Thực hư lời đồn bà bầu nằm ngửa khi ngủ dễ khiến thai lưu?

09:06:03 26/06/2019

Chắc hẳn mẹ bầu đã nhiều lần nghe qua lời khuyên nên nằm ngủ nghiêng khi mang thai vì khi ngủ ngửa, thai nhi sẽ chịu ít nhiều nguy hiểm và nghiêm trọng hơn là trường hợp thai lưu. Vậy thực tế bà bầu nằm ngửa khi ngủ có gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến thế hay không? 

Bà bầu nằm ngửa có khiến thai lưu?

Chất lượng giấc ngủ trong thai kỳ có liên kết chặt chẽ với sự phát triển của thai nhi và sức khỏe mẹ bầu. Với những mẹ đang nằm ở giai đoạn cuối thai kỳ sẽ khó ngủ hơn do áp lực từ em bé lớn hơn khiến mẹ khó xoay chuyển, trở mình khi ngủ.

Một nghiên cứu của các nhà khoa học tại Úc năm 2011 đã chứng minh rằng phụ nữ mang thai 3 tháng giữa và 3 tháng cuối khi nằm ngủ ngửa sẽ tăng nguy cơ thai lưu hơn những phụ nữ nằm nghiêng sang trái. Khả năng này xảy ra là do em bé của mẹ sẽ chịu ảnh hưởng từ áp lực trọng lượng tử cung lên các tĩnh mạch, khiến máu từ dưới cơ thể khó lưu thông đến tim gây khó khăn cho hô hấp của mẹ.

Ngoài ra, tư thế nằm này cũng ảnh hưởng đến dòng máu chảy và quá trình lưu thông chất dinh dưỡng đến nhau thai, ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của bé nên quá trình phát triển khó có thể tiếp tục.

bà bầu nằm ngửa 3 tháng cuối

Các chuyên gia đã khuyến cáo bà bầu nằm ngửa khi bụng bầu lớn ảnh hưởng rất xấu đến con

Thời gian đầu mang thai, mẹ vẫn có thể nằm ngửa bởi thai nhi chưa phát triển quá lớn nhưng kể từ tháng 3 của thai kỳ, tử cung bắt đầu to lên và phát triển nặng hơn thì việc bà bầu nằm ngửa sẽ không còn thích hợp với bé nữa. Tư thế nằm nghiêng sang trái hoặc thỉnh thoảng thay đổi nghiêng sang phải sẽ giúp mẹ dễ chịu và an toàn cho con hơn.

Tư thế ngủ nào là tốt nhất cho bà bầu?

Theo lời khuyên của các chuyên gia về mẹ bầu, bà bầu nên tập cho bản thân thói quen nằm ngủ nghiêng về một bên thay vì bà bầu nằm ngửa hay nằm sấp. Dựa trên lý giải từ các chuyên gia thì việc mẹ bầu ngủ nghiêng về một phía sẽ giúp mẹ hạn chế áp lực vào dạ con. Vì vậy mẹ bầu sẽ thấy mình dễ thở hơn khi nằm nghiêng và em bé cũng ít quấy mẹ hơn nữa.

Mẹ đừng tạo áp lực cho bản thân mà giữ khư khư tư thế ngủ nghiêng về bên trái. Có thể linh hoạt chuyển bên nếu mẹ thấy mỏi. Khi cơ thể mẹ thoải mái thì quá trình lưu thông máu và các chất dinh dưỡng tới thai nhi dễ dàng hơn rất nhiều. Hơn nữa, tư thế ngủ này còn giúp bà bầu ngăn chặn tình trạng đau lưng khi mang thai thường gặp phải.

bà bầu nằm ngửa khi ngủ

Thay vì bà bầu nằm ngửa, nằm nghiêng sẽ tốt cho em bé hơn

Trong trường hợp mẹ cảm thấy mỏi vì bụng bầu quá lớn, hãy nằm ngủ co chân và nhờ sự hỗ trợ từ gối kê chân. Mẹ đặt gối ở giữa sao cho hông và mắt cá tạo thành một đường thẳng và nếu mẹ bị đau lưng thì càng nên chọn tư thế ngủ nghiêng và nên đặt một cái gối dưới bụng.

Mẹo giúp mẹ bầu ngủ ngon trong suốt thai kỳ

Ngủ ít hơn trong ngày: Vào buổi trưa, mẹ bầu chỉ nên dành khoảng 30 phút để ngủ vì nếu mẹ ngủ lâu hơn sẽ khiến đồng hồ sinh học đảo lộn và đến tối mẹ rất khó ngủ.

Bật điều hòa ở nhiệt độ vừa phải: Không nên chỉnh điều hòa quá lạnh, thay vào đó nhiệt độ từ 26 – 28 độ sẽ tạo điều kiện thoải mái nhất để mẹ duy trì giấc ngủ của mình.

Không sử dụng đồ điện tử trước khi ngủ: Mẹ bầu không nên bấm điện thoại hay xem máy tính trước khi ngủ vì các thiết bị này đều phát ra ánh sáng xanh làm mẹ khó chợp mắt.

bà bầu nằm ngửa

Một cốc sữa ấm trước khi ngủ sẽ giúp mẹ bầu ngon giấc hơn

Tập yoga hoặc thể thao: Lời khuyên dành cho mẹ bầu khó ngủ là nên tập yoga hoặc đi bộ thường xuyên, vận động sẽ giúp tinh thần mẹ thoải mái và ngủ ngon hơn rất nhiều.

Uống 1 cốc sữa ấm trước khi ngủ 30 phút: Nguồn dinh dưỡng từ sữa sẽ làm dịu dạ dày của mẹ bầu và tạo chất xúc tác giúp hệ thần kinh của mẹ thư giãn, ngủ ngon giấc đến sáng.

Conlatatca.vn

09:06:03 26/06/2019

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.