Tổng quan dinh dưỡng cho mẹ bầu mang thai tuần thứ 3

15:08:38 12/08/2015

Đa số các mẹ khi mang thai thường không phát hiện trong 1 tháng đầu. Lúc này em bé cần những dưỡng chất mạnh mẽ để phân chia và phát triển phôi thai. Vì thế dinh dưỡng trong những tuần đầu tiên là rất quan trọng cho mẹ. Vậy việc ăn uống khi mang thai tuần thứ 3 như thế nào? Tham khảo bài viết dưới đây nhé các mẹ.

Đa số các mẹ khi mang thai thường không phát hiện trong 1 tháng đầu. Lúc này em bé cần những dưỡng chất mạnh mẽ để phân chia và phát triển phôi thai. Vì thế dinh dưỡng trong những tuần đầu tiên là rất quan trọng cho mẹ. Vậy việc ăn uống khi mang thai tuần thứ 3 như thế nào? Tham khảo bài viết dưới đây nhé các mẹ.

Chất đạm và chất béo

Đây là 2 thành phần dinh dưỡng tối thiểu nhất mà bạn cần bổ sung để hỗ trợ chủ lực cho sự phát triển và hình thành nên cơ thể em bé. Trong đó, chất đạm có trong các loại thịt (gà,bò,heo) trứng, sữa, đậu nành, đậu phộng.

Chất béo có vai trò quan trọng, giúp hình cơ thể thai nhi hình thành, phát triển mắt, hệ thần kinh. Bạn nên bổ sung 70 – 80g chất béo mỗi ngày.

mang thai tuần thứ 3

Thực phẩm cần thiết cho mẹ bầu

Khoáng chất và vitamin tổng hợp

Mẹ bầu cần chú ý tới thành phần dinh dưỡng có trong thức ăn hàng ngày. Vitamin giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, khả năng miễn dịch của cơ thể. Bên cạnh đó vitamin C giúp cơ thể hấp thu chất cần thiết cho sự tổng hợp máu, vận chuyển oxi cho cơ thể. Trong các loại vitamin còn có vitamin B9 hay còn gọi là axit folic, đảm nhiệm vai trò cấu tạo ống thần kinh, ngăn ngừa dị tật bẩm sinh như: hở hàm ếch, hở vỏ não, không não…. Vitamin D giúp tổng hợp canxi, giúp cấu tạo nên hệ xương, răng của bé. Vào thời gian này, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ khi bổ sung vitamin bằng thuốc.

Vitamin và khoáng chất có nhiều trong các loại trái cây như: chanh, cam, quýt, xoài, đu đủ. Song, bạn hãy uống nhiều nước để quá trinh tổng hợp, vận chuyển chất dinh dưỡng cơ thể được nhanh chóng.

Chất xơ

Khi mang thai, hormone trong cơ thể bắt đầu thay đổi. Cơ thể người mẹ bổ sung rất nhiều chất dinh dưỡng. Bên cạnh đó, cơ thể bạn sẽ dễ dàng mắc chứng táo bón khi mang thai, và hầu hết các mẹ đều mắc phải. Chất xơ trở thành yếu tố cần thiết để thúc đẩy quá trình bày tiết của cơ thể diễn ra nhanh chóng hơn. Bổ sung nhiều chất xơ sẽ giúp các mẹ bầu hạn chế được sự khó chịu với chứng táo bón. Đây cũng là một trong những yếu tố giúp tâm trạng của mẹ bầu được cả thiện hơn.

Bạn nên ăn nhiều rau xanh, đậu bắp, đậu que, cải xanh, bắp cả, lá mồng tơi… Một mẹo nhỏ với các mẹ khi thấy chứng táo bón quá nặng, hãy luộc 1 trứng vịt chín và ăn (không chấm muối), khi đó cơ thể sẽ dễ dàng bài tiết hơn. Ngoài ra, các mẹ cũng có thể sử dụng dung dịch bơm với trường hợp quá nặng.

mang thai tuần thứ 3

Thực phẩm giàu chất xơ

Cách ăn uống hợp lý khi mang bầu

Với bà bầu, không chỉ ăn đủ 3 bữa là sẽ đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Giai đoạn này, bên cạnh việc uống sữa thì các mẹ nên ăn nhẹ xen kẽ giữa các bữa  ăn chính. Đó có thể là trái cây, rau luộc, món ăn nhẹ. Để đảm bảo cung cấp dinh dưỡng và năng lượng đầy đủ. Mỗi ngày bà mẹ nên bổ sung khoảng 400 calories cho cơ thể.

Mẹ bầu không nên bỏ bữa, không nhịn đói. Ăn đúng bữa, và đầy đủ, giúp các mẹ hạn chế ốn nghén, ợ nóng…

Các thực phẩm cần được chế bến theo hình thức hấp, luộc. Bạn nên bỏ thói quen ăn những thức ăn chiên xào, sẽ ảnh hưởng không tốt đến cơ thể, và những chất dinh dưỡng trong thực phẩm cũng dễ dàng bị thay đổi.

Conlatatca.vn

15:08:38 12/08/2015

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.