Mang thai tháng thứ 6: Mẹ bầu nên ăn gì để con thông minh từ trong “trứng nước”?

13:01:49 21/01/2016

Con thông minh, giỏi giang luôn là mong muốn chung của các bậc làm cha mẹ. Không phải đợi tới khi bé sinh ra, đi học mới nên rèn luyện trí tuệ cho trẻ, mà ngay từ khi mang thai, bằng việc áp dụng một chế độ dinh dưỡng khoa học, mẹ đã có thể kích thích sự phát triển não bộ của bé. Bài viết dưới đây sẽ giúp mẹ giải đáp vấn đề mang thai tháng thứ 6 nên ăn gì để con thông minh hơn.

Con thông minh, giỏi giang luôn là mong muốn chung của các bậc làm cha mẹ. Không phải đợi tới khi bé sinh ra, đi học mới nên rèn luyện trí tuệ cho trẻ, mà ngay từ khi mang thai, bằng việc áp dụng một chế độ dinh dưỡng khoa học, mẹ đã có thể kích thích sự phát triển não bộ của bé. Bài viết dưới đây sẽ giúp mẹ giải đáp vấn đề mang thai tháng thứ 6 nên ăn gì để con thông minh hơn.

Thực phẩm giàu Omega 3

Omega 3 là một loại axit béo có vai trò quan trọng trong quá trình hình thành các nơ – ron thần kinh của não bộ, kích thích trí tuệ thai nhi phát triển. Nhất là từ giai đoạn thai nhi tuần thứ 25 trở đi, não bộ bắt đầu tăng trưởng mạnh để đến khi sinh ra, đạt 25% so với kích thước người lớn.

Chính vì tác động to lớn đối với trẻ, mẹ nên tăng cường bổ sung Omega 3 có nhiều trong các loại thực phẩm sau:

– Cá hồi: là một trong những loại hải sản giàu omega 3 nhất, ngoài cá hồi còn có cá ngừ, cá thu, cá bơn hay một vài loại cá sống ở vùng biển lạnh.

– Các loại hạt: Vừng, hạt bí, hạt hướng dương,… là các loại hạt chứa nhiều Omega 3. Mẹ bầu có thể tận dụng chúng làm bữa ăn vặt hàng ngày của mình.

– Quả óc chó: Óc chó được coi là một “siêu” thực phẩm, có hàm lượng Omega 3 vô cùng cao, lớn gấp 3 lần lượng có trong cá hồi.

– Họ nhà đậu, điển hình là đậu nành với lượng Omega 3 cao, ngoài ra nó còn có tác dụng làm tăng dưỡng chất DHA trong sữa mẹ.

– Sữa bầu: Các loại sữa hiện nay đều được bổ sung thêm Omega 3 và các vi chất cần thiết khác. Nếu mẹ không uống được sữa bầu có thể chuyển sang sữa tươi, váng sữa cũng rất tốt cho não bộ của thai nhi.

Khi mang thai tháng thứ 6 nên ăn gì

Óc chó là một trong những loại quả giàu Omega 3

– Súp lơ trắng và bắp cải: Đây là những loại rau phổ biến nhưng nhiều mẹ không hề biết được công dụng của nó. Một khẩu phần súp lơ trắng sẽ cung cấp cho cơ thể mẹ 200 mg Omega 3.

– Dầu ô liu: Omega 3 và những chất béo từ thực vật trong dầu ô liu có tác dụng kích thích sự phát triển não bộ của thai nhi.

– Việt quất: Không chỉ là loại quả thơm ngon, có nhiều vitamin, chất chống oxy hóa, hạt của quả việt quất còn rất giàu omega 3.

