Hướng dẫn tập Kegel đúng cách không tốn thời gian cho bà bầu

10:05:19 30/05/2016

Tập Kegel là một khái niệm không còn quá xa lạ với các bà bầu hiện đại. Những bài tập này khá đơn giản, chỉ cần vài phút mỗi ngày. Các bài tập Kegel rất tốt cho bà bầu khi mang thai cũng như chuẩn bị cho quá trình sinh nở sau này. Tuy nhiên, tập Kegel cũng phải cần đúng cách để chúng phát huy được hết tác dụng. Dưới đây là hướng dẫn cách tập Kegel cho bà bầu giúp bạn và thai nhi luôn khỏe mạnh trong thai kỳ.

Tập Kegel là một khái niệm không còn quá xa lạ với các bà bầu hiện đại. Những bài tập này khá đơn giản, chỉ cần vài phút mỗi ngày. Các bài tập Kegel rất tốt cho bà bầu khi mang thai cũng như chuẩn bị cho quá trình sinh nở sau này. Tuy nhiên, tập Kegel cũng phải cần đúng cách để chúng phát huy được hết tác dụng. Dưới đây là hướng dẫn cách tập Kegel cho bà bầu giúp bạn và thai nhi luôn khỏe mạnh suốt hành trình 9 tháng 10 ngày.

Tập Kegel vừa tốt khi mang thai vừa lợi khi sinh nở

Bài tập Kegel là bài tập tập trung vào đáy sàn khung xương chậu – khu vực tập trung các cơ nâng đỡ bàng quang, tử cung và ruột – những bộ phận bị co giãn nhiều nhất và trở nên yếu nhất khi mang thai và sinh nở. Do đó, khi tập Kegel, mẹ bầu sẽ có những lợi ích sau:

  • Củng cố các cơ thành âm đạo để quá trình chuyển dạ đẩy em bé ra ngoài dễ dàng hơn.
  • Hạn chế việc tiểu không kiểm soát thường gặp trong thai kỳ và sau khi sinh.
  • Cải thiện ham muốn, tăng cường hiệu quả đời sống tình dục sau sinh hơn và ngăn ngừa stress kéo dài.
Cách tập Kegel cho bà bầu là tập trung vào đáy sàn xương chậu giúp kiểm soát chứng đi tiểu nhiều trong thai kỳ và thuận lợi hơn cho quá trình sinh nở

Các bài tập Kegel tập trung vào đáy sàn xương chậu giúp kiểm soát chứng đi tiểu nhiều trong thai kỳ và thuận lợi hơn cho quá trình sinh nở

Vì những lợi ích vô cùng tuyệt vời mà các bài tập Kegel mang lại, các mẹ bầu nên thường xuyên luyện tập bài tập này. Ngoài việc có lợi cho bà bầu và mẹ sau khi sinh, các bài tập Kegel còn rất ích lợi cho những chị em quá béo, ho kinh niên hay đang vào giai đoạn tuổi “xế chiều”.

Mẹ bầu tập Kegel như thế nào?

Tìm đúng cơ vùng chậu

Đây là một thao tác quan trọng giúp bài tập phát huy được tác dụng. Cách tìm đúng cơ thực hiện như sau: Dùng 1 ngón tay ấn vào trong âm đạo và cố gắng ép chặt các vùng cơ xung quanh. Bạn có thể cảm thấy âm đạo của mình thắt chặt hơn và khung xương chậu di chuyển lên trên. Sau đó, thả lỏng các cơ và bạn cảm thấy khung xương chậu di chuyển xuống dưới vị trí bạn bắt đầu ban nãy. Khi các múi cơ khỏe hơn và bạn đã có kinh nghiệm với các bài tập thì bạn sẽ cảm nhận được sự lên xuống rõ ràng hơn.

Mẹ bầu chú ý chí chỉ nên thực hiện thao tác này khi vừa đi tiểu xong hay những lúc không buồn tiểu để hạn chế nguy cơ mắc các bệnh về nhiễm trùng đường tiết niệu.Và nhớ phải rửa tay kỹ trước khi thực hiện nhé.

Những kỹ thuật Kegel cho bà bầu

– Co cơ âm đạo rồi thả lỏng ra giống như đang nín tiểu, tương tự như vậy, đồng thời co cơ hậu môn rồi thả lỏng ra. Mẹ cũng có thể tập luyện với ngón tay ấn vào trong âm đạo như cách ở trên.

– Khi tập luyện, mẹ chú ý co cơ âm đạo trong vòng vài giây, rồi thả lỏng ra đúng từng ấy thời gian. Dần dần, bạn hãy tăng độ dài thời gian co cơ lên 10 giây và lặp đi lặp lại 10 lần. Khi đã đạt được trình độ này, bạn có thể “nâng cấp” lên bằng cách co cơ sàn khung xương chậu nhanh hơn và mạnh hơn, sau đó thả lỏng thật nhanh, lặp lại 5 lần động tác này.

Cách tập Kegel cho bà bầu vô cùng đơn giản, mẹ bầu có thể thực hiện ở bất cứ đâu mà không ai biết được

Những động tác tập Kegel vô cùng đơn giản, mẹ bầu có thể thực hiện ở bất cứ đâu mà không ai biết được

Trong khi luyện tập, mẹ cần phải thở thật đều đặn, bình thường, tránh lên gân các cơ bắp ở chân, mông hay bụng bởi đó không phải là những vùng cơ bắp bạn cần phải tập luyện.

– Tập luyện ít nhất 3 – 4 lần một ngày, mỗi ngày khoảng 10 phút và tập thường xuyên sẽ giữ vùng sàn khung xương chậu chắc khỏe, giúp các mẹ đủ sức “chiến đấu” với mọi thời điểm trong khi mang thai và trong quá trình chuyển dạ. Kể cả sau sinh, bạn cũng nên tập Kegel để tránh chứng tiểu không kiểm soát, rò rỉ nước tiểu và làm cho đời sống chăn gối thêm phần hạnh phúc hơn.

– Tốt nhất, mẹ bầu nên biến Kegel thành thói quen hàng ngày và có thể tập Kegel ở bất cứ khi nào, bất cứ nơi đâu kể cả khi ngồi, nằm, đang làm việc, xem ti vi, đi xe buýt,… Hãy kiên nhẫn vì chỉ sau 3 – 6 tuần, mẹ sẽ cảm thấy hiệu quả rõ rệt.

Bằng ấy lợi ích trong 10 phút tập không mất sức, không tốn tiền, không mất thời gian, tại sao mẹ bầu lại không thử nhỉ?

Colatatca.vn

10:05:19 30/05/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.