“Hạ gục” chứng chuột rút ở mẹ bầu chỉ với 6 “chiêu thức”

16:04:26 05/04/2016

Bà bầu bị chuột rút không chỉ đau đớn, khó chịu mà còn ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày, nhất là giấc ngủ. Điều này khiến sức khỏe của mẹ nhanh chóng bị sa sút. Nếu rơi vào tình trạng này, mẹ hãy thử cách chữa chuột rút khi mang thai mà Conlatatca.vn “lượm lặt” được từ những mẹ bầu đi trước nhé.

Bà bầu bị chuột rút không chỉ đau đớn, khó chịu mà còn ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày, nhất là giấc ngủ. Điều này khiến sức khỏe của mẹ nhanh chóng bị sa sút. Nếu rơi vào tình trạng này, mẹ hãy thử cách chữa chuột rút khi mang thai mà Conlatatca.vn “lượm lặt” được từ những mẹ bầu đi trước nhé.

Nguyên nhân khiến bà bầu bị chuột rút

chữa chuột rút khi mang thai

Chứng chuột rút ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của mẹ bầu

Có rất nhiều nguyên nhân khiến mẹ bầu bị chuột rút khi mang thai, nhưng có 3 tác nhân chủ yếu mà bạn cần bận tâm đến.

Trọng lượng cơ thể ngày càng tăng lên, gây áp lực nhiều hơn tới các cơ bắp ở chân dẫn đến hiện tượng chuột rút (nhất là về đêm và càng đến cuối thai kỳ).

– Vào những tháng đầu thai kỳ, bà bầu hay bị ốm nghén, nôn ói và không ăn uống được khiến cho cơ thể bị thiếu dinh dưỡng, mất nước, mất cân bằng điện giải,… dẫn đến chứng co cứng cơ.

– Thai nhi lớn dần lên khiến cho tử cung phải dãn ra, khiến cho các cơ bị co giãn quá mức, gây nên các cơn đau nhức, co rút ở vùng bụng,…

– Thiếu canxi. Thai nhi cần được cung cấp đủ canxi để hỗ trợ cho sự phát triển của hệ xương và răng, nếu mẹ không đáp ứng đủ nhu cầu của bé, thai nhi có xu hướng lấy canxi từ cơ thể mẹ, khiến mẹ có nguy cơ bị loãng xương và làm cho cơ bắp mẹ đau nhức, dễ căng cứng cơ, co rút,…

Khắc phục chứng chuột rút ở mẹ bầu

Điều quan trọng nhất mà mẹ bầu cần ghi nhớ để khắc phục tình trạng này là bổ sung đầy đủ các loại thực phẩm giàu canxi vào thực đơn hàng ngày như sữa, rau xanh, hải sản… Nếu cơ thể mẹ bị thiếu hụt canxi, thì mẹ cần tham khao ý kiến bác sĩ về vấn đề này, bởi nhu cầu canxi ở từng giai đoạn và từng người sẽ khác nhau.

Khi bụng bắt đầu “phình to” và trọng lượng cơ thể tăng lên, mẹ bầu nên áp dụng những mẹo nhỏ sau đây để khắc phục tình trạng này.

– Mẹ bầu nên thường xuyên vận động nhẹ, nhất là đôi chân, tránh tình trạng đứng hoặc ngồi quá lâu khiến bà bầu bị chuột rút nặng nề hơn. Nếu làm việc văn phòng, mẹ hãy tranh thủ thời gian đứng lên đi lại, ngồi với tư thế thoải mái, duỗi và vận động chân thường xuyên. Tuy nhiên, mẹ cũng nhớ không vận động mạnh, nhất là mang vác nặng sẽ khiến đôi chân càng bị “đè nặng”hiện tượng chuột rút xảy ra thường xuyên hơn.

– Dành thời gian massage đôi chân của mình. Massage nhẹ nhàng từ đùi đến bắp chân, các ngón chân, mắt cá,… để máu được lưu thông tốt hơn và các cơ được “thư giãn”.

– Kê cao chân khi ngủ hoặc nằm nghỉ ngơi bằng gối hoặc chăn để không cản trở sự lưu thông máu tới chân và tránh được chuột rút.

Ăn uống đủ chất, nhất là uống đủ nước mỗi ngày để tránh bị mất nước, mất cân bằng điện giải gây co cứng cơ.

– Khi bị chuột rút “ghé thăm”, mẹ có thể tự xoa bóp hoặc nhờ ông xã và người thân xoa bóp chân. Hoặc đặt túi chườm hay đơn giản hơn là dùng một chai nước nóng chườm lên vùng bị đau.

– Mẹ nên chọn cho mình một môn thể thao phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình như đi bộ, yoga, những động tác chân…để giúp máu lưu thông đến các cơ dễ dàng hơn, tù đó làm giảm được chứng chuột rút.

Conlatatca.vn

16:04:26 05/04/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.