Ăn na khi mang thai, lợi – hại ra sao?

15:05:06 13/05/2016

Na hay còn gọi là mãng cầu ta là một loại trái cây phổ biến vào mùa hè ở nước ta. Dù là loại trái cây ưa thích của nhiều người, nhưng bà bầu có nên ăn na hay không?

Na hay còn gọi là mãng cầu ta là một loại trái cây phổ biến vào mùa hè ở nước ta. Dù là loại trái cây ưa thích của nhiều người, nhưng liệu rằng bà bầu có nên ăn na hay không?

Giá trị dinh dưỡng của quả na

Trong 100g thịt na có khoảng 64kcal, 82.5g nước, 1.6g protein, 35mg canxi, 45mg phốt pho, 36mg vitamin C, cùng nhiều vitamin nhóm B khác.

Theo đó, na là một loại trái cây lý tưởng để cung cấp vitamin C cho cơ thể. Một quả na trung bình có thể cung cấp 1/5 nhu cầu vitamin C hằng ngày của cơ thể, giúp tăng cường hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng chống lại các virus gây bệnh.

Ngoài ra, trong na còn chứa một lượng lớn kali, chất xơ, carbonhydrate, những dưỡng chất vô cùng quan trọng cho sức khỏe bà bầu. Hơn nữa, na không chứa chất béo bão hòa và cholesterol, hàm lượng natri lại thấp, do đó không gây tiểu đường, cholesterol hay huyết áp cao.

bà bầu có nên ăn na

Na là một loại quả rất giàu dinh dưỡng

Bà bầu có nên ăn na?

Sau từng ấy lợi ích kể trên, tất nhiên, na sẽ có mặt trong danh sách những loại trái cây tốt cho bà bầu. Mẹ có thể thoải mái “măm măm” loại trái cây ngọt lịm này vào mùa hè, nhưng mẹ cần ghi nhớ một điều vô cùng quan trọng đó là hạt của na có chứa độc tố, do đó mẹ không thể dùng na làm nước ép để uống nếu như chưa lấy hạt ra hết. Nếu trong lúc ăn, sơ ý nuốt phải hạt không sao, vì lớp vỏ dày và cứng của hạt sẽ ngăn không cho nhân hạt phát huy tác dụng.

Na cũng là loại trái cây có tính nóng, nếu ăn quá nhiều mẹ bầu có thể bị “bốc hỏa” dẫn đến việc dễ nổi mụn hoặc táo bón.

Những tác dụng hữu ích của na đỗi với thai kỳ

– Ổn định hệ tim mạch: huyết áp và nhịp tim của mẹ sẽ được duy trì ở mức ổn định nhờ vào lượng natri và kali cân bằng trong quả na. Đồng thời, hàm lượng chất chống oxy hóa và vitamin C dồi dào có thể hỗ trợ việc ngăn ngừa các gốc tự do tấn công cơ thể, tăng sức đề kháng, tác động tích cực đến tim và cải thiện chức năng tim mạch.

– Cải thiện tình trạng táo bón khi mang thai: nhờ vào lượng chất xơ dồi dào, quả na giúp hệ tiêu hóa của mẹ bầu hoạt động tốt hơn, từ đó cải thiên được tình trạng táo bón. Hơn nữa, hàm lượng chất xơ cao còn giúp giảm cholesterol trong máu, ngăn sự hấp thụ cholesrerol xấu trong ruột.

– Hỗ trợ não bộ: Lượng vitamin B6 dồi dào trong thành phần quả na rất có lợi cho hoạt động não bộ của mẹ. Loai vitamin này kiểm soát mức độ hóa học thần kinh GABA, loại bỏ sự căng thẳng, làm dịu hệ thần kinh nhạy cảm trong thai kỳ, đặc biệt còn giúp điều trị chứng trầm cảm khi mang thai.

Cách chọn trái cây chất lượng

Dựa vào những kinh nghiệm dưới đây, mẹ sẽ có thể chọn cho mình những trái ngon nhất.

  • Cam: chọn da láng, màu sắc không quan trọng, chọn loại thẳng da, ít lỗ nhỏ trên vỏ.
  • Chanh: chọn trái lớn, hơi mềm, trên cuống nhô lên tí.
  • Quýt: chọn trái có đít lún sâu.
  • Chuối già: chọn da vàng, thâm kim tuy nhiên không nên lựa quá chín.
  • Chuối cau: chọn vừ chín vàng, đầu hơi xanh, còn râu đen trên đầu trái.
  • Chuối sứ: chọn trái to, ngắn, vàng tươi hơi sậm.
  • Bưởi: chọn trái nhỏ, không có nhiều mụt bên ngoài vỏ.
  • Mãng cầu xiêm thì chọn da vàng, láng, gai mềm, khoảng cách giũa các gai rộng. Na (mãng cầu dai) chọn loại có mắt to, mềm.
  • Măng cụt: chọn loại nhỏ, hồng nâu, mềm.
  • Sầu riêng: chọn cuống nhỏ, nặng ký, gai nở, nhọn, bóp nhẹ 2 gai bất kỳ, nếu khít. lại dễ dàng thì đó là sầu riêng chín đều.
  • Dưa Hấu: chọn loại vỏ có nhiều gân, trái tròn, nặng, nên chọn loại có vỏ cứng, nếu cuống dưa xoáy tròn là dưa đỏ.
  • Chôm chôm: chọn loại đỏ, to, thẳng, tránh những trái có nhiều eo, mắt.

Conlatatca.vn

15:05:06 13/05/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.