8 loại thực phẩm cực tốt cho thai nhi, mẹ bầu không nên bỏ qua!

15:01:13 14/01/2016

Khi mới có thai, chế độ dinh dưỡng của mẹ thay đổi gần như hoàn toàn. Mẹ bắt đầu nghiên cứu vấn đề mang thai tháng đầu nên ăn gì và không nên ăn gì để thai nhi phát triển tốt nhất. Hiểu được điều này, conlatatca sẽ cung cấp cho mẹ "list" những loại thực phẩm nên ăn trong tháng đầu tiên nhé.

Khi mới có thai, chế độ dinh dưỡng của mẹ thay đổi gần như hoàn toàn. Mẹ bắt đầu nghiên cứu vấn đề mang thai tháng đầu nên ăn gì và không nên ăn gì để thai nhi phát triển tốt nhất. Hiểu được điều này, Conlatatca sẽ cung cấp cho mẹ list những loại thực phẩm nên ăn trong tháng đầu tiên nhé.

Thông thường, mẹ bầu chỉ biết mình mang thai bắt đầu từ lúc thai nhi tuần thứ 3 trở đi nên chưa kịp để ý tới vấn đề ăn uống thì tháng đầu tiên đã qua đi một nửa. Điều này tuy không ảnh hưởng nhiều tới thai nhi nhưng để cho thai nhi phát triển khỏe mạnh, ngay từ khi chuẩn bị có thai, mẹ bầu cần duy trì mức 2.300 – 2.700 calo/ngày từ các chất dinh dưỡng cơ bản như chất bột đường, chất đam,… và một số thực phẩm bổ sung:

Chất đạm

Là dưỡng chất cơ bản giúp tế bào thai nhi phát triển. Mỗi ngày mẹ cần bổ sung khoảng 10 – 18 gram protein, tức là tương đương với 50 – 100 gram thịt cá, 100 – 180 gram đậu hũ hoặc 1 – 2 ly sữa.

Canxi và vitamin D

Canxi và vitamin D được coi là cặp đôi “không thể thiếu” với thai nhi ngay từ những ngày đầu. Canxi giúp hình thành hệ xương và mầm răng sữa còn vitamin D giúp thai nhi hấp thụ canxi tốt hơn. Mẹ bầu có thể bổ sung canxi qua sữa, tôm, trứng, cua, cá,… và thêm vitamin D qua thực phẩm như: cá, nấm, sữa, đậu nành, trứng, nước cam ép,…

mang thai tháng đầu nên ăn gì

Chất đạm là dưỡng chất không thể thiếu với mẹ bầu mang thai tháng đầu

Thực phẩm chứa axit folic

Axit folic và folate có vai trò quan trọng ngăn ngừa dị tật thai nhi, đặc biệt những tháng đầu hình thành thai nhi. Trung bình một ngày, mẹ nên bổ sung 400 – 600 mcg axit folic từ những thực phẩm như cam, bông cải xanh, khoai tây, trứng, rau lá xanh, đậm, măng tây,… Nếu không đủ, mẹ có thể hỏi ý kiến bác sĩ để uống bổ sung.

Thực phẩm giàu Vitamin B6

Thông thường từ lúc thai nhi tuần thứ 4, mẹ bầu sẽ thường xuyên bị các triệu chứng ốm nghén “quấy rầy” như: buồn nôn, chán ăn, mệt mỏi,… Đây là thời điểm rất tốt để bổ sung thêm vitamin B6 vì nó có tác dụng ức chế các cơn buồn nôn. Các thực phẩm giàu vitamin B6, mẹ nên lưu ý là: ngũ cốc, cá hồi, đậu phộng, các loại hạt, chuối,..

Chế phẩm từ sữa

Sữa cung cấp nhiều dưỡng chất trong đó có các vi chất rất tốt cho thai nhi như các loại vitamin, canxi, omega 3,… Vì vậy, nếu uống được sữa bầu thì mẹ nên sử dụng ngay từ khi biết mình mang thai. Ngoài sữa bầu mẹ có thể dùng sữa chua, váng sữa,.. nhưng cần chú ý là chúng được chế biến từ loại sữa đã được tiệt trùng.

Thực phẩm giàu sắt

Khi mang thai, lượng máu trong cơ thể trở lên nhiều hơn để tăng cường cung cấp dưỡng chất cho thai nhi. Và sắt là một nhân tố không thể thiếu trong quá trình đó. Nếu mẹ bầu thiếu sắt sẽ bị mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt,.. Vì vậy, hàng ngày mẹ cần bổ sung sắt qua củ cải đường, cá ngừ, đậu, thịt đỏ, bột yến mạch, rau dền,…

khi mang thai tháng đầu nên ăn gì

Sắt là nhân tố quan trọng tham gia vào quá trình vận chuyển dưỡng chất nuôi thai nhi

Thực phẩm chứa đường

Đường giúp cung cấp đủ lượng calo cần thiết cho mẹ bầu, nhất là trong những tháng đầu, mẹ bị ốm nghén khi mang thai, không ăn uống được nhiều. Những loại trái cây chứa hàm lượng đường tự nhiên rất tốt cho mẹ bầu. Tuy nhiên, mẹ cần sử dụng một cách hợp lý, không nên ăn quá nhiều, đặc biệt là những thực phẩm chứa nhiều đường hóa học, vì nó có thể khiến lượng đường tăng cao trong giai đoạn thai kì.

Vitamin C

Vitamin C với những tác dụng “hai trong một” giúp phát triển xương, cơ, mạch máu, tạo bánh nhau bền chắc cho thai nhi đồng thời tăng sức đề kháng ở mẹ bầu. Hàng ngày mẹ hãy bổ sung vitamin C đầy đủ có trong trái cây, rau xanh, sữa,..

Conlatatca.vn

15:01:13 14/01/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.