Bí quyết giúp mẹ bầu “đè bẹp” chứng mất ngủ khi mang thai 3 tháng cuối

16:01:22 25/01/2016

Mất ngủ khi mang thai 3 tháng cuối là tình trạng thường gặp của nhiều mẹ bầu khi phải trải qua nhiều đêm gần như thức trắng. Tình trạng này khiến mẹ bầu vô cùng mệt mỏi vào ngày hôm sau, lâu dài nó còn ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi. Chính vì vậy, mẹ hãy cùng Conlatatca tìm hiểu về chứng bệnh này cũng như cách trị dứt điểm chứng mất ngủ này nhé.

Nguyên nhân gây mất ngủ khi mang thai 3 tháng cuối

– Có rất nhiều nguyên nhân gây mất ngủ trong những tháng cuối thai kì. Đầu tiên là vùng bụng ngày càng to lên của mẹ. Vùng bụng to khiến mẹ chỉ có thể nằm nghiêng một bên gây ra cảm giác bức bí. Với những mẹ bầu hay trở mình khi ngủ sẽ càng khó ngủ hơn khi khó mà xoay qua xoay lại với cái bụng quá to của mình.

– Tình trạng đi tiểu thường xuyên trong những tháng cuối do áp lực của tử cung chèn lên bàng quang dễ khiến mẹ bầu tỉnh dậy giữa đêm và khó có thể ngủ lại.

– Tim đập nhanh hơn: khi thai nhi thích hoạt động về đêm hơn ngày sẽ khiến cho tim mẹ bầu đập nhanh hơn để bơm đủ lượng máu đưa vào tử cung. Tình trạng này khiến mẹ khó chìm vào giấc ngủ khi cơ thể chưa được thư giãn.

Mất ngủ khi mang thai 3 tháng cuối

Mất ngủ là tình trạng thường gặp của mẹ bầu khi mang thai 3 tháng cuối

– Tử cung to lên chèn vào cơ hoành nằm dưới phổi gây ra tình trạng khó thở cho mẹ bầu. Điều này làm cho mẹ bầu trằn trọc cả đêm.

– Những cơn đau xuất hiện ở lưng hay chuột rút ở chân cũng thường “làm phiền” mẹ bầu vào ban đêm khiến cho mẹ mất ngủ. Ngoài ra những cơn co thắt giả trong những tháng cuối thai kỳ cũng là một nguyên nhân mẹ không ngủ được.

– Tình trạng khó tiêu, đầy bụng khi mang thai cũng dễ xuất hiện trong những tháng cuối. Chúng khiến cho hệ tiêu hóa của mẹ bầu không được ổn định và gây ảnh hưởng tới giấc ngủ của mẹ.

– Tâm trạng căng thẳng cũng là một nguyên nhân phổ biến gây mất ngủ ở mẹ bầu trong những tháng cuối, đặc biệt là với những người lần đầu làm mẹ. Họ thường lo lắng về sự phát triển của thai nhi trong bụng, hay cuộc “vượt cạn” sắp tới.

Cách giúp mẹ bầu trị chứng mất ngủ

Ngay từ khi mang thai, mẹ bầu nên tập nằm nghiêng về bên trái. Đây là tư thể ngủ của bà bầu tốt nhất, không gây chèn ép lên bụng bầu đồng thời giúp lượng máu lưu thông từ mẹ vào thai nhi dễ dàng hơn.

Để tình trạng tiểu liên tục không ảnh hưởng tới giấc ngủ, mẹ nên hạn chế uống nước vào buổi tối. Hãy chia đều lượng nước phải uống vào ban ngày. Trước khi đi ngủ nên tập thói quen đi tiểu để bàng quang đủ sức chứa lượng nước tiểu cả đêm.

Chế độ dinh dưỡng khi mang thai, mẹ cũng cần lưu ý để không bị đầy hơi, khó tiêu. Hãy chia nhỏ bữa ăn thành 4 – 5 bữa/ngày và chỉ ăn ở mức độ vừa phải, không quá no. Tránh ăn thức ăn quá nhiều dầu mỡ, cay nóng vì chúng rất dễ gây đầy bụng.

Bị mất ngủ khi mang thai 3 tháng cuối

Khi mới có thai, mẹ nên tập tư thế nằm ngủ nghiêng bên trái

Nếu mẹ bầu bị chuột rút giữa đêm, mẹ nên xoa bóp nhẹ nhàng hoặc chườm nóng. Hàng ngày mẹ nên tập những bài tập thể dục cho bà bầu 3 tháng cuối để loại bỏ chứng chuột rút cũng như hạn chế tình trạng đau lưng, vai, gáy.

Một số mẹ bầu áp dụng cách tắm nước ấm để cơ thể được thư giãn hay uống một ly sữa ấm, trà thảo dược an thần. Nhiều mẹ bầu lại có cảm giác an tâm khi ngủ bằng việc sử dụng gối ôm hoặc kê gối vào chân. Đó đều là những cách giúp tâm trạng mẹ bầu thoải mái hơn, dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

Khi khó ngủ quá, mẹ có thể nghĩ tới việc đọc một cuốn sách. Nó sẽ khiến mẹ nhanh mỏi mắt và dễ buồn ngủ hơn. Không nên cố ép bản thân phải ngủ, điều đó chỉ càng khiến bạn khó ngủ hơn. Một chú ý nữa là khi ngủ mẹ nên để nhiệt độ phòng ở mức mát mẻ và mặc quần áo rộng rãi để cơ thể thực sự được thoải mái.

Conlatatca.vn

16:01:22 25/01/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.