Bà bầu khó thở về đêm có ảnh hưởng đến thai nhi không và xử trí ra sao?

10:10:27 28/10/2018

Phụ nữ mang thai luôn phải đối mặt với rất nhiều triệu chứng khó chịu trong thai kỳ và một trong số đó không thể không kể tới tình trạng bà bầu khó thở về đêm. Hiện tượng này vừa khiến mẹ mệt mỏi do ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ lại vừa làm ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi.

Khó thở về đêm là tình trạng mà hầu hết các chị em phụ nữ mang thai đều mắc phải, có chăng khác nhau về mức độ khó thở, có người nặng có người nhẹ mà thôi. Điều này khiến mẹ cảm thấy vô cùng mệt mỏi, về lâu dài còn gây ra suy nhược cơ thể do mất ngủ.

Nguyên nhân khiến bà bầu khó thở về đêm

Theo các chuyên gia thì bà bầu khó thở về đêm xảy ra chủ yếu do một số nguyên nhân sau:

Do sự thay đổi hormone trong cơ thể

Hầu hết mọi sự thay đổi diễn ra trong cơ thể mẹ bầu đều có liên quan đến hormone và tình trạng bà bầu khó thở về đêm cũng không ngoại lệ. Cụ thể là hormone progesterone tăng rất nhanh khi mang thai và nó gây ảnh hưởng trực tiếp đến sự hoạt động của phổi cũng như kích thích các trung tâm hô hấp ở não. Từ đó, khiến mẹ bầu khó thở, hụt hơi, nhất là vào ban đêm khi mẹ nằm xuống thì cơn khó thở khi mang thai càng nghiêm trọng hơn.

Do sự phát triển của tử cung

Tại sao hay bị bà bầu khó thở về đêm?

Thai càng lớn càng làm cho tình trạng khó thở của mẹ trầm trọng hơn

Sự phát triển của tử cung ngày càng lớn dần là để thích nghi với sự phát triển của thai nhi. Đây là hiện tượng bình thường, tuy nhiên điều này lại gây ra một số hệ lụy chẳng hạn như nó khiến mẹ khó thở hơn do tử cung lớn gây sức ép lên cơ hoành (cơ hoành là cơ quan hoạt động cùng phổi, giúp đưa không khí vào bên trong phổi) và dẫn đến khó thở.

Đặc biệt, đối với những trường hợp thai nhi khỏe và đạp nhiều càng làm cho tử cung ép chặt vào cơ hoành, khiến mẹ bầu dễ bị ngất xỉu do không khí không kịp vào phổi, nhất là vào ban đêm.

Do thiếu máu

Thiếu máu khi mang thai cũng là một trong những nguyên nhân gây ra triệu chứng bà bầu khó thở về đêm. Không chỉ khó thở mà khi mẹ bầu bị thiếu máu do thiếu sắt còn khiến mẹ thường xuyên mệt mỏi, hay chóng mặt, da dẻ xanh xao, dễ kiệt sức, móng tay giòn hơn… Lúc này, mẹ hãy nhờ đến sự điều trị của bác sĩ và tăng cường bổ sung vitamin tổng hợp cho bà bầu cũng như điều chỉnh chế độ ăn uống giàu sắt hơn.

Khó thở là dấu hiệu của các bệnh lý

Bên cạnh những nguyên nhân vừa kể trên thì bà bầu khó thở về đêm còn có thể là biểu hiện của bệnh hen suyễn khi mang thai hoặc những bà bầu bị cao huyết áp. Tốt nhất mẹ nên đến bệnh viện khám và điều trị kịp thời.

Bà bầu khó thở về đêm có gây nguy hiểm đến thai nhi không?

Tình trạng này có gây nguy hiểm và ảnh hưởng đến thai nhi hay không còn phụ thuộc vào mức độ cũng như biểu hiện của việc khó thở. Hầu hết những trường hợp khó thở đơn thuần đều vô hại đối với sự phát triển của thai nhi và chỉ khiến mẹ mất ngủ và mệt mỏi thôi.

Bà bầu khó thở về đêm có nguy hiểm không?

Thường thì triệu chứng bà bầu khó thở về đêm đều vô hại đối với thai nhi

Tuy nhiên, nếu khó thở kèm theo các dấu hiệu bất ổn khác như: ho dai dẳng, dồn dập, cảm sốt kéo dài, nhịp tim tăng nhanh, cảm giác kiệt sức đến mức sắp ngất, bị đau ngực khi thở, da dẻ xanh xao, da chân chuyển sang màu đỏ hoặc sưng… thì mẹ bầu nên đến bệnh viện càng sớm càng tốt để được điều trị kịp thời.

Cách khắc phục tình trạng bà bầu khó thở về đêm

Đối với những trường khó thở đơn thuần thì sẽ không gây nguy hiểm đến tính mạng của thai nhi, tuy nhiên nó lại khiến cho bà bầu vốn đã rất mệt mỏi khi “bụng to” rồi nay lại còn thêm khó thở dẫn đến mất ngủ, mệt mỏi triền miên… Vì thế, thay vì phải chịu đựng và chấp nhận nó thì mẹ bầu có thể áp dụng một số mẹo dưới đây để đánh bay triệu chứng khó thở càng sớm càng tốt:

  • Khi ngủ, mẹ nên nằm nghiêng sang trái và kê một chiếc gối nhỏ ở sau lưng để giảm bớt áp lực lên phổi và ít bị khó thở hơn.
  • Khi cảm thấy khó thở thì hãy thay đổi tư thế nằm đến khi cảm thấy dễ thở hơn là được. Còn nếu đang ngồi thì mẹ nên ngồi thẳng lưng, vai đẩy ra sau để không khí dễ dàng vận chuyển vào phổi.
Bà bầu khó thở về đêm cần phải làm gì?

Ăn uống đủ chất và vận động thường xuyên để rèn luyên hơi thở là cách giúp mẹ thoát khỏi triệu chứng này

  • Chọn quần áo thoải mái, rộng rãi khi ngủ để giúp hệ hô hấp hoạt động tốt hơn.
  • Chăm chỉ tập thể dục như đi bộ, bơi lội, tập yoga để học cách điều hòa và kiểm soát hơi thở tốt hơn, giúp mẹ cung cấp oxy cho phổi nhiều hơn.
  • Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng cho bà bầu hợp lý và đầy đủ các dưỡng cần thiết để tránh tình trạng thiếu chất dẫn đến khó thở.

Conlatatca.vn

10:10:27 28/10/2018

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.