Bí quyết chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp toàn diện cho mẹ bầu từ tháng thứ 6 trở đi

17:12:12 19/12/2015

Mang thai tháng thứ 6, bụng mẹ bầu to hơn, chân bị phù, da bị rạn và dáng đi cũng trở lên nặng nề hơn. Vì thế, bên cạnh việc chăm sóc sức khỏe, mẹ bầu cũng nên "ủ mưu" một số cách làm đẹp từ tự nhiên để vừa có một ngoại hình khỏe mạnh, tươi tắn vừa không ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi.

Mang thai tháng thứ 6, bụng mẹ bầu to hơn, chân bị phù, da bị rạn và dáng đi cũng trở lên nặng nề hơn. Vì thế, bên cạnh việc chăm sóc sức khỏe, mẹ bầu cũng nên “ủ mưu” một số cách làm đẹp từ tự nhiên để vừa có một ngoại hình khỏe mạnh, tươi tắn vừa không ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi.

Chăm sóc sức khỏe cho bà bầu tháng thứ 6

Dinh dưỡng bà bầu tháng thứ 6, ngoài việc bổ sung đầy đủ các chất đạm, tinh bột, chất xơ, … mẹ bầu cần cung cấp cho cơ thể các vitamin, khoáng chất, đặc biệt là vitamin A có tác dụng hạn chế tình trạng khô mắt; canxi và vitamin D giúp cho quá trình hình thành xương của thai nhi; sắt và axit folic ngăn ngừa thiếu máu và các nguy cơ dị tật bào thai,…

Tập thể dục là việc quan trọng để mẹ bầu có một cơ thể khỏe mạnh và chuẩn bị tốt hơn cho quá trình ‘’vượt cạn’’ sắp tới. Mỗi ngày mẹ hãy dành 2 – 3 phút để tập bài tập kegel: đầu tiên thắt cơ vùng chậu rồi giữ trong 3 giây, sau đó thả ra và thư giãn khoảng 3 giây, tiếp tục lặp lại động tác như vậy. Ở những lần sau có thể tăng thời gian lên 5, 10, 15 giây. Bài tập này giúp tăng sức mạnh vùng khung chậu và làm cho việc sinh nở dễ dàng hơn.

Chứng đau lưng, mỏi hông sẽ xuất hiện nhiều hơn, do trọng lượng của mẹ và bé gây áp lực nâng đỡ cho những vùng xung quanh. Để hạn chế tình trạng này, mẹ không nên ngồi quá lâu. Đi lại, đứng, ngồi đều cần đúng tư thế: khi đứng, thân dưới hướng về phía trước, vai hơi hướng về phía sau, lúc ngồi nên dựa vào lưng ghế, khi ngủ hãy nằm nghiêng và kê gối ở vùng bụng. Mẹ có thể nhờ ông xã massage bằng những động tác nhẹ nhàng hoặc chườm nóng để giảm sự đau nhức.

Bên cạnh đó, bệnh trĩ cũng là một nỗi “ám ảnh” của mẹ trong giai đoạn thai kì này. Vào tháng thứ 6, tử cung của mẹ lớn hơn và đè lên vùng trực tràng khiến các tĩnh mạch sưng phồng, hình thành nên các búi trĩ. Mẹ sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu và có thể táo bón sẽ “ghé thăm” mẹ thường xuyên. Vì vậy, mẹ bầu nên uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh, các thực phẩm giàu chất xơ và vận động nhẹ nhàng.

mang thai tháng thứ 6

Khi ngồi, mẹ bầu nên tựa vào lưng ghế sẽ hạn chế tình trạng đau lưng

Ở tháng này, mẹ cũng bắt đầu thấy rõ hơn tình trạng phù chân do lượng nước bị ứ đọng. Nếu bị phù chân nhẹ, mẹ nên nghỉ ngơi nhiều hơn, không ngồi, đứng quá lâu. Còn nếu phù chân nặng, mẹ cần chuyển sang đi dép loại to, đế thấp và nên gác chân cao khi ngủ để máu lưu thông tốt hơn. Hàng ngày, mẹ có thể rửa chân bằng nước nóng sẽ hạn chế hiện tượng phù chân.

