4 vấn đề về hệ tiêu hóa “quen mặt” với phụ nữ mang thai trong suốt 9 tháng 10 ngày

15:11:33 26/11/2018

Cơ thể phụ nữ mang thai thường đối mặt với rất nhiều sự thay đổi trong những tháng thai kỳ, đặc biệt là những vấn đề về hệ tiêu hóa. Vậy những vấn đề "quen mặt" đó là gì?

Phụ nữ mang thai bị táo bón

Nguyên nhân

Có thể nói, táo bón là một trong những tình trạng thường gặp ở phụ nữ mang thai. Có nhiều nguyên nhân khiến mẹ bầu gặp phải tình trạng táo bón thai kỳ như:

Phụ nữ mang thai

Thiếu chất xơ là nguyên nhân phụ nữ mang thai dễ bị táo bón

  • Cơ thể mẹ bầu sản sinh ra nhiều hormone progesterone khiến thức ăn được duy trì lâu hơn ở hệ tiêu hóa và gây ra táo bón. Tuy nhiên, điều này lại giúp cơ thể có thời gian để hấp thụ chất dinh dưỡng, giúp thai nhi nhận được nhiều dưỡng chất hơn.
  • Nếu mẹ bầu uống quá nhiều viên bổ sung sắt sẽ dễ bị táo bón thai kỳ.
  • Ít vận động cũng khiến đồ ăn không di chuyển đến hệ tiêu hóa dễ dàng.
  • Chế độ dinh dưỡng ít chất xơ và cảm xúc thay đổi thất thường là các lý do khác gây ra tình trạng táo bón.

Cách khắc phục táo bón khi mang thai

Uống nước chanh: Phụ nữ mang thai vắt nửa quả chanh vào ly nước ấm, uống vào buổi sáng sẽ giúp đường ruột vận hành trơn tru hơn.

Bổ sung magie: Việc bổ sung đầy đủ magie bằng các thực phẩm như rau xanh, socola, cá,… không chỉ hỗ trợ cho sự phát triển của thai nhi mà còn phòng ngừa và chữa trị táo bón hiệu quả.

Dưa hấu: Loại quả này chứa nhiều nước, ăn nhiều sẽ giúp kích thích đường ruột hoạt động hiệu quả hơn.

Hoa quả sấy: Nho, mận sấy cũng được xem là những thực phẩm giúp hạn chế tình trạng táo bón.

Ăn khoai langKhoai lang chứa rất ít chất béo lại không có cholesterol.Không những thế, hàm lượng chất xơ trong khoai lang có tác dụng giúp nhuận tràng cho các bà bầu, phòng ngừa bệnh táo bón.

Phụ nữ mang thai bị đầy hơi

Nguyên nhân

Các mẹ biết không, chế độ dinh dưỡng khi mang thai không hợp lý sẽ làm trì trệ quá trình tiêu hóa thức ăn trong dạ dày và ruột. Trong khi đó, mẹ bầu thường có xu hướng ăn nhiều hơn nên dễ bị đầy bụng, khó tiêu.

Phụ nữ mang thai bị đầy hơi

Chia nhỏ bữa ăn giúp phụ nữ mang thai không bị đầy hơi

Thêm vào đó, mẹ bầu 3 tháng đầu thường rất thèm ăn. Nếu phụ nữ mang thai ăn phải những món ăn không tốt và có hại cho đường tiêu hóa như ăn quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn chiên xào, nhiều dầu mỡ, uống nhiều cà phê, nước trái cây đóng hộp, nước có gas, nạp thức ăn nhiều gia vị, đường và tinh bột,…sẽ khiến nguy cơ bị đầy hơi tăng lên.

Cách khắc phục

Ngủ đúng tư thế: Nếu mẹ kê gối cao, tạo một chút dốc ở dưới lưng khi ngủ sẽ giúp giảm bớt sự khó chịu do chứng đầy hơi, trướng bụng gây ra.