Thực phẩm giàu axit folic

Axit folic có tác dụng trong việc hình thành mô não của thai nhi. Thiếu axit folic, em bé sinh ra dễ bị rối loạn ống dây thần kinh, hay bị thiểu một phần não bộ. Mỗi ngày mẹ nên bổ sung 600 mcg axit folic. Những thực phẩm giàu axit folic dành cho mẹ:

– Cam: chứa nhiều aoxit folic. Uống cam hàng ngày còn tăng cường thêm vitamin C và chất xơ cho mẹ bầu

– Măng tây: Đây là loại rau quả giàu axit folic nhất. 5 cây măng tay cung cấp khoảng 1000 mcg axit folic.

– Các loại rau: Trong những loại rau, bông cải xanh và rau bina chứa nhiều axit folic nhất. Ngoài ra chúng giàu sắt và chất xơ giúp mẹ bầu ngăn ngừa táo bón khi mang thai.

– Ngũ cốc nguyên hạt cũng là một loại thực phẩm chứa nhiều aixt folic mà mẹ bầu nên ăn hàng ngày.

– Bơ: Vừa giàu aixt folic vừa nhiều omega 3 và các vitamin khác, đây là loại quả mẹ bầu không thể bổ qua trong thai kì.

– Hạnh nhân: Là một thực phẩm mẹ nên ăn trong bữa ăn nhẹ. Hạnh nhân giàu omega 3, axit folic và magie.

– Chuối: chứa rất nhiều dưỡng chất quan trọng, trong đó có axit folic.

Thực phẩm chứa Choline

Choline có vai trò cấu tạo nên hệ thần kinh của thai nhi, tác động lớn tới não bộ, đặc biệt là chức năng ghi nhớ của bé sau này. Ngoài ra, Choline còn đẩy mạnh quá trình sản xuât Acetylcholine – dưỡng chất dẫn truyền trong hệ thần kinh. Những thực phẩm giàu Choline mà mẹ nên lưu ý là:

– Lòng đỏ trứng gà: Không chỉ chứa nhiều protein, sắt, đạm,… lòng đỏ trứng còn rất giàu Choline.

– Thịt nạc: các loại thịt lợn, thịt bò, hay thịt động vật khác đều có hàm lượng Choline khá cao bên cạnh lượng chất đạm dồi dào.

– Tôm: ngoài canxi, tôm còn chứa choline và là thực phẩm rất tốt cho mẹ bầu trong thai kì.

Mang thai tháng thứ 6 nên ăn gì

Thực phẩm giàu kẽm rất tốt cho sự phát triển trí não thai nhi

Thực phẩm chứa kẽm

Kẽm có tác dụng tăng cường trí nhớ, củng cố các giác quan. Nếu muốn con sinh ra thông minh, mẹ bầu cần ăn nhiều thực phẩm chứa kẽm, trung bình cần khoảng 11mg/ngày:

– Hàu: là loại hải sản giàu kẽm nhất. Tuy nhiên mẹ bầu cần lưu ý không ăn hàu sống khi mang thai, và tránh chọn hàu có xuất xứ từ vùng ô nhiễm, chứa hàm lượng thủy ngân cao.

– Thịt bò hay các loại thịt đỏ có hàm lượng kẽm khá cao. Trong 85g thịt bò chứa khoảng 5,5mg kẽm.

– Ngũ cốc nguyên hạt: Chỉ với một chén ngũ cốc là mẹ đã bổ sung đầy đủ lượng kẽm cả ngày vì nó chứa tới 15 mg kẽm.

– Thịt cua: trong 85g thịt cua có chứa khoảng 6,5mg kẽm. Thịt cua được coi là loại hải sản dành riêng cho mẹ bầu.

– Nấm hương tươi: 140g nấm hương tươi sẽ cho mẹ bầu 1,6 mg kẽm. Mẹ có thể dùng nấm hương làm gia vị để món ăn thêm thơm ngon

– Táo: Là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm cả kẽm. Khi mua táo, mẹ nên mua ở các cơ sở uy tín để tránh chọn phải sản phẩm kém chất lượng.

Conlatatca.vn

13:01:49 21/01/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.