“Quẳng gánh lo” đau hông khi mang thai và “vui sống” với những bí quyết sau

11:04:15 06/04/2016

Đau hông khi mang thai là một trong những triệu chứng thường gặp nhất trong thai kỳ mà hầu như bà mẹ nào cũng gặp phải. Những cơn đau cứ “ập đến” khiến chị em mệt mỏi và đôi lúc đau đớn đến phát khóc. Vậy làm sao để giảm đau không khi mang thai? Hãy cùng Conlatatca.vn tìm hiểu một số bí quyết đơn giản để “đánh bại” những cơn đau một cách chủ động nhất nhé!

Đau hông khi mang thai là một trong những triệu chứng thường gặp nhất trong thai kỳ mà hầu như bà mẹ nào cũng gặp phải. Những cơn đau cứ “ập đến” khiến chị em mệt mỏi và đôi lúc đau đớn đến phát khóc. Vậy làm sao để giảm đau hông khi mang thai? Hãy cùng Conlatatca.vn tìm hiểu một số bí quyết đơn giản để “đánh bại” những cơn đau một cách chủ động nhất nhé!

Vì sao bà bầu bị đau hông khi mang thai?

Triệu chứng đau hông cũng tương tự như khi bà bầu bị đau lưng. Nguyên nhân gây nên hiện tượng này là do khi mang thai, cơ thể bạn phải mang thêm một khối lượng khá lớn ở phần bụng, đó là em bé và nước ối. Khi thai nhi càng lớn lên sẽ chèn ép, tạo áp lực lên các dây thần kinh bên hông. Dây thần kinh hông là một trong những dây thần kinh lớn nhất trong cơ thể. Nó giúp kích thích và di chuyển cho phần dưới một cách linh hoạt. Các dây thần kinh này chạy từ tử cung đến chân, nên khi đau hông, các mẹ sẽ cảm thấy cơn đau như kéo dài đến các cơ của chân nữa. Tùy vào thể trạng của mỗi người mà mức độ đau hông của các bà bầu sẽ khác nhau. Nhưng đa phần, các cơn đau này làm mẹ bầu cảm thấy khó chịu vô cùng.

Cách giảm đau hông khi mang thai là thường xuyên vận động thân thể

Khi thai nhi càng lớn lên sẽ chèn ép, tạo áp lực lên các dây thần kinh bên hông gây cảm giác đau cho bà bầu

Những bà bầu bị đau hông ở mức độ nặng bao gồm người có tiền sử đau hông từ trước khi mang thai, lao động tay chân nhiều, chị em bị tăng cân quá mức và những người mang đa thai.

Khi cổ tử cung lớn dần lên theo tỷ lệ thuận với sự phát triển của em bé, dây thần kinh này sẽ bị căng và phần việc nó phải phải “đảm nhiệm” khi mang bầu lớn hơn nhiều lần so với việc điều khiển cơ thể di chuyển lúc bình thường. Vì thế nên mẹ bầu thường đau lưng, đau ở phần hông, đau mông,… các triệu chứng này gọi chung là đau bại. Nhất là vào cuối ngày hoặc lúc mệt mỏi lại càng cảm thấy đau đớn và khó chịu hơn rất nhiều.

Bí quyết giảm đau hông cho mẹ bầu

Giữ thế ngồi, đi lại chuẩn

Khi thai nhi càng lớn thì trọng lực của cơ thể bạn di chuyển về phía trước, các cơ và dây chằng trong cơ thể bạn bị kéo giãn ra và gây áp lực khiến hông bạn bị đau. Để tránh tình trạng này, bạn cần phải giữ đúng tư thế cho mình trong mọi hoạt động.

Thay vì có những thói quen xấu như đi thõng vai xuống, ngồi quá lâu trước màn hình tivi hay máy tính thì bà bầu nên đứng thẳng, ngồi ở tư thế thẳng lưng có thể giúp những cơn đau hông giảm đáng kể. Khi đứng, mẹ bầu cần đứng trên một vị trí chắc chắn, với một tư thế thoải mái nhất có thể.

Tránh đứng hoặc ngồi một chỗ trong thời gian quá lâu sẽ khiến cho tình trạng đau hông thêm trầm trọng hơn. Tốt nhất, bạn hãy để đôi chân mình được hoạt động và nghỉ ngơi đúng thời điểm. Đối với những mẹ bầu làm việc trong môi trường văn phòng thì hãy ngồi thẳng lưng hai bàn chân để áp sát với sàn nhà. Khoảng 45 phút ngồi làm việc bạn nên đi lại nhẹ nhàng khoảng 2 – 5 phút để máu dễ dàng lưu thông. Hãy dành những thời gian nghỉ ngơi ngắn giữa giờ cho đôi chân bớt mỏi nếu công việc buộc mẹ phải đứng nhiều.

