Vai trò và cách bổ sung sắt an toàn đối với mẹ bầu

15:08:02 20/08/2015

Bên cạnh axit folic, canxi... thì sắt cũng là một trong những dưỡng chất không thể thiếu để mẹ bầu có một thai kỳ khỏe mạnh. Vậy vai trò của sắt là gì? Cần bổ sung sắt cho bà bầu như thế nào để đạt được hiệu quả?

Trong 3 tháng đầu thai kỳ, mẹ bầu thường dồn hết sự tập trung vào việc cung cấp đủ lượng axit folic, giúp ngăn ngừa nguy cơ dị tật ống thần kinh cho con thì sang tam cá nguyệt thứ hai này, mẹ cần chuyển sự chú ý sang sắt – một dưỡng chất không thể thiếu trong thai kỳ.

Vai trò của chất sắt đối với mẹ bầu

Sắt tham gia vào quá trình hình thành hemoglobin, một loại protein có trong hồng cầu, có nhiệm vụ vận chuyển oxy đến các cơ quan trong cơ thể của mẹ và thai nhi. Trong thời kỳ mang thai, thể tích máu của mẹ tăng 50% so với bình thường nên càng cần nhiều chất sắt để tăng cường hemoglobin hơn nữa.

vai-tro-va-cach-bo-sung-sat-an-toan-doi-voi-me-bau

Sắt giúp mẹ bầu tăng cường hệ miễn dịch, tránh nhiễm khuẩn trong thai kỳ.

Bên cạnh đó, sắt còn tham gia vào quá trình cấu tạo nên enzym hệ miễn dịch, giúp tăng cường hệ miễn dịch của mẹ bầu, tránh nhiễm khuẩn. Thiếu sắt không chỉ gây cảm giác mệt mỏi, khó chịu cho mẹ bầu mà còn là nguyên nhân gây sinh non, thiếu cân ở trẻ sơ sinh, gây băng huyết sau sinh, nguy hiểm đến tính mạng của mẹ bầu.

Ngoài ra, sắt còn giúp biến đổi beta caroten thành vitamin A, giúp tạo ra collagen (chất này gắn kết các mô cơ thể lại với nhau).

Hàm lượng sắt mẹ bầu cần bổ sung mỗi ngày

Trước khi mang thai, cơ thể bạn cần 15mg sắt mỗi ngày. Tuy nhiên, đến khi mang thai, lượng sắt cần cho cơ thể có thể tăng gấp đôi – 30mg/ngày. Nếu không cung cấp đủ, bạn sẽ mắc chứng thiếu máu, ảnh hưởng tới sức khỏe của cả thai nhi.

Mẹ bầu có thể bổ sung sắt vào cơ thể bằng cách uống viên sắt hoặc bổ sung các thực phẩm chứa hàm lượng sắt cao.

Thực phẩm giàu sắt mẹ bầu nên ghi nhớ

– Gan lợn: Trong 100 gam gan lợn có chứa tới 12mg sắt.

– Cùi dừa già: Trong 100 gam cùi dừa già có chứa đến 30mg sắt – bằng lượng sắt mẹ bầu cần cung cấp cho cơ thể trong 1 ngày.

– Thịt bò, thịt nạc: Trong mỗi phần bò chứa 2,5-3mg sắt.

vai-tro-va-cach-bo-sung-sat-an-toan-doi-voi-me-bau

Bên cạnh việc uống viên sắt, mẹ có thể tăng cường ăn các thực phẩm giàu sắt.

– Các loại hạt như hạnh nhân, hướng dương, hạt bí, óc chó, hạt lanh… là nguồn chất sắt dồi dào để ngăn ngừa bệnh thiếu máu cho mẹ bầu.

– Cháo bột yến mạch có chứa nhiều sắt và rất có lợi cho hệ tiêu hóa của mẹ bầu.

– Ngao: Trong 100g ngao có tới 23mg sắt.

– Nước cam là nguồn thực phẩm dồi dào vitamin C, giúp cơ thể hấp thụ sắt tối đa.

– Súp lơ xanh là nguồn thực phẩm rất giàu sắt, protein, canxi, crom, carbohydrate, vitamin A và vitamin C.

– Chuối chứa rất nhiều sắt và các khoáng chất cần thiết cho mẹ bầu.

– Trứng gà là thức ăn giàu chất dinh dưỡng như protein, canxi, photpho, sắt, chất khoáng, các men, hormone và nhiều vitamin có lợi cho sự phát triển của thai nhi cũng như sức khỏe bà bầu.

Nắm bắt được vai trò của sắt đối với cơ thể cũng như hàm lượng sắt cần cung cấp mỗi ngày, Conlatatca.vn mong rằng các mẹ bầu sẽ hạn chế được những rủi ro trong quá trình thai nghén và có một thai kỳ khỏe mạnh, an toàn.

Conlatatca.vn

15:08:02 20/08/2015

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.