Mách mẹ bầu cách bổ sung DHA “chuẩn” để con thông minh từ trong “trứng nước”

08:08:03 29/08/2015

DHA là dưỡng chất vô cùng quan trọng trong việc phát triển trí não của thai nhi. Vì thế, việc bổ sung DHA của mẹ bầu là rất cần thiết, tuy nhiên, mẹ cũng cần biết cách bổ sung DHA khi mang thai sao cho con có thể hấp thụ tốt nhất.

DHA và lợi ích với thai nhi

Omega 3 là các axit béo không no, chưa bão hòa đa nối đôi, chúng gồm 3 loại chủ yếu như: EPA, DHA, DPA. Trong đó, DHA chịu trách nhiệm tăng cường các hoạt động trí não của trẻ.

DHA chiếm tới 20% trọng lượng của não bộ và chiếm tới gần 60% trong võng mạc. DHA tạo ra độ nhạy của các tế bào thần kinh, giúp truyền thông tin nhanh và chính xác hơn.

Nếu thai nhi được cung cấp đủ lượng DHA cần thiết thì trẻ sẽ sở hữu trí nhớ tốt hơn, đôi mắt tinh nhanh, đồng thời cơ thể cũng đủ khỏe mạnh để chống lại các bệnh về đường hô hấp, bệnh dị ứng, cảm lạnh, cảm cúm…

bổ sung DHA khi mang thai

DHA là dưỡng chất giúp tăng cường trí não cho thai nhi.

Ngược lại, nếu thiếu DHA thì bé rất dễ mắc chứng giảm sút trí nhớ, học tập kém, chậm phát triển so với các bạn đồng lứa.

Bên cạnh đó, thiếu DHA còn khiến chính bản thân mẹ bầu bị ảnh hưởng – dễ bị trầm cảm sau sinh. Vì thế, việc bổ sung DHA là vô cùng quan trọng và cần thiết đối với mẹ bầu cũng như thai nhi.

Mẹ bầu nên bổ sung DHA khi nào?

Việc bổ sung DHA của mẹ bầu nên được “tiến hành” ngay khi mẹ biết mình đang mang thai. Bởi ở ngay những ngày đầu tiên của thai kỳ, trí não của thai nhi đã bắt đầu hình thành và phát triển.

Từ tuần thai thứ 13-24, thai nhi đã hình thành thị giác và thính giác, có thể cảm nhận được ánh sáng bên ngoài, nghe giọng nói của mẹ và bắt đầu tiếp nhận thông tin. Đến khi thai nhi 40 tuần tuổi, bộ não của bé đạt kích thước bằng khoảng 25% so với người trưởng thành.

Do đó, việc bổ sung DHA từ đầu thai kỳ là vô cùng cần thiết để bé phát triển trí thông minh của mình.

bổ sung DHA khi mang thai

Mẹ bầu nên bổ sung DHA ngay từ khi mới mang thai.

Liều lượng DHA cần thiết cho mẹ bầu

Theo các chuyên gia, mẹ bầu nên bổ sung ít nhất 200mg DHA mỗi ngày. Việc bổ sung quá nhiều DHA/ngày cho đến nay vẫn chưa được khẳng định có gây ảnh hưởng xấu đến thai nhi hay không.

Trong tam cá nguyệt đầu tiên, mẹ có thể bổ sung DHA khi mang thai thông qua việc uống sữa hàng ngày hoặc sử dụng nhiều loại thực phẩm rau lá xanh đậm, thịt nạc, bánh mì, cá…

Trong tam cá nguyệt thứ hai, não của bé cần phát triển liên tục và mạnh mẽ với 250.000 tế bào thần kinh mới được hình thành trong mỗi phút. Vì thế, DHA được bổ sung sẽ giúp bé tăng cường trí nhớ và sự tập trung sau này. Bữa ăn gồm 1 phần đạm, 3 phần béo và 6 phần bột đường sẽ là hợp lý đối với mẹ bầu.

Đến 3 tháng cuối thai kỳ, thai nhi cần lượng axit béo rất cao và liên tục hấp thu DHA từ mẹ để trí não được phát triển tốt nhất. Thực phẩm chính trong giai đoạn này vẫn là sữa, các thức ăn có hàm lượng sắt, kẽm, iot, protein, canxi, và vitamin nhóm B.

Thực phẩm giàu DHA

Một số thực phẩm tự nhiên giàu DHA mẹ có thể tham khảo để đưa vào thực đơn của mình như các loại hạt, quả (quả óc chó, hạnh nhân, đậu phộng, hạt mè…), sữa, cá (cá hồi, cá ngừa, cá mòi, cá thu, cá kiếm… ).

Tuy nhiên, mẹ cần lưu ý lượng thủy ngân trong các loại cá để sử dụng mà không làm ảnh hưởng đến thai nhi nhé.

Conlatatca.vn mong rằng với những thông tin trên, các mẹ bầu sẽ hiểu rõ hơn về DHA, lợi ích của nó cũng như cách bổ sung DHA thật đúng để bé yêu thông minh, khỏe mạnh.

Conlatatca.vn

08:08:03 29/08/2015

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.