6 thói quen tưởng vô hại nhưng khiến mẹ bầu đau hông trầm trọng hơn

11:04:36 07/04/2016

Chị em "bầu bí" thường phải đối mặt với nhiều thay đổi vô cùng khó chịu, một trong số đó là những cơn đau hông bên phải khi mang thai. Nhiều mẹ cho rằng các cơn đau đó là tự nhiên mà không hề biết rằng phần nhiều là do các thói quen tai hại hàng ngày của mẹ khiến chúng trở nên trầm trọng hơn.

Chị em “bầu bí” thường phải đối mặt với nhiều thay đổi vô cùng khó chịu, một trong số đó là những cơn đau hông bên phải khi mang thai. Nhiều mẹ cho rằng các cơn đau đó là tự nhiên mà không hề biết rằng phần nhiều là do các thói quen tai hại hàng ngày của mẹ khiến chúng trở nên trầm trọng hơn.

Lười vận động

Sở dĩ mẹ bầu bị đau hông là do thai nhi chèn lên dây thần kinh hông – kéo dài từ tử cung tới chân và có nhiệm vụ điều khiển hoạt động các bộ phận phía dưới. Bên cạnh đó, sự lớn lên của tử cung cũng tạo ra một áp lực lớn khiến khung xương vùng hông yếu và chịu lực kém hơn.

Trong khi đó, nhiều mẹ bầu ngại đi lại, di chuyển vì sợ ảnh hưởng tới thai nhi hoăc có tính chất công việc bắt buộc phải ngồi, đứng nhiều. Mà không hề biết rằng càng ít vận động càng khiến khung xương chậu yếu hơn, mẹ càng có nguy cơ đau bị đau hông nặng.

Lựa chọn trang phục không phù hợp

Nhiều mẹ bụng bầu đã lộ rõ nhưng vẫn không mua quần áo bầu mà tranh thủ mặc lại đồ cũ cỡ rộng từ trước khi có thai, mặc dù có hơi chật. Thực chất, quần áo chật không chỉ khiến mẹ khó cử động mà còn tăng lực bó vào dây thần kinh hông khiến các cơn đau dễ xuất hiện hơn..

đau hông bên phải khi mang thai

Khi mang thai, mẹ tuyệt đối không được đi dép cao gót.

Giày dép cũng có tác động không nhỏ tới dây thần kinh hông. Nếu mẹ đi giày chật hay dép cao gót, dây thần kinh này càng bị chèn ép đồng thời phải nâng đỡ thêm phần trọng lượng của gót cao. Chính vì vậy, khi bầu bí, mẹ chỉ nên đi những đôi dày bệt hoặc dép đế thấp có kích thước vừa chân, chất liệu thoáng mát, không gò bó. Nếu mẹ làm việc văn phòng thì nên bỏ dày dép ra bên ngoài để cho chân được thông thoáng nhé.

Ngủ sai tư thế

Ngủ sai tư thế ảnh hưởng rất nhiều tới mẹ bầu và thai nhi, một trong số đó là khiến vùng hông dễ đau đớn hơn. Ngay từ đầu thai kỳ, mẹ nên tập thói quen ngủ nghiêng bên trái để mạch máu chính nuôi dưỡng thai nhi không bị đè ép làm cản trở quá trình vận chuyển dinh dưỡng nuôi thai nhi. Mẹ tuyệt đối không được nằm sấp hay nằm ngửa khi bụng bầu đã to.

Trong trường hợp mẹ bị đau hông bên phải thì có thể nằm nghiêng sang bên trái, chân duỗi thẳng. Khi ngủ mẹ có thể kê thêm một chiếc gối nhỏ đằng sau lưng hông hoặc kẹp giữa hai chân để giảm áp lực lên của bụng lên vùng xương chậu.

Vận động mạnh

Vận động trong thai kỳ là một điều tốt giúp cơ và xương chắc khỏe hơn. Nhưng phải đúng trong mức độ của nó. Khi mẹ vận động mạnh, các cơ và xương gần như bị “vắt kiệt sức”, càng dễ dẫn đến các cơn đau hông. Vậy nên, trong thai kỳ mẹ nên tránh làm những động tác mạnh ảnh hưởng tới vùng hông như: cúi gập người, với tay lên cao hay mang vác những vật nặng,…

bị đau hông bên phải khi mang thai

Ăn không kiểm soát khiến mẹ bầu tăng cân nhiều, vùng xương hông sẽ phải chịu áp lực lớn hơn.

Ăn không kiểm soát

Ăn không kiểm soát khiến mẹ tăng cân nhiều và thai nhi phát triển nhanh, quá to so với kích cỡ tiêu chuẩn. Điều này gây ra một áp lực lớn lên xương chậu và dây thần kinh hông. Đó cũng chính là lý do mà những bà mẹ mang đa thai hay bị đau hông hơn mẹ bầu đơn thai. Vì vậy, ngay từ đầu thai kỳ, mẹ nên thiết lập một chế độ ăn uống hợp lý sao cho chỉ tăng khoảng từ 11,3 – 16 kg thôi nhé.

Phụ thuộc vào thuốc giảm đau

Một số mẹ bầu bị đau hông quá đã phải tìm đến thuốc giảm đau để ngủ được. Vì đó là đơn thuốc do bác sĩ kê nên mẹ tin dùng tới mức cứ bị đau là mua liều khác để uống. Đây là điều hoàn toàn không nên vì các loại thuốc giảm đau đều có tác động không tốt tới thai nhi. Khi vào cơ thể mẹ, chúng có thể làm biến đổi kích thước của mạch máu ở cuống rốn, ảnh hưởng tới việc cung cấp dinh dưỡng và oxy nuôi thai nhi.

Conlatatca.vn

 

11:04:36 07/04/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.