Đau khung xương chậu khi mang thai: Chịu đựng hay xử lý?

15:04:18 07/04/2016

Theo thống kê chính thức thì cứ 300 mẹ bầu sẽ có 1 mẹ bầu hứng chịu sự hành hạ của cơn đau khung xương chậu, nhưng đó chưa hẳn là còn số chính thức khi vẫn còn nhiều mẹ bầu chấp nhận “sống chúng với lũ” và chưa được chẩn đoán cẩn thận. Nếu mẹ ngại đến bệnh viện, mẹ có thể áp dụng những cách giảm đau xương chậu khi mang thai mà Conlatatca.vn gơi ý dưới đây, công hiệu lắm đấy.

Theo thống kê chính thức thì cứ 300 mẹ bầu sẽ có 1 mẹ bầu hứng chịu sự hành hạ của cơn đau khung xương chậu, nhưng đó chưa hẳn là còn số chính thức khi vẫn còn nhiều mẹ bầu chấp nhận “sống chúng với lũ” và chưa được chẩn đoán cẩn thận. Nếu mẹ ngại đến bệnh viện, mẹ có thể áp dụng những cách giảm đau xương chậu khi mang thai mà Conlatatca.vn gơi ý dưới đây, công hiệu lắm đấy.

Nguyên nhân khiến mẹ bị đau xương chậu

Trong thai kỳ, cơ thể mẹ sẽ sản sinh ra một loại nội tiết tố đặc biệt để làm cho các khớp xương trở nên “mềm” hơn và dễ giãn nở khi bụng của mẹ bắt đầu phình to. Tuy nhiên, các nội tiết tố này cũng có thể khiến cho các khớp xương chậu trở nên không chắc chắn dẫn đến những cơn đau và gây khó chịu cho bà bầu. Khu vực có ảnh hưởng trực tiếp của triệu chứng này là điểm hẹp nhất của phần xương trong đai xương chậu nằm ở ngay trước bàng quang.

Đồng thời, trọng lượng cơ thể thay đổi cũng sẽ gây tác động xấu đến vùng xương chậu và xương sống, dẫn đến các cơn đau mỏi.

những cách giảm đau xương chậu khi mang thai

Sự thay đổi nội tiết tố sẽ dẫn đến những cơn đau trong thai kỳ

Cách hạn chế các cơn đau vùng xương chậu

– Sử dụng dây đai cố định hoặc không cố định để hỗ trợ xương chậu, giúp cố định xương chậu đúng vị trí. Tuy nhiên, “hệ thống” này cần được nhân viên vật lý trị liệu đo đạc vừa vặn và được điều chỉnh khi bụng bầu to ra. Mẹ có thể phải đeo luôn “đống dây dợ” này khi ngủ nếu những cơn đau làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của mẹ.

Khi nằm, bạn nên kê bụng và đùi lên cao hơn mộ chút và nằm nghiêng sang một bên để giảm áp lực lên khung xương chậu.

– Bạn nên hạn chế “yêu” vào lúc này vì những cơn đau có thể khiến bạn khó chịu.

– Hãy cẩn thận khi bạn muốn di chuyển, chú ý ép hai đầu gối lại với nhau khi vận động thay vì mở rộng đầu gối rất cần thiết để cố định khớp xương chậu.

– Tập luyện nhẹ nhàng và tham khảo các chuyên gia về những bài tập dành cho các cơ sàn chậu giúp chúng vững chắc hơn.

– Cố gắng đứng thẳng người và ngồi đúng tư thế, tránh vắt chéo chân.

– Hãy sử dụng gối để tựa lưng khi ngồi và đặt những chiếc gối xung quanh những nơi mà bạn hay nằm hoặc ngồi, điều này sẽ nhắc nhở bạn phải kê lưng khi ngồi.

– Ngồi lâu trên ghế không thích hợp vì nó khiến xương chậu bị căng nhiều hơn, sẽ rất có hại đối với bạn. Vì thế, nếu là dân công sở, bạn nên tranh thủ đi lại quanh phòng vào những lúc “rảnh tay”.

Tránh mang giày cao gót vì điều này sẽ giúp giảm bớt sức căng của phần lưng dưới.

– Không nên ngồi chéo chân ngay cả khi ngồi trên sàn nhà hoặc tập yoga.

– Tránh các động tác thể dục đòi hỏi vận động liên tục, đứng một chân hoặc vận động mạnh.

– Tránh đạp xe đạp vì việc mở rộng các khớp xương không vững chắc có thể làm tình trạng của bạn xấu đi.

– Khi cơn đau đến, bạn có thể chườm lạnh lên vùng đau khoảng 5-10 phút.

– Mẹ bầu có thể hởi ý kiến bác sĩ về việc dùng thuốc giảm đau.

– Bạn cũng có thể điều trị bằng phương pháp châm cứu, bấm huyệt hoặc massage. Nhưng nên nhớ là chỉ chọn những địa chỉ uy tín và nhân viên có tay nghề để đảm bảo an toàn cho thai kỳ.

cách giảm đau xương chậu khi mang thai

Massage có thể giúp mẹ bầu giảm bớt các cơn đau

Trên đây chỉ là những biện pháp “chữa cháy” nhất thời và không có khả năng trị dứt điểm triệu chứng đau xương chậu khi mang thai mà chỉ có thể giúp mẹ bớt đau mà thôi. Do đó, nếu cơn đau vượt ra ngoài sức tưởng tượng thì bạn nên đến nhờ đến sự can thiệp của y tế.

Conlatatca.vn

15:04:18 07/04/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.