Ngoài ra, mẹ cần có một chế độ nghỉ ngơi hợp lý, không làm việc quá sức, không thức quá khuya. Vào buổi trưa, mẹ hãy ngủ từ 1 – 2 giờ để các bộ phận của cơ thể được thư giãn. Hãy đi khám thai định kỳ đều dặn nhằm đảm bảo sức khỏe luôn ổn định mẹ nhé.

Chăm sóc sắc đẹp cho bà bầu tháng thứ 6

Mua sắm đồ bầu

Trong tháng thứ 6, dáng mẹ bầu đã to và “nặng nề” hơn nên cần mua sắm quần áo, giày dép thích hợp. Nếu vào mùa hè, mẹ hãy chọn những chiếc váy suông họa tiết tươi vui, váy maxi, váy voan vì chúng làm tôn lên nét quyến rũ, nữ tính. Vào mùa thu đông, mẹ nên thay bằng những chiếc áo thun freesize và quần legging. Hoặc mẹ có thể dùng đai bầu để mặc quàng lên phần đai của chiếc quần cũ cũng là một cách rất hợp thời trang lại khiến cho mẹ bầu thấy thoải mái.

Một lưu ý quan trọng là thay đổi quần áo chip. Trong thời gian mang thai, hai bầu ngực sẽ tăng khoảng 1 kg nên mẹ cần chọn loại có kích cỡ vừa vặn, rộng quá sẽ làm cho ngực chảy xệ, còn chật quá sẽ khiến cho ngực không phát triển, sữa tiết ra ít. Tốt nhất nên chọn loại có đệm mỏng, kiểu đơn giản và ôm trọn bầu ngực. Quần chip cũng cần thay để giảm trừ khả năng nhiễm trùng khi mang thai. Một chiếc quần chip tốt cần có độ thấm hút và thông thoáng, kiểu dáng đơn giản, rộng rãi.

Về giày, mẹ bầu nên có 1 – 2 đôi to hơn chân khoảng 10 mm, kiểu dáng đơn giản, mõm tròn, to, ôm chân, chất liệu mềm mại và có đế tránh trơn trượt.

giai đoạn mang thai tháng thứ 6

Mỗi ngày mẹ bầu nên rửa mặt 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng và tối

Chăm sóc da

Các vết rạn da trong tháng thứ 6 sẽ xuất hiện nhiều hơn. Những vết rạn này khiến mẹ bầu mặc cảm vì chúng rất khó xóa mờ. Tuy nhiên, mẹ có thể hạn chế chúng bằng cách dùng dầu dừa hoặc dầu oliu thoa đều sẽ khiến da mềm mại, đàn hồi hơn.

Da mặt cũng cần mẹ bầu lưu ý. Những thay đổi về nội tiết tố dễ khiến mặt bà bầu nổi mụn, tàn nhang, bị nám. Vì vậy, hãy nhớ rửa mặt 2 lần một ngày vào sáng và tối. Khi đi ra ngoài đường, cần bôi kem chống nắng (có các thành phần an toàn cho phụ nữ mang thai) và che kín để da không tiếp xúc trực tiếp với ánh mặt trời.

Ngoài ra mẹ bầu có thể sử dụng các sản phẩm chăm sóc da, dưỡng ẩm hoặc trang điểm nhưng cần đặc biệt lưu ý chỉ chọn các sản phẩm thiên nhiên, organic và không chứa các hóa chất độc hại.

Bên cạnh đó, bổ sung vitamin C và Omega 3 đầy đủ cũng là cách giúp làn da luôn tươi trẻ. Hàng ngày, mẹ hãy ăn thêm các loại thực phẩm như cam, bưởi, dâu tây, chanh, bông, quả óc chó, hạt lanh,..

Conlatatca.vn

17:12:12 19/12/2015

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.