Bổ sung vitamin K cho bà bầu thế nào để lợi mẹ, lợi con?

09:12:55 19/12/2018

Việc bổ sung vitamin đóng vai trò rất quan trọng đối với mẹ và thai nhi trong bụng trong suốt những tháng thai kỳ. Đặc biệt, bổ sung vitamin K cho bà bầu vào những tháng cuối thai kỳ sẽ giúp mẹ hạn chế được nhiều nguy cơ có thể xảy ra.

Vitamin K là gì?

Vitamin K là một nhóm các hợp chất bao gồm vitamin K1 và K2. Vitamin K1 thường có trong những loại rau màu xanh, còn vitamin K2 thường có trong những thực phẩm như thịt, trứng, phô mai… Loại vitamin này rất cần thiết cho các chức năng của cơ thể như cải thiện chứng máu đông, ngăn ngừa xuất huyết giúp điều trị bệnh loãng xương.

Vitamin K cho bà bầu

Vitamin K có tác dụng trong việc cải thiện chứng đông máu

Tình trạng thiếu vitamin K khá phổ biến ở người lớn. Những người bị suy dinh dưỡng nặng hoặc bị rối loạn tiêu hóa rất dễ mắc phải tình trạng này. Ngoài ra, một số loại thuốc mà bạn uống cũng có thể khiến việc hấp thụ chất dinh dưỡng này trở nên khó khăn.

Vai trò của vitamin K cho bà bầu

Các mẹ biết không, vitamin K đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi. Đặc biệt, bổ sung vitamin K cho bà bầu vào những tháng cuối thai kỳ sẽ có tác dụng trong việc chuyển dạ và sinh con. Thường thì cơ thể bà bầu cần khoản 90mcg vitamin K mỗi ngày.

Lượng vitamin K mẹ bổ sung cần phải vừa đủ bởi nếu mẹ bổ sung vitamin K quá nhiều sẽ khiến máu dễ bị đông đặc và tốc độ chảy chậm. Tuy nhiên, nếu bị thiếu vitamin K khi vào giai đoạn cuối thai kỳ sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm cho mẹ và thai nhi như bệnh ứ mật. Nguyên nhân là do lượng nội tiết tố tăng cao làm ảnh hưởng đến dòng chảy mật khiến mật trong gan tràn vào máu khi mang thai, thay vì được đưa về ruột, axit mật đọng lại ở dưới da. Các triệu chứng thường gặp của bệnh này là trầm cảm, mệt mỏi, ăn không ngon, nước tiểu sẫm màu, ngứa… Nếu mẹ bầu bị ứ mật trong gan, việc bổ sung vitamin K là rất quan trọng

Bổ sung vitamin K cho bà bầu bằng cách nào?

Để phòng ngừa trường hợp trẻ sơ sinh bị thiếu hụt vitamin K thì mẹ nên bổ sung loại vitamin này ngay từ khi mang thai bằng những loại thực phẩm quen thuộc trong cuộc sống mà không cần dùng đến thuốc như các loại rau xanh. Tuy nhiên, những loại thực phẩm như thịt gà, vịt lại hầu như không chứa vitamin K.

Thực phẩm giàu vitamin K cho bà bầu

Ngoài thực phẩm giàu vitamin K, bạn có thể bổ sung vitamin K dạng viên

Ngoài việc bổ sung vitamin K bằng các loại thực phẩm thì mẹ cũng có thể sử dụng viên uống. Theo các bác sĩ thì mẹ nên uống một viên vitamin K1 5mg trước sinh từ 2 – 4 tuần và một viên vitamin K1 5mg trước khi sinh.

Thực phẩm bổ sung vitamin K cho bà bầu

Bông cải xanh

Bông cải xanh là thực phẩm chứa lượng lớn vitamin C giúp hạn chế sự lão hóa của da. Trong bông cải xanh có chứa một lượng kali dồi dào giúp đẩy lùi hiện tượng co cơ, ngăn ngừa chuột rút khi mang thai. Không những thế, loại rau này còn chứa nhiều vitamin, nhất là vitamin K.

Cải bó xôi

Vitamin K cho bà bầu có tác dụng gì

Axit folic và vitamin K trong cải bó xôi giúp giảm dị tật bẩm sinh ở thai nhi

Có thể nói, cải bó xôi là nguồn cung cấp axit folic và vitamin K dồi dào cho bà bầu. Phụ nữ có thai cần bổ sung lượng lớn axit folic nhằm hỗ trợ quá trình hình thành ống thần kinh thai nhi, ngăn ngừa nguy cơ dị tật bẩm sinh có thể gặp ở thai nhi như tật sứt môi, hở hàm ếch hay nứt đốt sống.

Đậu nành

Đậu nành cung cấp một lượng lớn protein và vitamin K cho bà bầu. Không những thế, hàm lượng protein trong sữa đậu nành tốt hơn những sữa khác vì chúng không chứa nhiều cholesterol và chất béo như các nguồn protein từ động vật. Chất xơ trong sữa đậu nành giúp kiểm soát lượng đường trong máu và giảm bớt nguy cơ táo bón khi mang thai.

Ngũ cốc

Trứng là thực phẩm giàu vitamin K cho bà bầu

Protein và vitamin K trong ngũ cốc giúp giảm nguy cơ sinh non ở mẹ bầu

Tương tự như đậu nành, ngũ cốc là thực phẩm giàu protein và vitamin K. Bên cạnh đó, hàm lượng axit folic trong ngũ cốc giúp mẹ hạn chế nguy cơ sinh non, sảy thai, trầm cảm, bào thai suy dinh dưỡng…

Trứng

Trứng gà rất giàu vitamin và khoáng chất mà cơ thể mẹ bầu cần hàng ngày như: Vitamin A. D, B2, B6, B12, K selen, kẽm, axit folic, sắt, canxi… Bà bầu ăn trứng khi mang thai sẽ hỗ trợ cho sự phát triển não bộ của thai nhi, cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cho cho mẹ khỏe, thai nhi tăng cân nặng tốt.

Conlatatca.vn

09:12:55 19/12/2018

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.