7 tuyệt chiêu để mẹ bầu bổ sung dinh dưỡng “vào con không vào mẹ”

17:01:20 18/01/2016

Ăn như thế nào để thai nhi phát triển khỏe mạnh và mẹ không tăng cân quá nhiều luôn là vấn đề mà mẹ bầu nào cũng quan tâm. Để thực hiện được điều này, trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 6, mẹ cần chú ý những điểm lưu ý sau đây.

1. Sắp xếp bữa ăn hợp lý trong ngày

Mỗi ngày, mẹ bầu nên ăn từ 4 – 5 bữa trong đó có 3 bữa ăn chính. Trong bữa ăn chính, mẹ nên chú ý bổ sung các chất dinh dưỡng chính như: chất đạm, chất đường, chất xơ, chất béo,… Còn trong bữa ăn phụ nên tăng cường vitamin, khoáng chất có trong thực phẩm lành mạnh như trái cây, ngũ cốc nguyên hạt.

2. Không bỏ bữa sáng

Nhiều mẹ bầu do khó ngủ nên thường dậy muộn và ngại nấu ăn sáng. Tuy nhiên, mẹ không biết rằng bữa sáng là bữa ăn cung cấp nguồn năng lượng chính cho một ngày dài sau giấc ngủ đêm, cơ thể đã tiêu hao hết năng lượng. Nếu mẹ bầu bỏ bữa sáng, sẽ làm ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi. Chính vì vậy, mẹ cần ăn bữa sáng đầy đủ. Chỉ với một bữa sáng đơn giản: cháo hay bánh mỳ, một ly sữa và một ít đồ tráng miệng là mẹ đã có đủ năng lượng chào đón ngày mới rồi.

Dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 6

Mỗi ngày, mẹ bầu nên ăn 3 bữa chính và 1 – 2 bữa phụ

3. Cân bằng dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu trong tháng này cần được thiết lập cân bằng giữa các nhóm chất. Ăn quá nhiều hay quá ít một chất đều không có tác dụng tốt với mẹ bầu. Thậm chí nó còn ảnh hưởng tới khả năng hấp thụ chất khác.

4. Chế biến thức ăn dễ tiêu hóa

Những thức ăn mềm, dễ tiêu hóa và chứa nhiều chất dinh dưỡng rất được khuyến khích cho các mẹ bầu. Nhất là trong những ngày mệt mỏi do thai kì.

Khi chế biến, mẹ nên sử dụng nguồn thực phẩm tự nhiên, tránh mua đồ chế biến sẵn vì chúng có thể không đảm bảo vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.Đa dạng món ăn sẽ giúp mẹ bầu giảm bớt sự chán ăn do mệt mỏi khi mang thai. Tuy nhiên khi chế biến, không nên kéo dài thời gian ở trong bếp vì mùi có thể làm cho mẹ “mất cảm giác” ăn uống.

5. Ăn vừa đủ no

Mỗi bữa ăn, mẹ bầu chỉ nên ăn vừa đủ, không no quá mà cũng không đói. Ăn quá no sẽ khiến mẹ bầu cảm thấy nặng bụng, khiến cho hệ tiêu hóa phải làm việc vất vả hơn. Ăn vừa đủ và chia làm nhiều bữa trong ngày sẽ giúp lượng thức ăn được hấp thụ một cách tối đa.

chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 6

Mẹ bầu có thể thay nước bằng nước trái cây, sữa để uống hàng ngày

6. Uống nhiều nước

Nước giúp cho quá trình lưu thông máu trong cơ thể mẹ thuận lợi hơn và giảm hiện tượng táo bón khi mang thai. Mẹ không nhất thiết phải uống nước lọc hoàn toàn mà hãy thay bằng sữa, nước ép trái cây, rau củ quả để vừa bổ sung đầy đủ lượng nước, vừa cung cấp thêm các vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể.

7. Những thức ăn cần tránh

Thức ăn đầu tiên mẹ bầu không nên ăn là đồ uống chứa chất kích thích và những loại hải sản có hàm lượng thủy ngân cao vì nó là nguyên nhân gây ra dị tật thai nhi. Pho mát mềm chế biến từ sữa chưa tiệt trùng hay đồ ăn tái đều chứa vi khuẩn có hại cho hệ tiêu hóa của mẹ bầu.

Ngoài ra đồ ăn cay mặn, đồ chiên xào, đồ ngọt, thức ăn nhanh, mẹ không nên ăn nhiều quá. Vì chúng dễ gây ra béo phì, tiểu đường, khó tiêu hay làm thai nhi phát triển to quá.

Conlatatca.vn

17:01:20 18/01/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.