Mách mẹ chế độ dinh dưỡng “chuẩn” để “vỗ béo” cho thai nhi

09:09:26 07/09/2015

Thai nhi quá bé so với quy định của tuần thai luôn làm các mẹ đau đầu vì không biết phải làm sao để việc tăng cân của mình đem lại lợi ích cho cả thai nhi. Sau đây là một số lưu ý đối với chế độ dinh dưỡng của bà bầu để "vỗ béo" cho thai nhi.

Thai nhi quá bé so với quy định của tuần thai luôn làm các mẹ đau đầu vì không biết phải làm sao để việc tăng cân của mình đem lại lợi ích cho cả thai nhi. Sau đây là một số lưu ý đối với chế độ dinh dưỡng cho bà bầu để “vỗ béo” cho thai nhi.

Chia nhỏ các bữa ăn

Nếu bạn ăn một bữa thật nhiều và thật no sẽ gây ảnh hưởng xấu đến quá trình tiêu hóa. Cơ thể sẽ mất rất nhiều thời gia để tiêu hóa lượng thức ăn không lồ, nên sẽ dễ dàng bỏ qua các chất cần thiết cho thai nhi. Ví dụ như chất béo mẹ sẽ dễ hấp thụ hơn là rau chứa nhiều chất xơ.  Đây là nguyên nhân khiến mẹ cứ tăng cân vùn vụt.

Vì thế, bạn hãy chia nhỏ các bữa ăn của mình ra thành 5 đến 6 lần ăn trong ngày. Cơ thể mẹ sẽ hấp thụ được đầy đủ các chất dinh dưỡng với chế độ ăn này. Việc ăn chậm nhai kỹ cũng giúp dạ dày tiêu hóa thức ăn tốt hơn. Khi chia nhỏ bữa ăn, mẹ cũng hạn chế được việc ăn vặt.

Ăn theo tỉ lệ

Mẹ bầu nên nghiên cứu về tỉ lệ của bữa ăn. Tinh bột được cho là thành phần gây mập và khiến mẹ mắc nguy cơ tiểu đường thai kỳ nếu ăn quá nhiều. Tuy nhiên, cơ thể bạn cũng cần năng lượng để hoạt động cả bên trong và bên ngoài. Vì vậy, tốt nhất bạn nên ăn 25% protein, 25% tinh bột và 50% còn lại là các loại rau. Các chất quan trọng như protein, sắt, axit folic không chỉ có trong thịt mà còn có cả trong rau, nên các mẹ yên tâm sẽ không bị thiếu những chất này.

dinh dưỡng cho bà bầu

Mẹ bầu tăng cân không có nghĩa là con tăng cân

Lên lịch thực đơn

Tạo cho mình một thực đơn ăn uống cũng chính là tiền đề cho mẹ kiểm soát được lượng dinh dưỡng cho cơ thể. Cách tính toán những chất dinh dưỡng khoa học, giúp mẹ bổ sung những chất cần thiết cho thai nhi nhiều hơn là cho mẹ. Qua đó, bạn cũng hạn chế được tinh bột, dầu mỡ trong quá trình chế biến món ăn.

Tránh hấp thụ nhiều năng lượng

Năng lượng có trong tinh bột, các loại chất béo, đường dư thừa trong cơ thể sẽ tích tụ lại xung quanh nội tạng, bụng dưới. Việc thừa năng lượng giúp cơ thể mẹ to ra như mông, đùi, mặt, cánh tay. Đây cũng là một trong những nguyên nhân vì sao cân nặng mẹ bầu tăng lên nhiều mà con lại thiếu chất dinh dưỡng.

Vì vậy trong quá trình mang thai, mẹ bầu nên tập trung bổ sung chất dinh dưỡng có từ rau, trái cây và tránh các loại thực phẩm giàu tinh bột, chất béo. Qua đó, mẹ cũng nên thay đổi cách chế biến món ăn bằng phương pháp luộc, hấp sẽ tốt hơn cho cơ thể mẹ bầu.

Tập trung vào những dưỡng chất cần thiết cho con

Việc nghén và thèm ăn trong quá trình mang thai có thể khiến bà bầu không bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho thai nhi. Tuy nhiên, các mẹ bầu nên lưu ý rằng việc ăn khi mang thai là ăn cho con. Bạn phải đảm bảo cung cấp dinh dưỡng đầy đủ cho thai nhi qua từng thời kỳ. Hãy tỉnh táo và tìm hiểu về những chất dinh dưỡng cần thiết cho thai nhi nhé.

Conlatatca

09:09:26 07/09/2015

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.