Cách giải quyết nhanh tình trạng phù chân khi mang thai tháng thứ 5

10:01:28 16/01/2016

Phụ nữ mang thai tháng thứ 5 bị phù chân có thể xem là một hiện tượng sinh lý, sưng nhiều hay ít thì phù thuộc vào cơ địa của từng mẹ bầu. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, sưng phù lại là tín hiệu ban đầu của tiền sản giật, một hội chứng cao huyết áp nguy hiểm trong thai kỳ, cần phải điều trị kịp thời để tránh những biến chứng nguy hiểm khác xảy ra. Nhưng dù là một hiện tượng sinh lý bình thường khi mang mang thai thứ 5 thì nó cũng gây không ít bất tiện và mệt mỏi cho mẹ bầu, hãy cùng "bỏ túi" 5 mẹo đơn giản dưới đây để không còn phải lo tình trạng phù chân khi mang thai tháng thứ 5 nữa nhé!

Phụ nữ mang thai tháng thứ 5 bị phù chân có thể là một hiện tượng sinh lý hoặc là tín hiệu ban đầu của tiền sản giật. Nhưng dù đó là một hiện tượng sinh lý bình thường khi mang thai tháng thứ 5 thì nó cũng gây không ít bất tiện và mệt mỏi cho mẹ bầu. Hãy cùng “bỏ túi” các cách đơn giản dưới đây để không còn phải lo tình trạng phù chân khi mang thai tháng thứ 5 nữa nhé.

Mang thai tháng thứ 5 bị phù chân

Phù nề có thể xuất hiện ở bất cứ thời điểm nào trong thai kỳ, do tác động từ các hormone hay sự lớn lên của thai nhi trong cơ thể người mẹ. Cơ thể thai phụ sẽ có nhiều thay đổi trong suốt thời kỳ mang thai khiến mẹ bầu thường có cảm giác khó chịu.

Tùy theo độ lớn của thai, vị trí thai và cơ địa của sản phụ mà biểu hiện phù nhiều hay ít, sớm hơn hay muộn hơn. Phụ nữ khi mang thai tháng thứ 5 bị phù chân có thể là một hiện tượng sinh lý bình thường. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, sưng phù lại là tín hiệu ban đầu của tiền sản giật – một hội chứng cao huyết áp nguy hiểm trong thai kỳ, cần phải điều trị kịp thời để tránh những biến chứng nguy hiểm khác xảy ra. Nếu bị phù đột ngột ở mặt và tay chân thì bạn nên đến gặp bác sĩ ngay nhé!

mang thai tháng thứ 5 bị phù chân

Thai phụ nếu bị phù đột ngột ở mặt và tay chân thì cần đến gặp bác sĩ ngay để được điều trị.

Nguyên nhân bị phù chân khi mang thai tháng thứ 5

Hầu hết phụ nữ khi mang thai tháng thứ 5 bị phù chân vì lúc này thai nhi đã phát triển khá mạnh mẽ nên cơ thể mẹ bầu cần sản sinh thêm 50% lượng máu và chất lỏng bổ sung.

Việc đứng liên tục trong một thời gian dài cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng sưng phù ở phụ nữ khi mang thai bởi lúc này lượng máu dồn về chân nhiều hơn bình thường. Vì thế, mẹ bầu nên để chân được nghỉ ngơi ngay khi có thể. Khi ngồi, cần chắc chắn là cả cơ thể và bụng bầu ở tư thế thoải mái, ngay ngắn. Có thể kê chân lên gối hoặc một cái bục. Ngoài ra, yếu tố dinh dưỡng cũng chính là nguyên nhân hàng đầu gây nên hiện tượng phù nề khi mang thai. Mẹ bầu cũng nên nhớ tránh mặc quần áo hay đi giày quá chật nhé!

5 cách đơn giản giúp mẹ bầu giảm phù chân khi mang thai tháng thứ 5

Chế độ dinh dưỡng

Không chỉ ảnh hưởng đến tình trạng phù nề khi mang thai tháng thứ 5 mà chế độ dinh dưỡng khi mang thai còn là yếu tố quyết định đến sức khỏe của cả mẹ bầu và thai nhi. Vì thế, mẹ bầu cần đảm bảo bổ sung đầy đủ dinh dưỡng trong suốt cả thai kỳ nhé!

phụ nữ mang thai tháng thứ 5 bị phù chân

Phụ nữ mang thai cần có một chế độ ăn uống cân bằng.

Thiếu kali cũng là nguyên nhân làm cho các mẹ mang thai tháng thứ 5 bị phù chân. Mẹ bầu có thể tham khảo một số thực phẩm giàu kali như hoa quả, rau xanh, thịt gà, thịt đỏ, cá, sữa, sữa chua, sản phẩm từ đậu nành, các loại hạt… Hạn chế những món ăn quá mặn, vì muối sẽ khiến cơ thể bị trữ nuớc.

Uống đủ nuớc

Uống đủ nước khi mang thai giúp các hệ tiêu hoá, tiết niệu… hoạt động tốt. Đồng thời cũng tránh được quá trình tích lũy chất lỏng gây phù.

Tập thể dục thường xuyên

Các hoạt động như yoga, bơi lội, đi bộ… sẽ giúp máu được lưu thông tốt hơn, giảm bớt tình trạng phù chân. Dành 30 phút mỗi ngày để đi bộ không những mang lại nhiều lợi ích lớn cho sức khỏe của mẹ bầu mà còn giúp giảm đáng kể tình trạng phù nề. Nếu có thể, mẹ bầu nên đi bơi khoảng 2 – 3 lần trong một tuần, mỗi lần khoảng 30 phút.

Tư thế ngủ của bà bầu

Mẹ bầu nên thường xuyên thay đổi tư thế trong khi ngủ để tránh gây sức ép cho một phần cơ thể.

Massage chân

Massage chân có thể giúp máu lưu thông tốt hơn và giảm bớt những cơn đau khó chịu.

Cách massage chân cực đơn giản mẹ bầu có thể tham khảo: xoay tròn cổ chân theo một vòng tròn lớn sau đó gập bàn chân lại rồi tiếp tục massage các ngón chân theo chiều kim đồng hồ. Lặp lại mỗi bên từ 5 – 10 phút mỗi lần và mỗi ngày từ 2- 3 lần.

Conlatatca.vn

10:01:28 16/01/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.