Bí kíp “siêu dễ” giảm phù chân cho mẹ bầu mang thai tháng thứ 7

11:01:07 21/01/2016

Phù chân là một hiện tượng sinh lý mà các mẹ bầu hay gặp phải, đặc biệt là trong những tháng cuối thai kỳ. Chứng phù nề khi mang thai tháng thứ 7 gây cho mẹ cảm giác đau đớn, khó chịu. Tuy nhiên, có một số mẹo nhỏ hữu hiệu các mẹ có thể áp dụng để giảm sưng tấy và đau nhức cho "gót sen" của mình đấy nhé!

Phù chân là một hiện tượng sinh lý mà các mẹ bầu hay gặp phải, đặc biệt là trong những tháng cuối thai kỳ. Bà bầu tháng thứ 7 bị phù chân sẽ có cảm giác đau đớn, khó chịu. Tuy nhiên, có một số mẹo nhỏ hữu hiệu các mẹ có thể áp dụng để giảm sưng tấy và đau nhức cho “gót sen” của mình đấy. Tham khảo trong bài viết dưới đây nhé!

Nguyên nhân chính gây nên tình trạng phù chân ở mẹ bầu là do máu ứ trệ trong lòng tĩnh mạch chân, tăng áp lực trong lòng tĩnh mạch và thoát dịch ra ngoài gây phù. Khi mang thai tháng thứ 7, thai nhi sẽ lớn dần làm tăng áp lực trong ổ bụng và tạo nên một lực ép khá lớn lên các tĩnh mạch vùng chậu làm cho máu khó chảy trở về tim được.

Ngoài ra, còn do thói quen sinh hoạt hàng ngày của các mẹ như mặc đồ quá chật, khiêng vác nặng, ngồi bắt chéo chân,… cũng góp phần vào sự ứ trệ tuần hoàn và làm máu về tim khó khăn hơn.

Phù chân nếu không được điều trị kịp thời càng gần đến ngày sinh thai phụ càng bị phù nhiều hơn và các van tĩnh mạch cũng như hệ thống tĩnh mạch chi dưới bị giãn ra và không hồi phục được ngay cả sau khi sinh. Để giảm tình trạng phù nề chân, tay và đem lại sự thoải mái cho bản thân, các mẹ thử áp dụng một số biện pháp đơn giản sau đây nhé:

bà bầu tháng thứ 7 bị phù chân

Phù chân ở tháng thứ 7 gây cho mẹ bầu không ít bất tiện, mệt mỏi

Áp dụng chế độ ăn uống cân bằng

Điều này rất quan trọng đối với các mẹ mang thai. Nó không chỉ giúp mẹ có một sức khoẻ tốt trong  3 tháng cuối thai kỳ mà còn giúp giảm nguy cơ bị sưng, phù chân. Mẹ nên ăn bổ sung các loại thực phẩm giàu protein như đậu, bơ, cá, thịt…; ăn nhiều rau xanh như cải bắp, đậu lăng, rau bina; các loại trái cây cũng như các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin, canxi và kẽm.

Bên cạnh đó, các mẹ nên hạn chế việc ăn mặn vì nó làm trữ nước, tăng áp lực lên thận. Khi bị sưng phù mẹ nên lựa chọn những thức ăn dễ tiêu, không ăn thức ăn dễ bị đầy hơi như gạo nếp, khoai lang, hành tây, khoai tây,…

Giữ cho cơ thể luôn đủ nước

Việc uống nhiều nước giúp cho các hệ tiêu hóa, tiết niệu… hoạt động tốt, đồng thời, phòng tránh được quá trình tích trữ chất lỏng, gây phù nề. Các mẹ mỗi ngày trung bình mẹ cần uống tối thiểu từ 6- 8 cốc nước nhé!

Lựa chọn giày dép trong thời gian mang thai

Mang giày quá chật sẽ khiến chân phù nề càng trở nên đau và khó chịu, thậm chí còn gây nên chứng viêm tấy kẽ chân, chai, sần ngón chân. Mẹ không nên đi sandal hoặc dép xỏ ngón bởi thiết kế của chúng không hỗ trợ, nâng đỡ hết được cả bàn chân, đặc biệt mẹ cần tránh sử dụng giày cao gót khi đang mang thai. Thay vào đó, mẹ nên chọn đi những loại giày thoải mái, có thể hở rộng một chút, đế thấp và lưu ý không nên đi giày dép trong thời gian dài. Khi có điều kiện mẹ nên tháo giày để tạo cho chân được nghỉ ngơi thoải mái, máu dễ dàng lưu thông.

bà bầu tháng thứ 7 bị phù chân

Mẹ nên tránh mang giày cao gót và những đôi giày quá chật

Chọn tất đúng kích cỡ

Những lúc cần sử dụng đến tất, mẹ nên chọn loại phù hợp với cỡ chân mình hiện tại, và nên chọn loại làm từ chất liệu cotton giúp bàn chân có thể “thở” dễ dàng hơn các loại tất làm từ sợi nylon. Nếu mang tất quá chật sẽ làm tình trạng phù chân khi mang thai tháng thứ 7 của mẹ thêm trầm trọng hơn.

Chăm sóc đôi bàn chân

Mẹ nhớ thường xuyên cắt móng chân, móng tay, không để chúng quá dài cũng như đâm vào phần da xung quanh móng. Thường xuyên dưỡng ẩm cho các vết chai, sần, khô, nứt nẻ,… Ngoài ra, các mẹ cũng nên thường xuyên massage chân hoặc ngâm chân trong nước ấm khoảng 10- 15 phút , áp lực nước lên da sẽ thúc đẩy tuần hoàn máu. Khi ngủ mẹ nên nằm nghiêng bên trái hoặc kê chân cao lên và nằm thư giãn để máu huyết dễ lưu thông, giảm tình trạng đau và sưng.

bà bầu tháng thứ 7 bị phù chân

Ngâm chân trong nước ấm là một cách hữu hiệu giúp mẹ giảm tình trạng phù nề

Không đứng quá lâu trong thời gian dài

Việc đứng im một chỗ trong thời gian dài sẽ khiến các chất lỏng dồn xuống dưới, điều này đồng nghĩa với việc đôi chân của mẹ sẽ càng bị phù nề nặng hơn. Thay vào đó, các mẹ nên thường xuyên đi lại, vận động cơ thể cũng như đôi chân của mình. Đi bộ khoảng 20- 30 phút mỗi ngày sẽ giúp bàn chân của mẹ linh hoạt hơn, giảm sưng. Mẹ bầu cũng không nên nhịn tiểu vì nước tiểu trữ trong bàng quang cũng làm tăng mức độ sưng phù ở chân.

Conlatatca.vn

11:01:07 21/01/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.