Điểm danh 3 “thủ phạm” gây nên tình trạng táo bón khi mang thai

17:04:02 02/04/2016

Táo bón là một trong những vấn đề bà bầu thường gặp phải trong quá trình mang thai. Bệnh này tuy không quá nguy hiểm, nhưng rõ ràng khi bị mắc táo bón các mẹ sẽ chẳng dễ chịu chút nào. Vậy đâu là nguyên nhân gây táo bón cho chị em thời kỳ bầu bí?

Táo bón là một trong những vấn đề bà bầu thường gặp phải trong quá trình mang thai. Bệnh này tuy không quá nguy hiểm, nhưng rõ ràng khi bị mắc táo bón các mẹ sẽ chẳng dễ chịu chút nào. Vậy đâu là nguyên nhân gây táo bón cho chị em thời kỳ bầu bí?

Truy tìm “thủ phạm” gây nên tình trạng táo bón khi mang thai

Thường thì có 3 nhóm nguyên nhân chính gây nên chứng táo bón ở thai phụ, đó là do hormone, chế độ ăn uống và sự phát triển của thai nhi.

Do sự thay đổi hormone

Lượng hormone trong cơ thể người phụ nữ khi mang thai sẽ có những thay đổi lớn, từ đó gây nên những ảnh hưởng tiêu cực tới đường ruột. Lúc này, cơ thể mẹ bầu sẽ sản sinh ra nhiều hormone giới tính duy trì thai nhi, loại hormon này sẽ giúp thả lỏng các cơ và giúp thai nhi phát triển. Tuy nhiên, việc các cơ được thả lỏng lại gây những tác động tiêu cực đến ruột, gây cản trở trong việc đào thải các chất cặn bã ra ngoài qua hậu môn và gây ra tình trạng táo bón.

Do chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống cũng là một trong những “thủ phạm” chính gây nên tình trạng bị “mắc kẹt” trong thời gian bầu bí.

Việc thay đổi hormone trong cơ thể, kéo theo những thay đổi của vị giác trong thời kỳ mang thai sẽ làm thay đổi thói quen ăn uống nên khiến các chị em đã “nạp” vào cơ thể quá nhiều chất sắt, protein,… khiến đường ruột luôn trong tình trạng “quá tải” không đào thải kịp nên gây ra tình trạng táo bón.

nguyên nhân gây táo bón khi mang thai là hấp thụ quá nhiều chất sắt

Hấp thụ quá nhiều chất sắt sẽ dễ khiến bà bầu bị táo bón

Do sự phát triển của thai nhi

Càng ngày thai nhi sẽ phát triển càng lớn sẽ khiến cho mẹ bầu phải chịu đựng cảm giác bị chèn ép. Cộng thêm với việc tăng cân nhanh, cảm giác mệt mỏi, thiếu luyện tập thể dục thể thao là những nguyên nhân rất dễ dẫn đến táo bón.

Ứng phó với tình trạng táo bón khi mang thai như thế nào?

Có chế độ ăn uống hợp lý

Chế độ ăn uống có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi . Để dễ dàng khắc phục chứng táo bón, điều đầu tiên thai phụ nên quan tâm đó là chế độ ăn uống. Trong khẩu phần ăn thường ngày, bạn cần tăng cường các chất xơ bằng cách ăn nhiều các loại thực phẩm như rau xanh, đặc biệt các loại rau có lá màu xanh sẫm như rau bina, bông cải xanh,… ngũ cốc, để bổ sung thêm chất xơ cho cơ thể giúp bạn tiêu hóa dễ dàng hơn. Ngoài ra, cần lưu ý ăn chậm, nhai thật kĩ khi ăn và nên chia nhỏ các bữa ăn thành 5-6 bữa/ngày thay vì 3 bữa lớn/ngày. Thêm vào đó, mẹ bầu cũng nên hạn chế những đồ ăn cay, nóng và nhiều gia vị.

Uống nhiều nước

Theo các bác sĩ, nước chính là một loại thuốc nhuận tràng cực kì thích hợp cho các mẹ bầu vì nó không những giúp đẩy lùi táo bón, khiến việc đi ngoài của các mẹ dễ dàng hơn mà còn duy trì hệ tiêu hoá khoẻ mạnh cho chị em nữa. Theo đó, bạn nên áp dụng nguyên tắc “421” tức là 4 chai nước (loại 330 ml)/ 2 lít nước/ ngày để giảm chứng táo bón.

Bên cạnh đó, mẹ bầu có thể uống các loại nước ép hoa quả thường ngày, chúng không chỉ chứa nhiều vitamin C, khoáng chất giúp bạn tăng cường sức đề kháng mà còn chứa nhiều chất xơ giúp mẹ tránh bị “mắc kẹt” nữa đấy.

Thường xuyên vận động cơ thể

Các mẹ đừng nghĩ rằng khi mang thai thì nên tránh vận động để không làm ảnh hưởng đến thai nhi nhé, mà trái lại bạn vẫn nên luyện tập thân thể thường xuyên. Tập luyện có tác dụng giảm cảm giác mệt mỏi, sinh nở dễ dàng khi chuyển dạ về sau, giúp máu lưu thông tốt và đặc biệt là giúp cải thiện chứng táo bón. Tuy nhiên, hình thức tập luyện nên thích hợp với thể trạng sức khỏe của từng bà bầu, tránh vận động quá mạnh. Các bài luyện tập an toàn và thích hợp với bà bầu là đi bộ, bơi lội, yoga. Mỗi tuần, chị em nên tập thể dục khi mang thai 2- 3 lần, mỗi lần khoảng từ 20-30 phút.

nguyên nhân gây táo bón cho bà bầu là không chịu thường xuyên vận động thân thể

Bà bầu nên thường xuyên luyện tập thân thể để tránh bị chứng táo bón “ghé thăm” nhé!

Massage bụng

Mát xa bụng sau khi ngủ dậy không chỉ giúp bà bầu tiêu hoá dễ dàng hơn mà nó còn có thể kích thích tiêu hoá, tạo cảm giác thèm ăn bữa sáng. Cách mát xa rất đơn giản, chỉ cần xoa nhẹ lên bụng theo chiều kim đồng hồ, trong quá trình mát xa bạn có thể dùng thêm một số loại tinh dầu nhưng cần đảm bảo rằng, đó là những loại tinh dầu không gây dị ứng nhưng tinh dầu chanh, tinh dầu dừa… Các mẹ nên nhớ rằng phải xoa nhẹ nhàng, không xoa quá thường xuyên vì có thể làm ảnh hưởng đến thai nhi như tình trạng sảy thai hoặc sinh non,…

Không cố nhịn khi bạn muốn đi vệ sinh

Nhiều chị em có thói quen  nhịn “giải quyết nhu cầu” mỗi khi cần đi vệ sinh bởi nghĩ rằng việc chậm trễ đi vệ sinh một tí không ảnh hưởng gì. Nhưng trên thực tế thì khi nhịn đi vệ sinh, ruột sẽ hấp thu nước từ phân, lâu dần sẽ dẫn đến táo bón. Vì thế chị em cần “xả” ngay khi có  nhu cầu để tránh tình trạng “mắc kẹt” khi mang thai nhé!

Conlatatca.vn

17:04:02 02/04/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.