Cuộc sống của mẹ trong tuần thai thứ 20

10:10:59 05/10/2015
1

Ở tuần thai thứ 20, tuy vẫn tiếp tục phải đối mặt với các triệu chứng đau hông và chân do kích thước của bé ngày càng tăng lên nhưng giai đoạn giữa thai kỳ này vẫn là khoảng thời gian dễ chịu nhất. Vì thế, mẹ hãy tranh thủ đi chơi, thư giãn trước khi giai đoạn cuối thai kỳ đến gần nhé.

Ở tuần thai thứ 20, tuy vẫn tiếp tục phải đối mặt với các triệu chứng đau hông và chân do kích thước của bé ngày càng tăng lên nhưng giai đoạn giữa thai kỳ này vẫn là khoảng thời gian dễ chịu nhất. Vì thế, mẹ hãy tranh thủ đi chơi, thư giãn trước khi giai đoạn cuối thai kỳ đến gần nhé.

tuần thai thứ 20, thai nhi đã biết nuốt dịch ối và thận sản sinh ra nước tiểu. Cơ thể thai nhi bắt đầu sản xuất ra phân màu xanh hoặc màu đen. Các cơ quan trên cơ thể tiếp tục phát triển và hoàn thiện dần các chức năng của mình.

Bước qua một nửa giai đoạn thai kỳ, tóc thai nhi đã dần dài ra và các tế bào thần kinh đã được hoàn thiện chức năng của mình. Cơ quan xúc giác như: nếm, ngửi, nghe, nhìn, sờ đã được chuyên biệt hóa và phát huy tác dụng riêng của mình. Thời kỳ này, các tế bào thần kinh tập trung vào quá trình kết nối chứ không thiên về sản sinh như trước.

Thay đổi của mẹ bầu mang thai tuần 20

Tử cung của mẹ tuần này đã mở rộng nhanh chóng, lấn chiếm dần ổ bụng, đỉnh của tử cung lúc này đã tiệm cận với rốn. Các tuần tiếp theo tử cung của mẹ sẽ giãn nở ra khoảng 1cm một tuần.

bà bầu trong tuần thai thứ 20

Chứng táo bón có thể vẫn ảnh hưởng đến mẹ bầu trong giai đoạn này.

Mẹ có những thay đổi tích cực về ngoại hình: tóc mẹ trở nên dày và óng mượt hơn; làn da của mẹ cũng bóng bẩy và láng hơn. Tuy nhiên ở các chỗ như bụng hay ngực vẫn xuất hiện nhiều vết rạn.

Chứng khó tiêu và ợ nóng tiếp tục tái phát do tác động của nội tiết tố giới tính duy trì thai, làm giãn các dây chằng ở khung xương chậu. Nội tiết tố này cũng làm giãn cơ thành ruột nên hoạt động của hệ tiêu hóa sẽ gặp khó khăn hơn thường ngày.

Có thể thấy chân và mắt cá chân của mẹ đã bắt đầu sưng lên. Cơ thể mẹ đang tích nhiều nước hơn bình thường. Hiện tượng phù nề cũng xảy ra khi mẹ đứng lâu.

Lời khuyên cho mẹ ở tuần thai thứ 20

Để ngăn ngừa và hạn chế giãn tĩnh mạch, mẹ hãy tập thể dục hàng ngày, giơ chân và bàn chân lên bất cứ khi nào có thể, ngủ nghiêng về bên trái, và mặc quần ống hỗ trợ thai sản.

Khi xuất hiện những cơn đau lưng, đau hông thì mẹ hãy xoa bóp các dây chằng, dùng miếng dán nóng hay chai nước nóng, miếng vải ấm để chườm ở chỗ bị đau. Nếu cảm giác đau vẫn còn hoặc lan sang lưng thì tốt nhất mẹ nên tới gặp bác sĩ.

Trong giai đoạn này, chứng đãng trí có thể xuất hiện, đẩy mẹ vào tình huống rất khó chịu và đôi khi làm cho phát khóc lên. Tuy nhiên, mẹ đừng quá lo lắng và căng thẳng mà hãy cố gắng chỉ tập trung vào một việc tại một thời điểm. Mẹ cứ làm xong việc này rồi hãy sang việc khác nhé. Đừng quá khắt khe với bản thân bởi mẹ đang phải chăm sóc một sinh linh bé bỏng trong bụng nữa mà.

mẹ bầu đãng trí trong tuần thai thứ 20

Mẹ bầu có thể rơi vào tình trạng đãng trí.

Tuần thai thứ 20 cũng là lúc mẹ nên nghĩ đến chuyện tạm nghỉ ngơi trước khi sinh. Bởi lúc này, cơ thể mẹ chưa quá nặng nề nên mẹ vẫn có thể đi du lịch. Tuy nhiên, mẹ nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi di chuyển bằng máy bay, ô tô…

Các hoạt động thai giáo cho thai nhi vẫn cần được tích cực tiến hành trong giai đoạn này. Mẹ có thể trò chuyện, hát cho bé nghe, ru bé ngủ, massage nhẹ nhàng bên ngoài… Ngoài ra để làm tăng mối gắn kết giữa các thành viên trong gia đình với bé, mẹ nên khuyến khích bố đặt tay lên bụng mẹ để cảm nhận được những chuyển động của bé. Một điều thú vị là thai nhi rất thích nghe giọng trầm, ấm từ bố mình đấy mẹ ạ.

Lưu ý cho mẹ ở tuần thai thứ 20

Bụng bầu lớn cũng là lúc mẹ cần chuẩn bị cho mình những bộ đồ thai sản mới để phù hợp hơn với cơ thể và tạo cảm giác thoải mái nhất.

Bụng ngày càng lớn sẽ khiến mẹ đau lưng nhiều hơn. Do đó, mẹ nên chú ý chăm sóc lưng của mình. Nếu nệm giường của mẹ đã bị lõm, không tạo cảm giác thoải mái và không giúp giữ thẳng cột sống của mẹ thì hãy mạnh dạn thay nệm mới tốt hơn. Nếu đã có con đầu lòng thì mẹ chỉ cần cúi xuống trò chuyện với trẻ mà không nên bế trẻ thường xuyên, khuyến khích trẻ leo vào lòng khi mẹ đang ngồi hoặc đang nằm.

Mẹ cũng cần nhớ chăm sóc cho cơ sàn khung xương chậu bằng cách thực hiện các bài tập làm chắc cơ, nhưng tránh các bài va chạm, lặp đi lặp lại. Tốt hơn là mẹ nên đi bộ, bơi, tập thư giãn cơ, tập yoga hoặc thể dục nhẹ nhàng.

Conlatatca,vn

10:10:59 05/10/2015
1

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.