Bí quyết “vàng” giúp mẹ bầu giảm đau xương mu khi mang thai

10:04:30 14/04/2016

Các cơn đau xương mu tuy không gây nguy hiểm gì cho mẹ bầu và thai nhi nhưng lại khiến mẹ vô cùng khó chịu và đau đớn mỗi khi di chuyển và vận động. Chính vì vậy, mẹ nên tìm hiểu các cách giảm đau xương mu khi mang thai mà conlatatca giới thiệu qua bài viết dưới đây nhé.

Các cơn đau xương mu khi mang thai

Xương mu là một bộ phận nằm trong xương chậu. Khi bị đau xương mu, mẹ sẽ cảm thấy đau nhói hoặc đau âm ỉ vùng háng, cơn đau có thể lan từ xương chậu đến đùi, háng, bẹn,… Nguyên nhân gây ra hiện tượng này là do sự phát triển kích thước của vùng bụng khiến xương chậu, xương mua phải chịu áp lực lớn.

Thông thường, xương mu, khớp háng, dây chằng có cấu tạo liên kết nhau tạo nên vùng xương chậu với vai trò nâng đỡ các cơ quan phía trên của cơ thể. Khi tử cung to lên, vùng xương chậu cũng phải giãn ra theo khiến sự chịu đựng của xương mu bị yếu đi, gây ra các cơn đau.

Đau xương mu thường gặp khi mẹ bầu bước sang giai đoạn mang thai 3 tháng cuối. Nhưng cũng có thể diễn ra ở bất kì thời điểm nào của thai kỳ. Ban đầu chỉ là những cơn đau nhẹ. Càng về cuối thai kỳ, các cơn đau càng nặng và xuất hiện với tần xuất dày hơn. Đồng thời, nó cũng có xu hướng tăng lên khi mẹ di chuyển, leo cầu thang, đứng lên, ngồi xuống hoặc về đêm,…

giảm đau xương mu khi mang thai

Nguyên nhân gây đau xương mu là do sự lớn lên của tử cung gây ra áp lực lớn lên vùng xương chậu.

Cách giảm đau xương mu khi mang thai

Khi bị đau, mẹ nên dừng công việc lại và nằm nghỉ tại chỗ, tới khi hết đau mới tiếp tục làm việc. Nếu đau quá, mẹ có thể sử dụng biện pháp chườm nóng hoặc nhờ chồng massage vùng eo, lưng, hai bên hông để giảm đau.

Để vùng xương chậu, xương mu luôn khỏe khoắn, dẻo dai, linh hoạt và chịu được áp lực lớn, hàng ngày mẹ nên tập thể dục đều đặn. Bộ môn thể dục đơn giản nhất là đi bộ khoảng 30 – 60 phút vào buổi tối, sau bữa ăn tối khoảng 1 – 2 tiếng. Hoặc mẹ có thể tham gia một khóa bơi lội hay đăng kí một lớp yoga cho bà bầu.

Một cách khá hiệu quả khác là đeo đai bụng bầu. Khi đeo đai, áp lực của vùng bụng lên xương chậu, xương mu sẽ bị giảm, từ đó hạn chế các cơn đau. Nhưng mẹ không nên quá lệ thuộc vào nó. Đeo đai bụng bầu trong thời gian dài có thể khiến các cơ, xương vùng lưng, hông, bụng trở lên thụ động và gây ra cho mẹ vấn đề trương lực sau sinh.

cách giảm đau xương mu khi mang thai

Tư thể ngủ đúng là mẹ bầu nên nằm nghiêng bên trái khi ngủ.

Một vấn đề quan trọng nữa là mẹ cần tập đúng các tư thế đi, đứng, ngồi, nằm khi mang thai. Điều này nghe chừng có vẻ đơn giản nhưng có rất nhiều mẹ bầu làm sai tư thế:

– Tư thế đi: Mẹ chỉ nên dùng những loại giày dép đế bằng thấp, độ ma sát tốt, tuyệt đối không đi giày cao gót, sandal. Khi đi lại, mẹ hãy giữ lưng thẳng, đầu hơi ngẩng lên, gót chân chạm đất trước, bước từng bước chậm, chắc chắn.

– Tư thế đứng: Khi đứng, mẹ bầu nên thả lỏng vai, hai chân thẳng song song và mở nhỏ hơn vai. Mẹ không nên đứng quá lâu vì sẽ khiến tình trạng đau trầm trọng hơn. Nếu công việc đòi hỏi mẹ phải đứng thì hãy tập cách đứng dồn trọng tâm lên một chân, khi mỏi thì đổi sang chân còn lại. Ngoài ra, mẹ nên để một chiếc ghế bên cạnh để thỉnh thoảng ngồi xuống nghỉ ngơi.

– Tư thế ngồi: Mẹ nên ngồi sâu vào trong ghế, lưng tựa thẳng vào lưng, và kê thêm gối dựa lưng. Mẹ nhớ là không ngồi bắt chéo chân, ngồi xổm nhé. Mẹ cũng không nên ngồi quá lâu, hãy đứng lên vận động nhẹ nhàng sau mỗi một tiếng ngồi liên tục.

– Tư thế nằm: Khi bước sang giai đoạn 3 tháng giữa, mẹ nên nằm nghiêng sang bên trái để không đè lên mạch máu chính nuôi thai nhi. Để đỡ mỏi lưng, hông, mẹ nên kê thêm ghế sau lưng, dưới bụng và giữa hai chân nhé.

Đau xương mu sẽ tự động khỏi sau khi mẹ sinh xong nên mẹ bầu không cần quá lo lắng mà gây ảnh hưởng đến thai nhi nhé.

Conlatatca.vn

10:04:30 14/04/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.