Mách mẹ bầu tư thế ngủ thoải mái cho mẹ, an toàn cho con

17:08:51 24/08/2015

Một giấc ngủ thoải mái sẽ giúp mẹ bầu duy trì sức khỏe tốt và có lợi cho sự phát triển của thai nhi. Và tư thế khi ngủ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến giấc ngủ của mẹ. Vậy tư thế ngủ khi mang thai nào là "chuẩn" nhất dành cho mẹ bầu?

Một giấc ngủ thoải mái sẽ giúp mẹ bầu duy trì sức khỏe tốt và có lợi cho sự phát triển của thai nhi. Và tư thế khi ngủ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến giấc ngủ của mẹ. Vậy tư thế ngủ khi mang thai nào là “chuẩn” nhất dành cho mẹ bầu?

Trong giai đoạn thai kỳ, mẹ bầu phải đối mặt với nhiều triệu chứng khó chịu như ốm nghén thai kỳ, đau lưng, phù nề chân… khiến mẹ luôn rơi vào trạng thái khó chịu, mệt mỏi và đặc biệt là mất ngủ, không thể có một giấc ngủ sâu.

Việc mất ngủ thường xuyên không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ mà còn gây nhiều tác động xấu đến sự phát triển của thai nhi. Vì vậy, mẹ cần có một tư thế ngủ thật phù hợp để duy trì cơ thể khỏe mạnh.

Tư thế nằm nào tốt nhất cho mẹ bầu?

Tư thế nằm tốt nhất cho mẹ bầu đó chính là nằm nghiêng sang bên trái, chân trái duỗi và chân phải gấp lại. Mẹ bầu có thể sử dụng gối để gác chân phải lên.

tư thế ngủ khi mang thai

Nằm nghiêng sang bên trái là tư thế ngủ tốt nhất cho mẹ bầu.

Tư thế này giúp tim hoạt động dễ dàng hơn bởi nó giúp cho sức nặng của thai nhi không đè lên các tĩnh mạch vận chuyển máu từ chân trở về tim, cũng như lưu thông máu dễ dàng đến dạ con, bào thai và thận. Tư thế này cũng giúp thận loại bỏ các chất thải trong cơ thể hiệu quả hơn, giúp bé cử động tốt hơn, giảm tình trạng phù chân khó chịu khi mang thai.

Nếu mẹ cảm thấy khó chịu khi nằm nghiêng trong tư thế này, mẹ nên nhét thêm một chiếc gối dưới lưng, lệch sang một bên để cơ thể hơi nghiêng, tạo với giường một góc khoảng 30 độ, đồng thời đặt một chiếc gối giữa hai chân giúp làm giảm áp lực lên các khớp của xương chậu.

Nằm thế nào trong từng giai đoạn thai kỳ?

Trong tam cá nguyệt đầu tiên, mẹ bầu vẫn có thể nằm ngửa, chân gác lên gối ôm. Tuy nhiên, các mẹ nên làm quen với việc nằm ngủ nghiêng về bên trái bởi nằm nghiêng bên trái rất tốt cho sự phát triển của thai nhi, làm giảm tăng cơ và tránh cho phần bụng lớn đè lên mạch máu chính.

Ở tam cá nguyệt hai và ba, mẹ bầu nên nằm nghiêng để tốt cho con. Việc nằm ngửa có thể sẽ khiến tử cung đè lên động mạch chủ sau tử cung, giảm rõ rệt lượng máu và dinh dưỡng cung cấp cho thai nhi.

Lưu ý để mẹ bầu có giấc ngủ sâu

– Mẹ bầu nên ngủ đúng một giờ nhất định.

– Nên lựa chọn loại đệm không quá cứng, cũng không quá mềm, mua thêm gối kê lưng, chân để tăng cảm giác thoải mái.

– Luôn giữ phòng ngủ thoáng mát, sạch sẽ.

– Mẹ nên tránh nằm ngửa bởi càng về cuối thai kỳ, trọng lượng của thai nhi tăng sẽ chèn lên cột sống, cơ, các mạch máu, giảm lưu thông máu trong cơ thể, khiến mẹ chóng mặt, khó thở, thậm chí gây tử vong cho mẹ.

– Nếu vẫn cảm thấy khó ngủ, mẹ có thể xem tivi, đọc sách hoặc nghe nhạc để thư giãn tinh thần.

Chị em văn phòng không nên nằm úp mặt lên bàn để ngủ. Tư thế này sẽ khiến chức năng hô hấp của phổi bị suy giảm, làm cơ thể thiếu oxi dẫn đên lượng máu cung cấp cho thai nhi cũng giảm theo.

Với những lời khuyên trên, Conlatatca.vn mong các mẹ bầu sẽ có một giấc ngủ thật ngon, thật thoải mái để duy trì sức khỏe, chuẩn bị chào đón con yêu của mình.

Conlatatca.vn

17:08:51 24/08/2015

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.