cơ thể ở cả hai bên hông.

– Khi chuyển từ tư thế đứng sang ngồi, đừng quá đột ngột, thay vào đó mẹ bầu nên dùng tay chống vào đùi hoặc tay vịn vào ghế rồi từ từ ngồi xuống.

– Trong những tháng cuối thai kỳ, khi bụng quá lớn, mẹ bầu nên đỡ phần lưng khi ngồi xuống, sau đó chầm chậm tựa lưng vào ghế, hai chân mở song song.

– Khi ngồi ghế xoay, đừng vặn eo khi đang ngồi, thay vào đó, bạn cần xoay cả người.

– Không nên ngồi lâu quá 30 phút, hãy thường xuyên đứng lên, duỗi người, đi lại một chút, uống nước… Để đứng lên, mẹ hãy dịch người về trước rồi đứng dậy bằng cách thẳng chân, tránh chồm người để đứng dậy.

Tư thế đứng khi mang thai

– Khi đứng, mẹ bầu nên thả lỏng vai, chân thẳng song song, hai bàn chân mở nhỏ hơn so với vai. Tư thế này giúp trọng tâm cơ thể chia đều ra 2 chân, giảm bớt áp lực.

– Tránh đứng quá lâu để hạn chế tình trạng đau lưng, sưng phù chi dưới và co phồng tĩnh mạch. Tốt nhất, khi bắt buộc phải đứng, nên thay đổi vị trí chân trước chân sau, đồng thời ngồi xuống nghỉ ngơi đúng thời điểm để máu lưu thông và lưng thư giãn.

– Khi bụng to ra, mẹ sẽ khó thấy được phần dưới của mình, nên cố gắng đi, đứng ở những mặt phẳng chắc chắn.

Tư thế ngủ khi mang thai

– Trong 3 tháng đầu thai kỳ: Mẹ có thể nằm ngửa hoặc nghiêng, vì lúc này thai nhi vẫn hưa lớn lắm, nên mẹ không sợ gây ảnh hưởng đến em bé. Tuy nhiên, mẹ không nên nằm sấp vì điều này có thể khiến mẹ khó ngủ.

– Trong 3 tháng giữa thai kỳ: Mẹ có thể nằm nghiêng, ưu tiên sang trái nhé, vì thai nhi thường nằm ở bên phải, nên nằm nghiêng trái để giảm bớt áp lực cho các động mạch và vùng xương chậu, đồng thời làm tăng quá trình lưu thông máu, cung cấp dưỡng chất cho thai nhi.

– Trong 3 tháng cuối thai kỳ: Tư thế nằm nghiêng vẫn được “trọng dụng”, vì lúc này bụng của mẹ đã rất to. Tuy nhiên, mẹ tuyệt đối không được nằm ngửa vì việc này dễ làm cho tử cung đè lên động mạch chủ sau tử cung, giảm rõ rệt lượng máu và dinh dưỡng cung cấp cho thai nhi thời kỳ quan trọng này.

Chúc mẹ bầu có một thai kỳ khỏe mạnh!

Colatatca.vn

17:05:31 16/05/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.