Cẩn trọng với biến chứng tiền sản giật khi mẹ bầu tăng cân quá nhanh

10:05:19 25/05/2016

Trọng lượng của thai nhi, nước ối, nhau thai,…ngày một tăng lên cộng với việc cơ thể mẹ đang bắt đầu tích trữ mỡ để chuẩn bị năng lượng cho cuộc vượt cạn sắp tớ sẽ khiến chỉ số cân nặng của mẹ tăng lên và điều này hoàn toàn là bình thường, chỉ khi nào mẹ không tăng cân thì mới đáng lo. Tuy vậy, nếu bà bầu tăng cân nhanh một cách không kiểm soát được thì mẹ nên cẩn thận, vì rất có thể đó là “điềm báo” của chứng tiền sản giật.

Trọng lượng của thai nhi, nước ối, nhau thai,…ngày một tăng lên cộng với việc cơ thể mẹ đang bắt đầu tích trữ mỡ để chuẩn bị năng lượng cho cuộc vượt cạn sắp tớ sẽ khiến chỉ số cân nặng của mẹ tăng lên và điều này hoàn toàn là bình thường, chỉ khi nào mẹ không tăng cân thì mới đáng lo. Tuy vậy, nếu bà bầu tăng cân nhanh một cách không kiểm soát được thì mẹ nên cẩn thận, vì rất có thể đó là “điềm báo” của chứng tiền sản giật.

“Mẹ mập, con còi” vì quan niệm sai lầm

Nhiều người vẫn nghĩ khi mang thai, chị em cần ăn nhiều hơn bình thường để đủ sức nuôi lớn thai nhi, đây không hẳn là quan niệm sai lầm. Tuy nhiên việc ăn “vô tội vạ” và không hợp lý có thể khiến mẹ “phát phì” nhanh chóng nhưng thai nhi lại không nhận đủ dưỡng chất để phát triển và dẫn đến tình trạng nhẹ cân khi sinh ra. Do đó, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mẹ bầu nên cố gắng cải thiện chất lượng bữa ăn của mình thay vì số lượng.

bà bầu tăng cân nhanh

Mẹ bầu cần cải thiện chất lượng bữa ăn thay vì tăng lên về mặt số lượng

Hiểm nguy rình rập khi mẹ bầu tăng cân quá nhanh

Để biết mình có mức cân nặng chuẩn hay chưa, trước hết mẹ cần xác định chỉ số khối cơ thể của mình (chỉ số khối cơ thể = cân nặng : chiều cao x 2).

Sau đó, bạn hãy đối chiếu kết quả với bảng số liệu sau:

BMI Chỉ số cân nặng cần tăng trong thai kỳ
18,5-24,9 Tăng từ 11-16kg
Dưới 18,5 (bạn bị nhẹ cân trước khi mang thai) Tăng từ 12-18kg
25-29,9 Tăng từ 7-11kg
Từ 30 trở lên (bạn thuộc nhóm người béo phì) Tăng từ 5-9kg

Khi đã biết được mình cần tăng thêm bao nhiêu cân trong giai đoạn bầu bí, tiếp đến, mẹ sẽ phải kiểm soát cân nặng của mình trong toàn bộ thai kỳ để tránh không tăng cân vượt mức cũng như bị thiếu cân và điều này không phải chuyện dễ. Trong 3 tháng đầu mẹ cần tăng thêm  0,5 kg đến 1kg mỗi tháng, kết thúc 3 tháng giữa, chỉ số cân nặng của mẹ sẽ “leo” lên mức 5-6kg và vào 3 tháng cuối thai kỳ, nó sẽ dừng lại trong khoảng 9-12kg.

Theo đó, các bác sĩ khuyến cáo những bà bầu tăng từ 10kg trở lên trong tam cá nguyệt thứ 2 sẽ có khả năng sinh non và gặp phải biến chứng tiền sản giật cao hơn những thai phụ khác. Ngoài ra, nếu người mẹ béo phì sinh con quá to hoặc nhỏ đều nguy hiểm. Đáng sợ nhất là thai to bệnh lý do mẹ bị tiểu đường hoặc bị rối loạn chuyển hóa trong thai kỳ (thường nặng trên 4 kg hoặc 5 kg).

Bên cạnh đó, trẻ sinh quá nặng, ngoài nguy cơ dễ mắc các bệnh rối loạn chuyển hóa, đặc biệt là tiểu đường còn dễ bị nhiễm trùng, hạ thân nhiệt và đường huyết, hôn mê, đồng thời sức đề kháng cũng kém hơn so với những đứa trẻ khác.

Thế nên, các bà mẹ không nên tăng cân quá nhiều, trên thực tế những em bé sinh ra thừa cân (trên 3,8 kg) đều phải theo dõi nghiêm ngặt trước khi ra viện.

Chế độ dinh dưỡng để tăng cân hợp lý

Mẹ thường có quan điểm rằng, ăn càng nhiều thì càng bổ. Lầm to rồi đấy mẹ bầu ơi! Thật ra, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mẹ bầu nên cố gắng cải thiện chất lượng bữa ăn của mình thay vì số lượng.

Cụ thể, mẹ cần chế độ dinh dưỡng cân bằng với 3 bữa chính và 3 bữa phụ một ngày. Ưu tiên các loại thịt đỏ, tránh các loại cá nước sâu như cá thu, cá ngừ, cà kiếm….vì chúng chứa nhiều thủy ngân, không được bỏ qua nguồn chất đạm và chất béo từ trứng và các loại đậu, uống tối thiểu 2 lít nước lọc mỗi ngày, hạn chế các món có caffein và đường, chú trọng các loại trái cây, rau xanh. Đồng thời, mẹ cần hỏi ý kiến bác sĩ về việc uống bổ sung các loại vitamin cần thiết trong thai kỳ.

Mẹ cũng cần tập thể dục khi mang thai thường xuyên để cải thiện tình trạng máu lưu thông, hỗ trợ tốt viêc hấp thu dưỡng chất, giữ sức khỏe luôn ổn định. Tuy nhiên, tùy theo thể trạng của mình mà mẹ bầu nên lựa chọn một bộ môn phù hợp, bơi lội và yoga thường được khuyến khích cho các chị em bầu bì.

nguy hiểm khi bà bầu tăng cân nhanh

Thường xuyên ăn các loại rau xanh và trái cây sẽ tốt cho bà bầu

Chúc mẹ bầu có một thai kỳ khỏe manh!

Conlatatca.vn

10:05:19 25/05/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.