Mẹ bầu đã biết gì về chứng đau xương mu khi mang thai?

11:04:34 13/04/2016

Đau vùng xương mu là triệu chứng rất phổ biến hay gặp trong thai kỳ. Tuy không gây nguy hiểm cho mẹ và thai nhi nhưng tình trạng này khiến mẹ bầu gặp khó khăn trong việc di chuyển và sinh hoạt. Vì vậy, hãy cùng tìm hiểu một số thông tin về chứng đau xương mu ở bà bầu sau đây sẽ giúp các mẹ có cách làm giảm tình trạng này.

Đau vùng xương mu là triệu chứng rất phổ biến hay gặp trong thai kỳ. Tuy không gây nguy hiểm cho mẹ và thai nhi nhưng tình trạng này khiến mẹ bầu gặp khó khăn trong việc di chuyển và sinh hoạt. Vì vậy, hãy cùng tìm hiểu một số thông tin về chứng đau xương mu ở bà bầu sau đây để có thể phòng tránh nó một cách hiệu quả nhất nhé.

Một số thống kê cho thấy có khoảng 1/300 bà bầu sẽ phải hứng chịu ít hay nhiều những biểu hiện đau liên quan đến vùng xương chậu, xương mu, lưng, hông,… Triệu chứng đau xương mu thường diễn ra vào 3 tháng giữa và 3 tháng cuối thai kỳ.

Nguyên nhân gây đau xương mu khi mang thai

Hai bên xương chậu được kết nối bằng khớp xương mu ở phía trước, khớp có thể co dãn dưới sự hỗ trợ của hệ thống dây chằng, do đó, khi dây chằng bị kéo căng sẽ gây đau vùng xương mu. Vùng xương mu làm nhiệm vụ nâng đỡ toàn bộ phần phía trên của cơ thể nên khi mang thai, vùng xương chậu của mẹ bầu sẽ giãn hết mức để tạo điều kiện cho thai nhi phát triển cũng như đáp ứng nhu cầu sinh nở sau này của chị em. Do đó, sự chịu đựng của xương chậu sẽ yếu hơn và dễ bị tổn thương. Vì vậy mà mẹ bầu sẽ thấy mình dễ bị ê mỏi vùng khung chậu và xương mu.

Trong quá trình sinh hoạt, mẹ bầu vận động, vùng xương mu chịu áp lực cao cũng gây đau xương mu khi mang thai. Mức độ đau càng nhiều khi thai phụ chuyển động mạnh hoặc khi tử cung càng lớn.

Đau xương mu ở bà bầu là do áp lực của thai nhi chèn ép lên vùng chậu và xương mu nên khiến mẹ bầu bị đau

Khi mang thai, áp lực của thai nhi chèn ép lên vùng chậu và xương mu nên khiến mẹ bầu bị đau

Ngoài ra, khi cơ thể quá nặng nề do mang thai sẽ khiến cho cột sống của chị em phải chịu đựng quá mức dẫn tới tình trạng các khớp xương bị thoái hóa nặng hơn hoặc làm cho nhân nhầy (cấu tạo dạng gel với chức năng hấp thụ lực nén lên cột sống đoạn thắt lưng, duy trì chiều cao thân đốt sống cũng như tăng hấp thu nước vào đĩa đệm) thoát ra khỏi vị trí ban đầu của cột sống gây ra chứng thoái hóa khớp hoặc thoát vị đĩa đệm vùng chậu khiến vùng xương mu bị tổn thương.

Triệu chứng đau xương mu ở bà bầu

  • Phần trước của xương chậu bị đau dữ dội và đôi khi không chịu nổi.
  • Cảm giác nhức nhối, đau và nóng ran lên ở khu vực xương hông, lưng, đáy xương chậu và phía sau của chân.
  • Đau đầu gối và có thể lan tới mắt cá chân và bàn chân.
  • Cảm giác đau buốt khi mẹ bầu đưa một chân lên, đứng trên một chân, leo lên cầu thang, ra khỏi giường hay vặn người.
  • Triệu chứng đau nặng hơn khi về đêm, nhất là khi mẹ trở mình hay bước chân xuống giường.
  • Có thể nghe hoặc cảm nhận được những âm thanh lách cách ở khu vực xương mu.
  • Đi lại khó khăn, nhất là sau khi ở yên một chỗ.

Điều gì làm tăng nguy cơ mẹ bầu bị đau xương mu?

  • Mẹ bầu tăng cân quá nhiều trong thai kỳ.
  • Mang đa thai hoặc thai nhi rất lớn. Chứng tiểu đường thai kỳ có thể dẫn đến tăng cân nhiều cho mẹ và bé.
  • Có tỉ số khối cơ thể (BMI) quá cao.
  • Hoạt động mạnh thường xuyên, quá sức, tư thế không đúng cách và chấn thương cũ sẽ làm tăng nguy cơ bị đau vùng xương mu, xương chậu.
  • Vị trí và tư thế nằm của thai nhi cũng “góp phần” vào việc khiến vùng xương mu, xương chậu bị đau.
  • Những mẹ bầu từng bị chấn thương gây rạn nứt xương chậu cũng có nhiều nguy cơ bị đau.

Làm gì để giảm những cơn đau vùng xương mu?

– Mẹ bầu nên có tư thế đi, đứng, ngồi đúng, giữ cho lưng thẳng, khi ngồi nên để một chiếc gối mềm tựa sau lưng.

Để hạn chế đau xương mu ở bà bầu, bạn nên có tư thế ngồi, đi, đứng đúng cách

Để hạn chế đau vùng xương mu, bà bầu nên có tư thế ngồi, đi, đứng đúng cách

– Không tạo áp lực lên vùng xương háng. Mẹ bầu có thể dùng đai hỗ trợ bụng bầu để đỡ xương chậu, giảm trọng lượng đè lên khớp mu, hỗ trợ giảm đau.

– Nên chọn những loại giày dép để bằng và thấp, mang vào thấy thoải mái.

– Mẹ bầu nên tránh đứng trên một chân hay duy trì một tứ thế quá lâu.

Khi ngủ, mẹ bầu nên nằm nghiêng sang trái và giữ cho chân và phần hông hơi cong. Mẹ có thể sử dụng một chiếc gối nhỏ để kê phần hông khi nằm.

– Nên có những bài tập thể dục, vận động cơ thể nhẹ nhàng.

Bổ sung canxi cho cơ thể bằng các loại thực phẩm hàng ngày như đậu, sữa, trứng, rau xanh,.. hoặc mẹ cũng có thể uống viên bổ sung canxi cho bà bầu.

– Tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc để giảm đau. Nếu cơn đau khiến mẹ không chịu nổi thì nên tham khảo bác sĩ để được tư vấn tốt nhất.

Đau xương mu khi mang thai sẽ tự động khỏi sau khi sinh nên mẹ bầu không cần quá lo lắng mà làm ảnh hưởng đến thai nhi nhé!

Conlatatca.vn

11:04:34 13/04/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.