Mau quên khi mang thai, mẹ bầu phải làm sao?

15:08:37 31/08/2015

Nhiều mẹ bầu thường cảm thấy trí nhớ của mình bị sa sút đi, mau quên và khó tập trung trong quá trình mang thai. Vậy phải làm cách nào để mẹ có thể cải thiện được tình trạng suy giảm trí nhớ khi mang thai?

Nhiều mẹ bầu thường cảm thấy trí nhớ của mình bị sa sút đi, mau quên và khó tập trung trong quá trình mang thai. Vậy phải làm cách nào để mẹ có thể cải thiện được tình trạng suy giảm trí nhớ khi mang thai?

Vì sao mẹ bầu mau quên?

Theo nhiều nghiên cứu đã kết luận phụ nữ mang thai có trí nhớ bị giảm sút và mau quên hơn bình thường. Tuy nhiên, sự suy giảm trí nhớ của mẹ bầu không giống ở người già. Đây chỉ là hiện tượng mất trí nhớ một phần hoặc tạm thời.

Nguyên nhân của việc suy giảm trí nhớ ở mẹ bầu được cho là do sự thay đổi của các hormone trong cơ thể, khiến mẹ bầu cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng, thường xuyên mất ngủ. Từ đó dẫn đến khả năng tập trung kém, trí nhớ suy giảm.

suy giảm trí nhớ do sự thay đổi hormone trong thai kỳ

Trí nhớ mẹ bầu suy giảm vì sự thay đổi hormone trong thai kỳ.

Việc mau quên của mẹ bầu thậm chí còn kéo dài khoảng 1 năm sau khi sinh bởi lúc đó cơ thể mẹ bị suy kiệt do mất máu nhiều sau cơn vượt cạn, hệ thần kinh cũng bị suy giảm… Quá trình nuôi con và chăm sóc em bé khá bận rộn nên mẹ cũng không có thời gian tập trung vào các công việc khác.

Mẹ bầu làm gì khi mau quên?

Ngăn nắp và ghi nhớ mọi thứ

Đối diện với chứng mau quên, mẹ bầu nên sống thật ngăn nắp để không phải lục tung nhà mới tìm được thứ mình cần tới. Không chỉ thế, mẹ cũng nên ghi lại những việc cần nhớ vào trong giấy ghi chú và dán ở những vị trí dễ nhìn thấy trong nhà để nhắc nhở mẹ thực hiện đúng kế hoạch.

Sinh hoạt theo thói quen

Việc thực hiện mọi việc theo một thói quen hàng ngày, lặp đi lặp lại sẽ giúp mẹ bầu khó quên được bất kỳ một việc gì hoặc dễ dàng nhận ra mình đã quên mất làm điều gì đó.

Sử dụng chuông báo thức

Mẹ có thể sử dụng chuông báo thức để nhắc nhở những việc đang làm dở như đặt chuông nhắc giờ uống bổ sung vitamin, axit folic, sắt… hay kể cả trong việc nấu ăn hằng ngày để tránh xảy ra việc dở khóc dở cười.

Giữ tinh thần thoải mái

Duy trì một tinh thần thoải mái, sảng khoái và luôn vui vẻ là điều tuyệt vời giúp các mẹ vượt qua tình trạng đãng trí của mình. Cố gắng nhìn nhận việc đãng trí theo khía cạnh hài hước sẽ giúp mẹ dễ chịu hơn rất nhiều.

suy giảm trí nhớ do sự thay đổi hormone trong thai kỳ

Mẹ nên bổ sung các loại thực phẩm bổ não để cải thiện trí nhớ.

Bổ sung thực phẩm bổ trợ trí não

Để hạn chế “bệnh” đãng trí, mẹ nên bổ sung cho mình những nhóm thực phẩm bổ trợ trí nhớ để não tỉnh táo, minh mẫn, xử lý thông tin nhanh và tốt hơn.

– Các loại rau củ quả: Những loại rau có lá màu xanh đậm được xem là nguồn cung các loại vitamin, khoáng chất tốt cho hoạt động của não bộ, như vitamin B, C, axit folic, sắt…

– Thực phẩm giàu protein: Thịt, cá, trứng hay sữa được xem là nguồn cung cấp protein chất lượng cao, vừa tốt cho mẹ bầu chữa chứng hay quên, vừa là yếu tố cấu trúc chính của tế bào, mô, giúp hình thành các cơ, xương, đại não, cơ quan nội tạng cho thai nhi.

– Dầu và các loại hạt chứa nhiều chất chống oxy hóa, chất béo omega 3 và omega 6 (hạt bí, hạnh nhân, hướng dương, đậu phộng…) vừa cung cấp vitamin, khoáng chất quý giá cho thai nhi, vừa giúp mẹ bầu tránh được tình trạng đãng trí.

Conlatatca.vn

15:08:37 31/08/2015

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.