Chế độ dinh dưỡng giúp mẹ bầu “đối phó” với chứng ợ nóng

10:08:32 29/08/2015

Ợ nóng khi mang thai ở các mẹ bầu thường nghiêm trọng hơn người bình thường, khiến cảm giác khó chịu và ăn uống không còn thấy ngon miệng. Do đó, một chế độ dinh dưỡng khi mang thai hợp lý là vô cùng quan trọng. Những bí quyết dưới đây sẽ giúp mẹ không còn phải lo lắng khi phải "đối mặt" với triệu chứng khó chịu này nữa.

Ợ nóng khi mang thai ở các mẹ bầu thường nghiêm trọng hơn người bình thường, khiến cảm giác khó chịu và ăn uống không còn thấy ngon miệng. Do đó, một chế độ dinh dưỡng khi mang thai hợp lý là vô cùng quan trọng. Những bí quyết dưới đây sẽ giúp mẹ không còn phải lo lắng khi phải “đối mặt” với triệu chứng khó chịu này nữa.

Ợ nóng khi mang thai

Khi mang thai, các mẹ bầu sẽ phải đối mặt với rất nhiều thay đổi của cơ thể cũng như những triệu chứng khi mang thai khó chịu, trong đó không thể không kể đến hiện tượng ợ nóng mà hầu hết các bà bầu thường hay gặp phải trong thai kỳ.

Việc cơ thể mẹ sản xuất hormone progesterone nhiều hơn trong suốt thai kỳ khiến các cơ bị giãn và cơ vòng thực quản được nới rộng, khi đó các van không đóng mở đúng cách và axit trong dạ dày trốn thoát ra ngoài khiến bà bầu hay bị ợ nóng hơn.

ợ nóng khi mang thai

Ợ nóng khiến mẹ bầu mất cảm giác ngon miệng.

Ngoài ra, khi thai nhi phát triển lớn hơn trong tử cung nên chiếm nhiều không gian hơn, cũng sẽ gây áp lực lên dạ dày và quá trình tiêu hóa thức ăn có xu hướng trào lên phía trên – đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến mẹ hay bị ợ nóng khi mang thai.

Dù ợ nóng có thể gây cho mẹ bầu sự khó chịu, song nó lại có lợi cho bé yêu do ợ nóng khiến các dưỡng chất từ thức ăn cần nhiều thời gian hơn để chuyển hóa qua hệ tiêu hóa, vì thế bé sẽ có nhiều thời gian hơn để hấp thụ các tinh chất. Để có thể “đánh bay” triệu chứng ợ nóng, các mẹ nên có cho mình một chế độ dinh dưỡng khi mang thai hợp lý.

Chế độ dinh dưỡng khi mang thai

Không ăn muộn

Việc ăn quá no hoặc ăn quá gần giờ đi ngủ sẽ khiến axit dễ trào ngược lên khi mẹ nằm xuống, gây ra ợ nóng. Vì vậy, tốt hơn là mẹ nên ăn bữa tối trước khi đi ngủ khoảng 2-3 giờ. Nếu muốn ăn đêm, hãy cố gắng ăn những thứ không chứa axit cao để không ảnh hưởng đến đường tiêu hóa.

Uống đủ nước và không uống nước trong bữa ăn

Mẹ bầu cần thiết uống đủ 2-3 lít nước mỗi ngày. Tuy nhiên, mẹ không nên uống quá nhiều nước trong bữa ăn. Bởi nước sẽ làm loãng axit trong dạ dày, dạ dày bị rỗng, từ đó tình trạng ợ nóng sẽ dữ dội hơn.

Bổ sung các loại thức ăn lỏng

Để đối phó với chứng ợ nóng hiệu quả, mẹ bầu nên bổ sung các loại thức ăn dạng lỏng như súp, sữa chua tiệt trùng… để việc di chuyển qua dạ dày nhanh hơn, dễ dàng hơn.

chứng ợ nóng khi mang thai

Sữa chua là một thực phẩm giúp mẹ bầu giảm bớt triệu chứng ợ nóng.

Tăng cường thực phẩm trị ợ nóng

Mẹ bầu có thể bổ sung một số loại thực phẩm có tác dụng trị ợ nóng, làm dễ chịu hệ tiêu hóa như:

Đu đủ: Đu đủ chứa nhiều dinh dưỡng, vitamin A,B,C, một số khoáng chất như canxi, magie, sắt, kali… Trong đu đủ còn có một loại enzym có tác dụng chữa ợ nóng, protease có trong đu đủ giúp phân giải protein khó tiêu trong đường ruột, giúp bà bầu giảm ợ nóng, đầy hơi, táo bón.

Dứa: Bromelain có trong quả dứa tạo điều kiện cho hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn, giảm lượng chất béo nạp vào cơ thể.

Trái cây tươi và rau xanh: Trái cây tươi (trừ cam, quýt) và các loại rau như táo, dưa hấu, dâu, cải, bắp cải, bông cải xanh, các loại ngũ cốc… rất có ích để giảm sự xuất hiện của chứng trào ngược.

Chia nhỏ bữa ăn và ăn vừa đủ no

Thay vì 3 bữa một ngày, mẹ hãy chia thành 6 bữa nhỏ/ngày, mỗi bữa chỉ nên ăn tới mức vừa đủ no. Dạ dày của mẹ sẽ tiêu hóa các bữa ăn nhỏ này dễ dàng hơn. Việc ăn nhiều một lúc sẽ khiến tình trạng ợ nóng trở nên khó kiểm soát hơn bởi áp lực lên bụng luôn cao hơn mức bình thường. Dù chia nhỏ các bữa ăn và ăn vừa đủ no nhưng mẹ vẫn cần bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể để bé yêu có đầy đủ năng lượng phát triển.

Hạn chế thực phẩm chứa cafein, dầu mỡ

Các loại thức ăn không lành mạnh như đồ chiên, xào nhiều dầu mỡ; thực phẩm đóng hộp có hàm lượng chất béo cao; đồ uống chứa cafein và gas; rượu, thuốc lá và các chế phẩm từ sữa (nếu bạn bị dị ứng với lactose). Ngoài ra, danh sách này còn bao gồm chocolate, thức ăn nóng và cay, trái cây họ cam quýt, bạc hà và cà chua.

Với những gợi ý về chế độ dinh dưỡng khi mang thai nói trên, mong rằng các mẹ bầu có thể thoải mái, nhẹ nhàng đối phó được với chứng ợ nóng khó chịu.

Conlatatca.vn

10:08:32 29/08/2015

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.