6 cách đơn giản giúp bà bầu “đánh bay” chứng đau lưng

15:04:14 04/04/2016

Đau lưng trong thai kỳ là một hiện tượng mà rất nhiều chị em gặp phải. Tuy không gây nguy hiểm cho thai nhi nhưng nó khiến cho các mẹ gặp khá nhiều phiền toái trong việc di chuyển. Vậy cách chữa đau lưng cho bà bầu như thế nào để hiệu quả nhất?

Đau lưng trong thai kỳ là một hiện tượng mà rất nhiều chị em gặp phải. Tuy không gây nguy hiểm cho thai nhi nhưng nó khiến cho các mẹ gặp khá nhiều phiền toái trong việc di chuyển. Vậy cách chữa đau lưng cho bà bầu như thế nào là hiệu quả nhất?

Đau lưng khi mang thai là một hiện tượng khá phổ biến và không có gì lạ. Khi mang thai, cơ thể mẹ bầu có nhiều thay đổi từ hình dáng bên ngoài tới nội tiết tố bên trong, những dây chằng nằm ở khung xương chậu của bạn đang dần được giãn ra qua thời gian em bé lớn lên trong bụng mẹ nên khiến các mẹ bị đau lưng. Tuy nhiên, nếu phải thường xuyên cắn răng chịu đựng thì nay các mẹ hoàn toàn có thể giảm bớt hoặc thậm chí “đánh bay” được triệu chứng này khi thực hiện các cách sau đây.

cách chữa đau lưng cho bà bầu là thường xuyên vận động cơ thể

Đau lưng khi mang thai khiến bà bầu khó khăn trong việc đi lại

Giữ tư thế chuẩn khi ngồi, đi lại

Khi thai nhi càng lớn thì trọng lực của cơ thể bạn di chuyển về phía trước, các cơ và dây chằng trong cơ thể bạn bị kéo giãn ra và gây áp lực khiến lưng bạn bị đau. Để tránh tình trạng này, bạn cần phải giữ đúng tư thế cho mình trong mọi hoạt động.

Thay vì có những thói quen xấu như đi thõng vai xuống, ngồi quá lâu trước màn hình tivi hay máy tính thì bà bầu nên đứng thẳng, ngồi ở tư thế thẳng lưng có thể giúp những cơn đau lưng giảm đáng kể, bạn cần để vai thoải mái, thư giãn. Khi đứng, mẹ bầu cần đứng trên một vị trí chắc chắn, với một tư thế thoải mái nhất có thể.

Nếu phải đứng trong thời gian dài, bạn hãy cố gắng thay đổi tư thế liên tục để chân và lưng không bị mỏi. Khi phải ngồi quá lâu một chỗ, đặc biệt là với những bà mẹ làm trong môi trường văn phòng bạn nên chọn một cái ghế tựa thấp phù hợp êm ái cho mình, đặt một chiếc gối nhỏ sau lưng để cảm thấy dễ chịu hơn. Sau mỗi 15 phút, các mẹ nên vận động và thay đổi tư thế một lần, như thế các khớp xương cũng được “giải tỏa căng thẳng“.

Nói “không” với giày cao gót

Giày cao gót giúp vóc dáng của chị em trở nên thanh mảnh hơn nhưng đây cũng chính là một trong những “thủ phạm” khiến lưng của bạn trở nên đau đớn hơn nhất là khi bạn đang mang bầu. Khi đi giày cao gót, toàn bộ trọng lượng cơ thể sẽ dồn vào các đầu ngón chân, điều này ảnh hưởng đến các dây thần kinh bên hông. Lúc này, thai nhi ngày càng phát triển thì các dây thần kinh sẽ càng chịu áp lực mạnh hơn, dẫn đến những cơn đau khủng khiếp ở lưng.

Vì vậy, trong thời gian bầu bí này, các mẹ hãy tạm rời xa những đôi giày cao gót thường ngày nhé! Những đôi dép quai hậu hoặc giày đế thấp là một sự lựa chọn tốt hơn cả cho bạn vào lúc này.

Massage thường xuyên

Massage là cách chữa đau lưng cho bà bầu vô cùng hữu hiệu. Nó còn giúp cơ thể mẹ được thư giãn và thoải mái. Các mẹ có thể đến các trung tâm chuyên massage cho bà bầu hoặc nhờ các anh xã giúp mình một tay nhé! Khi được massage và cọ xát sẽ giúp kích thích sự lưu thông máu, lưng bạn sẽ được thoải mái, cơn đau sẽ giảm đi rất nhiều.

Ngoài ra, chị em cũng có thể chườm nóng hoặc chườm lạnh cho lưng mình bằng một bịch nước ấm hoặc đá lạnh bọc trong chiếc khăn để giúp các khớp ở lưng mềm hơn, đỡ đau hơn.

cách chữa đau lưng cho bà bầu là massage thường xuyên

Massage là phương pháp hữu hiệu giúp mẹ bầu giảm triệu chứng đau lưng

Tránh mang vác vật nặng

Mang thai đồng nghĩa với việc cơ thể mẹ bầu phải gánh chịu rất nhiều áp lực vì em bé trong bụng đang phát triển dẫn đến sự thay đổi về trọng lượng cơ thể. Điều này khiến mẹ bầu rất dễ bị đau lưng. Do đó, trong suốt thai kỳ, mẹ bầu nên tránh những việc nặng, mang vác những vật cồng kềnh.

Các mẹ bầu chú ý, khi muốn nâng một vật dù nhỏ, tốt nhất bạn nên ngồi thấp xuống rồi nâng vật lên từ từ. Nếu uốn cong người cúi xuống thấp sẽ khiến các dây thần kinh ở lưng bạn bị giãn ra khiến lưng bạn bị đau hơn.

Tập thể dục đúng cách

Việc bà bầu cứ ngồi một chỗ, ngại vận động chỉ khiến cho tình trạng đau lưng ngày càng trở nên trầm trọng hơn. Thay vào đó, nếu bạn thường xuyên tập thể dục, vận động cơ thể giúp bạn mạnh mẽ, khỏe khoắn trở lại, giảm nhanh những cơn đau lưng khi mang thai. Không những thế, tập thể dục đều đặn còn giúp bà bầu phòng tránh bị táo bón và bệnh trĩ, đồng thời giúp mẹ trải qua cuộc “vượt cạn” dễ dàng hơn.

Các mẹ có thể thử một vài môn thể thao nhẹ nhàng đơn giản rất thích hợp cho bà bầu như đi bộ, yoga, bơi lội,…

Mặc quần áo đúng kích cỡ

Mặc quần áo đúng kích cỡ, không chật quá, không rộng quá sẽ giúp cơ thể mẹ bầu thoải mái hơn và làm giảm áp lực lên vai và lồng ngực.

Nếu mẹ bầu bị đau lưng kéo dài hơn 2 tuần và triệu chứng đau rất nghiêm trọng thì tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ. Bởi đau lưng khi mang thai có thể là một dấu hiệu của sinh non. Ngoài ra, đau lưng khi mang thai mà kèm theo chảy máu âm đạo, sốt hoặc đi tiểu nhiều có thể là dấu hiệu cho thấy sức khỏe của bạn có vấn đề. Vì thế mẹ bầu không nên lơ là nhé!

Conlatatca.vn

15:04:14 04/04/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.