Tập thể dục trong thai kỳ: Lợi mẹ, khỏe con

14:08:59 27/08/2015

Việc tập thể dục khi mang thai đều đặn, thường xuyên không chỉ giúp cho mẹ bầu duy trì sức khỏe, tăng sự dẻo dai của cơ thể mà còn giúp thai nhi có sức đề kháng tốt hơn.

Việc tập thể dục khi mang thai một cách đều đặn, thường xuyên không chỉ giúp cho mẹ bầu duy trì sức khỏe, tăng sự dẻo dai của cơ thể mà còn giúp thai nhi có sức đề kháng tốt hơn.

Lợi ích của tập thể dục trong thai kỳ

Cải thiện giấc ngủ

Tập thể dục khi mang thai sẽ giúp mẹ bầu tiêu hao một mức năng lượng nhất định, điều này làm mẹ dễ đi vào giấc ngủ hơn, ngủ sâu hơn và ngon giấc hơn.

Chống lại mệt mỏi

Tập luyện đều đặn mỗi ngày làm cho các cơ được co giãn thoải mái, lượng máu trong cơ thể mẹ bầu được vận chuyển đều đặn, nhanh chóng sẽ giúp mẹ giảm cảm giác mệt mỏi, căng thẳng.

tập thể dục khi mang thai

Việc tập thể dục trong thai kỳ không chỉ lợi cho mẹ mà còn khỏe cho con

Tăng năng lượng

Tập thể dục giúp tăng cường sức khỏe của phổi và tim mạch, giúp mẹ bầu không dễ bị mệt. Với hệ cơ vững chắc hơn nhờ việc tập luyện, các mẹ sẽ ít bị mất sức khi làm hầu hết mọi việc, từ đi mua sắm đến ngồi họp tại cơ quan.

Giảm nguy cơ mắc một số bệnh

Tập luyện trong thời kì mang thai có thể giúp giảm nguy cơ mắc chứng tiền sản giật, trầm cảm hoặc bệnh tiểu đường thời kì mang thai.

Hạn chế táo bón, đầy bụng

Việc đi bộ nhẹ nhàng 30 phút mỗi ngày sẽ giúp hệ tiêu hóa của mẹ bầu hoạt động tốt hơn, hạn chế các triệu chứng táo bón, đầy bụng, ợ hơi.

Cải thiện đau lưng

Đau lưng ảnh hưởng đến hầu hết phụ nữ lúc mang thai. Cách bảo vệ tốt nhất cho khung xương của mẹ bầu đó chính là thực hiện những bài tập an toàn cho nhằm tăng cường cơ bắp – thứ hỗ trợ cho chiếc lưng của mẹ.

“Vượt cạn” dễ dàng hơn

Các mẹ bầu tập thể dục đều đặn có xu hướng sinh con dễ dàng và nhanh hơn so với những mẹ không tập luyện.

Tăng sức đề kháng cho thai nhi

Việc tập luyện của mẹ còn ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi, giúp con tăng cân và có sức đề kháng tốt hơn.

Hình thức tập luyện an toàn cho mẹ bầu

– Đi bộ: Mẹ bầu nên đi bộ chậm, thời gian đi bộ không cần quá lâu và nên chọn địa điểm có không khí sạch sẽ, trong lành để đi bộ.

– Bơi lội: Việc bơi lội sẽ giúp mẹ bầu giảm áp lực lên khớp xương, giảm đau khớp, giúp máu lưu thông tốt. Bơi lội nhẹ nhàng cũng giúp mẹ bầu duy trì nhịp tim và tinh thần ổn định. Mẹ bầu không nên bơi quá lâu hoặc bơi khi nước quá lạnh.

– Yoga dành cho phụ nữ mang thai: Những bài tập yoga đều đặn trong suốt quá trình mang bầu không những giúp cho mẹ và thai nhi được khỏe mạnh, mà còn giúp các mẹ dễ dàng lấy lại vóc dáng sau khi sinh.

– Bài tập Kegel hay bài tập cho sàn chậu là bài tập quan trọng nhất mà mẹ bầu có thể thực hiện trong suốt thai kỳ. Mẹ nên tập luyện một số bài tập Kegel hàng ngày và kết hợp chúng vào hoạt động hàng ngày.

Lưu ý khi tập luyện trong thai kỳ

– Mẹ nên lựa chọn môn thể thao yêu thích để luyện tập để cảm thấy hứng thú nhất.

– Không tập quá sức, phải nghỉ ngơi khi cảm thấy mệt.

– Tránh những môn thể thao cần hoạt động mạnh như cưỡi ngựa, cử tạ, đeo ba lô đi đường dài, lặn mang bình khí…

Uống nhiều nước khi tập để tránh tình trạng mất nước trong cơ thể.

– Mặc quần áo rộng rãi và thoải mái, có khả năng thấm hút mồ hôi tốt khi luyện tập để tránh kích thích đến cơ thể.

Conlatatca.vn

14:08:59 27/08/2015

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.