Lựa chọn giày dép phù hợp

Khi mang thai mẹ bầu không nên sử dụng giày cao gót vì toàn bộ trọng lượng cơ thể sẽ dồn vào các đầu ngón chân, điều này ảnh hưởng đến các dây thần kinh bên hông. Lúc này, thai nhi ngày càng phát triển thì các dây thần kinh sẽ càng chịu áp lực mạnh hơn, dẫn đến những cơn đau khủng khiếp hơn.

Thay vào đó, mẹ nên làm bạn với những đôi dép thấp, giày bệt cao rộng rãi, thoải mái một chút, tránh đi giày quá chật gây khó chịu và không có lợi cho sức khỏe mẹ bầu. Thông thường các tháng cuối mẹ bầu thường bị xuống máu và phù chân vì thế hãy thay đổi và chọn cỡ giày dép sao cho phù hợp.

Cách giảm đau hông khi mang thai là mang giày bệt

Những đôi giày bệt, có quai sẽ giúp mẹ bầu di chuyển dễ dàng và giảm đi cảm giác đau hông

Tập thể dục đều đặn

Việc bà bầu cứ ngồi một chỗ, ngại vận động chỉ khiến cho tình trạng đau hông ngày càng trở nên trầm trọng hơn. Thay vào đó, nếu bạn thường xuyên tập thể dục, vận động cơ thể giúp bạn mạnh mẽ, khỏe khoắn trở lại, giảm nhanh những cơn đau hông khi mang thai. Không những thế, tập thể dục đều đặn còn giúp bà bầu thư thái và dễ ngủ hơn, phòng tránh bị táo bón và bệnh trĩ, đồng thời giúp mẹ trải qua cuộc “vượt cạn” dễ dàng.

Các mẹ có thể thử một vài môn thể thao nhẹ nhàng, đơn giản thích hợp cho bà bầu như đi bộ, yoga, bơi lội,…

Nghỉ ngơi hợp lý

Sau một ngày làm việc mệt mỏi, bà bầu nên nghỉ ngơi sớm và thoải mái. Không nên ăn quá no vì sẽ gây khó chịu và khó ngủ, hãy chia bữa ăn chính thành nhiều bữa nhỏ và ăn nhiều dưỡng chất cho cơ thể khỏe mạnh.

Thay đổi tư thế ngủ

Khi cơn đau hông xuất hiện, thai phụ nên nằm nghiêng để giảm sức ép lên vùng lưng và hông. Chị em nên nằm nghiêng về phần hông không bị đau. Như nếu cơn đau xuất phát ở hông bên phải thì chị em hãy nằm nghiêng về bên trái. Bạn có thể dùng một chiếc gối nhỏ kê dưới hông để thoải mái và dễ chịu hơn.

Cách giảm đau hông khi mang thai là nằm nghiêng về phần hông không bị đau

Khi ngủ mẹ bầu nên nằm nghiêng về phần hông không bị đau

Tránh mang vác vật nặng

Mang thai đồng nghĩa với việc cơ thể mẹ bầu phải gánh chịu rất nhiều áp lực vì em bé trong bụng đang phát triển dẫn đến sự thay đổi về trọng lượng cơ thể. Điều này khiến mẹ bầu rất dễ bị đau lưng, đau hông. Do đó, trong suốt thai kỳ, mẹ bầu nên tránh những việc nặng, mang vác những vật cồng kềnh.

Các mẹ bầu chú ý, khi muốn nâng một vật dù nhỏ, tốt nhất bạn nên ngồi thấp xuống rồi nâng vật lên từ từ. Nếu uốn cong người cúi xuống thấp sẽ khiến các dây thần kinh ở hông bị giãn ra khiến lưng bạn bị đau hơn.

Massage cơ thể

Massage là cách giảm các cơn đau lưng, đau hông, chuột rút cho bà bầu vô cùng hữu hiệu.  Các mẹ có thể đến các trung tâm chuyên massage cho bà bầu hoặc nhờ các anh xã giúp mình một tay nhé! Khi được massage và cọ xát sẽ giúp kích thích sự lưu thông máu, hông bạn sẽ được thoải mái, cơn đau sẽ giảm đi rất nhiều.

Conlatatca.vn

11:04:15 06/04/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.