Tránh xa thuốc lá: Khói thuốc gây đảo lộn dịch dạ dày, từ đó làm cảm giác đầy bụng càng thêm khó chịu hơn. Do đó, mẹ bầu tuyệt đối tránh xa khói thuốc lá nhé!

Chia nhỏ bữa ăn: Thay vì ăn 3 bữa chính, bà bầu nên chia nhỏ bữa ăn, khoảng 5-6 bữa để giảm chứng đầy hơi thai kỳ. Khi ăn, cố gắng nhai kỹ, từ từ và chậm rãi. Hạn chế vừa ăn vừa uống. Tốt nhất là mẹ nên uống trước hoặc sau bữa ăn.

Vận động nhẹ nhàng: Phụ nữ mang thai tuyệt đối không nằm ngay sau khi ăn. Mẹ nên đi bộ sau khi ăn 1 tiếng để kích thích tiêu hóa.

Phụ nữ mang thai bị tiêu chảy

Nguyên nhân

Phụ nữ mang thai bị tiêu chảy

Phụ nữ mang thai đồ đóng hộp dễ bị tiêu chảy

Thường thì khi mang thai sức đề kháng của mẹ bầu sẽ giảm sút hơn. Do đó, bạn có thể cảm thấy không thoải mai khi ăn những thức uống chế biến sẵn, đồ ăn vặt vỉa hè hoặc đồ ăn để qua đêm. Nếu ăn uống quá thoải mái, không để ý đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm thì mẹ bầu sẽ dễ có khả năng bị tiêu chảy. Đặc biệt các loại thức ăn đường phố có nguy cơ cao nhiễm khuẩn E.coli, Rota, Salmonella, Norovirus… dẫn tới ngộ độc thực phẩm.

Ngoài ra, với những mẹ bầu bị ứng sữa bò hoặc ăn một lúc nhiều thực phẩm lạ chứa nhiều đạm hoặc mỡ cũng sẽ dễ bị tiêu chảy hơn.

Cách khắc phục

Khi bị tiêu chảy, cơ thể mẹ sẽ hao hụt một lượng nước đáng kể. Do đó, bổ sung thêm nước để bù lại lượng nước đã mất là điều quan trọng nhất. Mẹ chỉ nên uống nước đun sôi để nguội hoặc uống oresol. Ngoài ra, mẹ nên tránh các loại nước ép, sinh tố, nước ngọt…

Nếu tiêu chảy do không dung nạp thực phẩm, mẹ cũng nên tránh các thực phẩm có thể làm tình trạng thêm tồi tệ, chẳng hạn như sữa, thực phẩm nhiều gia vị, chất béo.

Phụ nữ mang thai bị ruột kích thích

Nguyên nhân

Phụ nữ mang thai bị ruột kích thích

Sự thay đổi hormone trong cơ thể khiến mẹ bầu bị ruột kích thích

Ruột kích thích khi mang thai được xem là tình trạng rối loạn chức năng của ống tiêu hóa. Tình trạng này có sự liên kết qua lại giữa hệ thống thần kinh trung ương với hệ thống thần kinh ruột. Thông thường, tình trạng này sẽ trở nên xấu đi khi mang thai do sự thay đổi hormone trong cơ thể.

Cách khắc phục

Bổ sung nước

Bổ sung nước là một cách hiệu quả và đơn giản để hạn chế tình trạng ruột kích thích khi mang thai. Tốt nhất mẹ nên uống khoảng 2 lít nước mỗi ngày.

Tập thể dục

Tập thể dục khi mang thai không chỉ giúp hạn chế ruột kích thích mà còn giúp mẹ thoải mái về thể chất lẫn tinh thần. Do đó, mẹ hãy dành khoảng 30 phút tập thể dục mỗi ngày để đạt được kết quả tốt nhất.

Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ thường có nhiều trong những thực phẩm như rau, củ, ngũ cốc nguyên hạt,… Khi chất xơ vào đường ruột sẽ có tác dụng làm mềm phân, giúp đào thải ra ngoài dễ dàng.

Conlatatca.vn

15:11:33 26/11/2018

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.