Mẹ bầu thiếu nước ối nên uống gì?

17:03:43 02/03/2016

Thiếu ối là một trong các vấn đề về nước ối mà mẹ gặp phải trong thai kỳ, nhưng nó lại có tính chất nguy hiểm hơn chứng thừa nước ối. Vậy mẹ bầu thiếu nước ối nên uống gì để có thể bù đắp lại sự thiếu hụt, đảm bảo sự phát triển tốt nhất cho thai nhi?

Thiếu ối là một trong các vấn đề về nước ối mà mẹ gặp phải trong thai kỳ, nhưng nó lại có tính chất nguy hiểm hơn chứng thừa nước ối. Vậy mẹ bầu thiếu nước ối nên uống gì để có thể bù đắp lại sự thiếu hụt, đảm bảo sự phát triển tốt nhất cho thai nhi?

Nguyên nhân gây thiếu nước ối

  • hiện tựợng rỉ ối
  • Nhau thai bất thường
  • Ảnh ưởng từ thuốc
  • Thai nhi có vấn đề về sức khỏe
  • Mang song thai
thiếu nước ối nên uống gì

Mang song thai cũng có thể khiến mẹ bị thiếu ối

Thiếu nước ối, mẹ bầu cần ăn uống như thế nào?

Tùy theo tình trạng nặng nhẹ của từng mẹ mà các bác sĩ sẽ đưa ra những lời khuyên cụ thể.

– Thai phụ gặp tình trạng thiếu ối sẽ được truyền dung dịch đường nhằm khôi phục tuần hoàn tử cung rau.

Uống nhiều nước, gấp rưỡi so với bình thường. Đồng thời uống thêm nước dừa, nước cam, chanh và ăn uống bồi bổ để có đủ dưỡng chất tạo nước ối.

Điều cần thiết là các mẹ bầu nên khám thai định kỳ thường xuyên và theo dõi thai máy mỗi ngày.

Ngoài ra, các mẹ bầu khi nghỉ ngơi cần lưu ý nằm nghiêng sang trái để giải phóng hệ thống tuần hoàn ở tử cung, tránh tử cung chèn vào mạch máu. Nếu thai phụ thấy bụng nhỏ dần, thai giảm cử động hoặc có dịch chảy ra ở âm đạo thì nên đi khám và siêu âm tại bệnh viện càng sớm càng tốt để xác định có phải do thiếu nước ối hay không.

Phụ nữ có thai nên ăn gì?

Tùy theo từng giai đoạn mang thai mà mẹ bầu sẽ có các chế độ ăn khác nhau, tuy nhiên mẹ cần lưu ý những cách lựa chọn thực phẩm an toàn sau đây:

Ưu tiên các loại rau có màu xanh. Rau cải, rau chân vịt và các loại rau có màu xanh khác rất giàu chất sắt, beta-carotene, chất xơ, chlorophyll. Tuy nhiên mẹ cần lưu ý rằng các loại rau lá xanh thường héo nhanh, để chúng vào tủ lạnh quá lâu không phải là điều tốt. Bạn nên mua chúng với số lượng hạn chế và sử dụng ngay, không nên bảo quản quá lâu.

– Trái cây có thể cung cấp chất chống oxy hóa, chất xơ, vitamin C cùng với các chất khoáng cần thiết khác cho cơ thể mẹ. Mẹ có thể ăn nhiều loại trái cây khác nhau trong thai kỳ.

– Các loại củ như khoai tây, củ cải đường, cà rốt, hành… dồi dào các chất dinh dưỡng cần thiết, chất khoáng, vài loại còn giàu carbohydrates. Tuy nhiên, nếu mẹ không ăn được thì cũng đừng “rang” nhé.

– Đậu và các loại cây họ đậu là nguồn cung cấp dồi dào protein, giúp chống lại mệt mỏi trong thai kỳ. Nếu bạn là người ăn chay, nên ăn ít nhất 2 chén đậu, đậu lăng trong bữa chính. Ngay cả nếu bạn không ăn chay, bổ sung thêm protein từ thực vật vẫn rất cần thiết.

– Thịt, cá. Mẹ nên chọn các loại thịt tươi và chế biến kỹ trước khi ăn.

– Các loại hạt. Là món ăn rất giàu dinh dưỡng và giúp bạn chống đói, chống vài sự thèm ăn không lành mạnh trong thai kỳ.

– Dầu. Mẹ nên lựa chọn những oại dầu vó nguồn gốc thiên nhiên như dầu hướng dương, đậu nành, cải…nhưng đừng sử dụng quá nhiều dầu khi chế biến thức ăn mẹ nhé.

Conlatatca.vn

17:03:43 02/03/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.