Đau hông khi mang thai 3 tháng đầu: Dấu hiệu bình thường hay nguy hiểm?

10:04:43 07/04/2016

Giai đoạn đầu thai kỳ, mẹ bầu luôn phải “nơm nớp” lo sợ cho sự an toàn của thai nhi, dù chỉ là một biểu hiện nhỏ cũng khiến mẹ hoang mang và một trong số đó là triệu chứng đau hông. Đau hông khi mang thai 3 tháng đầu có thể là dấu hiệu bình thường nhưng đôi lúc cũng có thể là điềm báo không may.

Đau hông khi mang thai 3 tháng đầu

Dây thần kinh hông là dây thần kinh lớn nhất trong cơ thể bạn. Nó chạy dài từ tử cung cho đến chân, do đó khi tử cung của bạn ngay một lớn lên thì dây thần kinh này cũng sẽ bị kéo dãn dẫn đến các cơn đau nhói. Mức độ nặng nhẹ của cơn đau còn tùy thuộc vào từng mẹ bầu nhưng nó sẽ làm cho các mẹ bầu vô cùng khó chịu.

chứng đau hông khi mang thai 3 tháng đầu

Chứng đau hông khi mang thai 3 tháng đầu khiến cho mẹ cảm thấy rất khó chịu

Hơn nữa, cơn đau này còn chịu tác động bởi chỉ số cân năng và tính chất công việc của mẹ. Đối với những mẹ có cân nặng quá mức, có tiền sử đau hông ở lần mang thai trước hoặc làm những công việc nặng nhọc thì những cơn đau này có xu hướng trở nên tồi tệ hơn.

Chứng đau hông sẽ được xem là bình thường nếu nó còn nằm trong khả năng chịu đựng của mẹ, nếu nó vượt ra ngoài tầm kiểm soát thì sự can thiệp của ý tế lúc này là cần thiết.

Đau hông là dấu hiệu dọa sảy thai?

Một số mẹ bầu cho biết rằng họ nhận thấy phần hông và lưng bị đau dữ dội trước khi bị sảy thai. Dù không đảm bảo đây là dấu hiệu dọa sảy thai, nhưng tốt hơn hết khi bạn cảm thấy những cơn đau trở nên tồi tệ kèm theo một số triệu chứng như ra máu âm đạo, không cảm nhận được thai, mỏi thắt lưng, đau bụng dưới…thì chắc chắn rằng thai nhi đang gặp nguy và mẹ bầu cần đến bệnh viện ngay lập tức.

Các biện pháp làm giảm chứng đau hông trong thai kỳ

Nghỉ ngơi

Cách “chữa cháy” nhanh nhất để giảm chứng đau hông trước mắt là thai phụ nên nằm xuống để nghỉ ngơi. Hãy nằm thẳng chân và thật thoải mái. Nếu đau hông bên nào thì bạn nên nằm nghiêng về bên đấy. Tuy nhiên, điều này dường như là “bất khả thi” đối với mẹ bầu công sở hoặc những mẹ bầu làm những công việc phải đứng nhiều.

Với những bà bầu công sở thường xuyên phải ngồi nhiều, bạn nên sử dụng một chiếc gối tròn có lỗ trống ở giữa để dựa sau lưng. Còn với những người hay phải đứng, đừng đứng bằng hai chân mà hãy dồn trọng tâm lên một chân rồi thay đổi liên tục khi mỏi. Cách đơn giản này có hiệu quả khá tốt với những bà bầu bị đau hông.

Chườm khăn ấm

Vào buổi tối, mẹ bầu có thể tắm nước ấm hoặc dùng khăn ấm chườm lên vùng bị đau, việc này sẽ làm dịu đi các cơn đau một cách nhanh chóng. Nhưng mẹ cần ghi nhớ là chỉ vừa đủ ấm thôi nhé, vì thân nhiệt của mẹ bầu thay đổi có thể gây nguy hiểm cho thai nhi. Đồng thời, mẹ bầu nên chọn những đôi giày bệt để di chuyển thoải mái hơn.

Tập luyện thường xuyên

Việc tập luyện đều đặn không chỉ giúp tăng cường sức khỏe mà còn có thể giúp mẹ bầu kiểm soát tốt chứng đau hông nữa đấy. Vì vậy, đừng lười vận động, mẹ có thể đi bộ 30 phút mỗi ngày hoặc tập yoga, bơi lội, áp dụng các bài tập nhẹ nhàng…đều được. Nếu có điều kiện, bạn có thể đến các trung tâm massge dành riêng cho mẹ bầu để được massage và thư giãn. Nhưng nhớ là chọn những địa chỉ uy tín và có tay nghề, nếu không thai nhi của mẹ có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng đấy.

Chườm ấm là phương pháp hữu hiệu giúp mẹ giảm đau hông khi mang thai 3 tháng đầu

Massage có thể giúp mẹ thư giãn và giảm nhanh các triệu chứng đau hông khi mang thai 3 tháng đầu

Trong trường hợp đau hông nghiêm trọng, thai phụ có thể phải sử dụng đến phương pháp cuối cùng là dùng vật lý trị liệu với những bài tập đặc biệt giúp tăng cường bụng, lưng dưới và sàn chậu.

Thông thường, chứng đau hông này sẽ kết thúc sau thai kỳ, vì vậy các mẹ bầu không nên quá lo lắng. Nếu sau khi sinh, bạn vẫn bị đau hông, hãy đến bệnh viện uy tín để kiểm tra vì có thể có nguyên nhân khác gây ra đau lưng.

Conlatatca.vn

10:04:43 07/04/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.