Mách mẹ bí quyết “đánh bay” cơn đau lưng khi mang thai 25 tuần tuổi

06:09:18 13/09/2018

Mặc dù triệu chứng đau lưng khi mang thai 25 tuần không gây nguy hiểm cho sức khỏe mẹ bầu và thai nhi nhưng tình trạng này kéo dài cũng khiến bất tiện ít nhiều trong sinh hoạt của mẹ. Vậy thì hãy tham khảo ngay bài viết của Conlatatca sau đây để có cách hạn chế cơn đau lưng mẹ nhé!

Phần lớn chị em có thai 25 tuần tuổi thường phải đối mặt với cảm giác đau thắt lưng âm ỉ nhưng không biết nguyên nhân vì sao. Mẹ bầu có thể yên tâm vì đây được xem là biểu hiện sinh lý bình thường do những thay đổi về hormone trong quá trình mang thai 3 tháng giữa.

Vì sao mang thai 25 tuần tuổi bị đau lưng?

Tình trạng đau nhức cơ thể trong thời gian mang bầu luôn hiện diện, đặc biệt là khi thai nhi phát triển càng lớn hơn ở những tháng cuối. Mang thai 25 tuần tuổi bị đau lưng xuất phát từ sự gia tăng hormone tác động đến hoạt động của dây chằng ở nơi xương chậu và khiến chúng trở nên mềm hơn, các khớp xương nới lỏng hơn để phù hợp với cân nặng thai nhi.

Sự thay đổi này sẽ làm suy giảm chức năng nâng đỡ lưng thông thường ở bà bầu và khiến lưng mẹ yếu hơn, đây cũng là lý do vì sao bạn thường thấy mình vô thức đặt một tay sau hông do phản ứng bảo vệ tự nhiên của cơ thể.

thai 25 tuần tuổi

Các cơn đau lưng khi mang thai 25 tuần tuổi xảy ra khá thường xuyên nhưng lại không nguy hiểm

Bên cạnh đó, sự tăng cân đáng kể trong quá trình mang thai sẽ khiến trọng tâm của mẹ bầu bị thay đổi. Vòng bụng càng lớn sẽ khiến người mẹ nghiêng ra sau nhiều hơn, từ đó tạo nên sức ép khiến lưng phải chống đỡ nặng nề hơn rất nhiều. Ngoài ra, việc mẹ đứng hoặc ngồi lâu một chỗ, ít vận động cũng sẽ khiến chứng bệnh đau thắt lưng, đau hông nghiêm trọng hơn.

Hướng dẫn cách giúp mẹ bầu hạn chế tình trạng đau lưng

Mặc dù đau lưng khi mang thai 25 tuần tuổi là một dấu hiệu thông thường ở thai kỳ nhưng mẹ bầu có thể giảm thiểu cảm giác này bằng cách áp dụng một số phương pháp sau:

Không vận động nặng

Việc tập thể dục khi mang thai là điều cần thiết, tuy nhiên mẹ bầu bị đau lưng nên hạn chế các bài tập vận động nặng. Việc mẹ khiêng vác vật nặng, leo cầu thang nhiều, hoặc thường xuyên cúi gập người đều sẽ khiến tình trạng đau lưng thêm tồi tệ và tăng khả năng thoái hóa cột sống sau này.

Massage

Massage cho bà bầu là một cách hiệu quả để mẹ thư giãn và giảm chứng đau lưng. Vào mỗi buổi tối trước khi ngủ, mẹ bầu hãy nhờ ông xã của mình massage lưng, chân, vai, gáy. Chỉ cần thực hiện mỗi ngày 15 – 20 phút là mẹ bầu đã cảm thấy cơ thể thoải mái hơn nhiều rồi.

thai 25 tuần tuổi bị đau lưng

Thực hiện massage là cách rất hiệu quả để giảm đau lưng khi có thai 25 tuần tuổi

Đứng đúng tư thế

Để lưng mẹ không phải gánh thêm nhiều áp lực thì mẹ nên tập luyện tư thế đứng thẳng, ngực ưỡn thẳng và giữ cho vai được thoải mái, không căng cứng. Mẹ nên đi hoặc đứng trong tư thế hai chân dang rộng, không nên đứng một chỗ quá lâu sẽ giúp cơ thể dễ chịu hơn.

Đi giày đế thấp

Nếu mẹ nhận thấy thai nhi 25 tuần tuổi đã khiến bụng mẹ nặng hơn rồi thì mẹ nên tạm biệt với những đôi giày cao gót ngay đi nhé. Không chỉ khiến mẹ bầu dễ bị ngã, trượt chân mà giày cao gót còn là nguyên nhân gây ra những cơn đau lưng, phù chân rất nghiêm trọng. Thay vào đó, mẹ hãy chọn cho mình một đôi giày bệt thoải mái để đi lại cho an toàn.

Ngải cứu + muối

Bài thuốc ngải cứu và muối là cách chữa đau lưng khi mang thai được rất nhiều mẹ bầu áp dụng. Đầu tiên, mẹ rửa sạch ngải cứu và để ráo nước, tiếp đó mẹ đem rang vàng lên cùng muối hạt to. Mẹ cho hỗn hợp vào chiếc khăn mỏng, đợi đến khi nhiệt độ vừa đủ ấm thì mẹ có thể đem chườm lên vùng lưng bị đau trước khi đi ngủ. Thực hiện đều đặn mỗi tuần 2 – 3 lần sẽ cho mẹ kết quả như mong muốn.

Ngủ đúng tư thế

Tư thế ngủ chuẩn cho bà bầu theo khoa học là khi mẹ nằm nghiêng sang trái với một chiếc gối đỡ phía sau lưng. Tư thế này đặc biệt phù hợp với những mẹ bầu đã có bụng to ở ba tháng cuối, đối với những mẹ bị đau lưng khi mang thai 25 tuần tuổi cũng nên áp dụng phương pháp này để có giấc ngủ ngon và giúp cơ thể thư giãn, thoải mái hơn.

tập thể thao khi mang thai 25 tuần tuổi

Bà bầu tập luyện yoga khi mang thai 25 tuần tuổi

Tập thể dục hàng ngày

Việc tập luyện các bài tập vừa sức đối với mẹ bầu 3 tháng giữa như những bài tập thể dục nhẹ nhàng, đi bộ, yoga rất có lợi cho sức khỏe mẹ bầu. Tập luyện giúp cơ thể mẹ dẻo dai mà các dấu hiệu chuyển dạ cũng xuất hiện đúng lúc và mẹ sinh nở nhanh chóng hơn.

Chườm nóng/lạnh

Tương tự như cách thức chườm ngải cứu thì mẹ bầu có thể sử dụng phương pháp chườm nóng hoặc chườm lạnh đơn giản hơn. Lưu ý là khi chườm mẹ nên tránh để túi chườm nóng quá hoặc lạnh quá để làn da không bị phản ứng nhé.

Trường hợp mẹ nhận thấy cơn đau lưng ngày một nặng hơn, đi kèm với hiện tượng ra máu và thai nhi không máy nữa thì hãy đến bệnh viện ngay để đề phòng trường hợp nguy hiểm. Bác sĩ sẽ căn cứ vào các dấu hiệu của mẹ để tìm ra nguyên nhân chính xác gây đau lưng.

Conlatatca.vn

06:09:18 13/09/2018

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.