Mang thai 3 tháng cuối: Đây là các tư thế ngủ chuẩn khoa học giúp mẹ dễ chiu, thai nhi an toàn

09:05:02 16/05/2016

Những tháng cuối là thời gian mẹ bầu thường bị mất ngủ nhiều nhất do sự lớn lên của bụng bầu, điều này làm cho mẹ cảm thấy đau nhức, mệt mỏi. Vì thế, để tìm lại được một giấc ngủ ngon mà không ảnh hưởng tới thai nhi, các mẹ hãy cùng tìm hiểu tư thể ngủ cho bà bầu 3 tháng cuối qua bài viết dưới đây nhé.

Những tháng cuối là thời gian mẹ bầu thường bị mất ngủ nhiều nhất do sự lớn lên của bụng bầu, điều này làm cho mẹ cảm thấy đau nhức, mệt mỏi. Vì thế, để tìm lại được một giấc ngủ ngon mà không ảnh hưởng tới thai nhi, các mẹ hãy cùng tìm hiểu tư thể ngủ cho bà bầu 3 tháng cuối qua bài viết dưới đây nhé.

Tư thế ngủ cho bà bầu 3 tháng cuối

Được coi là một trong những thời kỳ thường xuyên “thức trắng đêm”, 3 tháng cuối trở thành “nỗi ám ảnh” của nhiều mẹ bầu. Ở giai đoạn này, bụng mẹ đã to lên rất nhiều, thai nhi trong bụng lại hay cử động, tần suất đi tiểu nhiều, nhất là tỉnh dậy tiểu đêm, bị các cơn đau lưng, đau hông, chuột rút hành hạ đều là những lý do khiến mẹ bị mất ngủ khi mang thai.

Trong khi đó, tư thế ngủ của mẹ bầu ở giai đoạn này cực kỳ quan trọng. Nó liên quan mật thiết tới sự phát triển của thai nhi. Để có một giấc ngủ ngon mà không gây ảnh hưởng tới thai nhi, mẹ cần thực hiện tư thế nằm nghiêng về bên trái.

tư thế ngủ cho bà bầu 3 tháng cuối

Nằm nghiêng về bên trái, chân trái duỗi, chân phải gập là tư thế tốt nhất cho bà bầu 3 tháng cuối.

Đây là tư thế rất tốt cho mẹ bầu trong những tháng cuối thai kỳ. Vì ở những tháng cuối, tử cung có xu hướng quay về bên phải. Khi nằm bên trái, áp lực từ bụng bầu lên các động mạch, tĩnh mạch, vùng xương chậu sẽ bị giảm bớt. Đồng thời, tư thế này còn thúc đẩy quá trình vận chuyển dinh dưỡng và oxy tới thai nhi nhanh hơn. Và giúp máu từ phần thân dưới trở về tim thuận lợi, đem lại cho mẹ cảm giác thoải mái, không bị chóng mặt, mệt mỏi khi ngủ.

Khi nằm nghiêng bên trái, mẹ lưu ý hãy để chân trái duỗi, còn chân phải gập lại. Đây được xem là tư thế tốt nhất dành cho phụ nữ mang thai.

Các tư thế nằm mẹ cần tránh trong 3 tháng cuối

Mẹ tuyệt đối không nên nằm ngửa. Vì khi nằm ngửa, bụng bầu sẽ chèn ép lên các mạch máu chính làm nhiệm vụ vận chuyển dinh dưỡng và oxy nuôi thai nhi, lâu dần ảnh hưởng tới sự phát triển của thai, dẫn đến thai bị suy dinh dưỡng, suy thai,…

Mặt khác, khi nằm ngửa, bào thai cũng đồng thời chèn lên các cơ quan trong ổ bụng, đặc biệt là các vùng tĩnh mạch trên cơ thể mẹ, gây ra sự cản trở quá trình lưu thông mái tới tim, khiến mẹ bầu dễ bị khói chịu, khó thở,…

Ngoài ra, khi nghỉ trưa, mẹ cũng không nên nằm sấp hoặc ngủ gục xuống bàn. Hai tư thế này đều vô cùng hại đối với thai nhi. Nằm sấp hay ngủ gục xuống bàn sẽ làm cho chức năng của phổi bị giảm sút, cơ thể mẹ bị thiểu oxy, dẫn đến khả năng thai nhi cũng có thể bị thiếu oxy, gây ra suy thai.

các tư thế ngủ cho bà bầu 3 tháng cuối

Bà bầu tuyệt đối không nằm ngửa trong 3 tháng cuối.

Những lưu ý giúp mẹ bầu 3 tháng cuối có một giấc ngủ ngon

Nếu quá khó ngủ, mẹ nên thức dậy đọc truyện, xem phim,… Những hoạt động này sẽ khiến mắt mẹ mỏi, nhanh buồn ngủ hơn.

Khi mẹ vẫn chưa quen với tư thế nằm nghiêng thì nên kê một chiếc gối đằng sau lưng làm điểm tựa và đặt một chiếc gối để gác chân lên cao, như vậy, mẹ sẽ cảm thấy thoải mái hơn.

Một lưu ý nữa là, mẹ cũng thêm để một chiếc gối kẹp giữa hai chân, vừa giúp các khớp xương đầu gối đỡ mỏi, vừa làm giảm áp lực lên khớp xương vùng xương chậu.

Để không thấy mệt mỏi cơ bắp khi ngủ, mẹ cần chọn cho mình loại đệm phù hợp. Đệm cứng (bông ép) được coi là loại đệm tốt nhất cho bà bầu. Nó giúp mẹ không bị mỏi cổ, mỏi lưng, vai gáy trong khi ngủ và sau khi tỉnh dậy.

Conlatatca.vn

09:05:02 16/05/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.