Uống cà phê khi bầu bì: Lợi 1, hại 10

10:05:17 10/05/2016

Hàm lượng caffeine có trong một tách cà phê có thể giúp mẹ bầu tỉnh táo hơn để vượt qua một ngày làm việc mệt mỏi. Nhưng đồng thời, loại chất này cũng sẽ gây nguy hại cho sức khỏe của 2 mẹ con nếu bà bầu uống cà phê vượt mức cho phép.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, phụ nữ chỉ nên dùng khoảng 200 milligram (mg) caffeine mỗi ngày, tương đương 12 tách cà phê (340 gram). Nhưng đó là “tiêu chuẩn” dành cho người bình thường, còn đối với bà bầu, việc uống cà phê là không được khuyến khích.

Tác động của cà phê đối với thai kỳ

Đối với thai nhi

Trong một cuộc khảo sát, các nhà nghiên cứu đã nhận thấy rằng phụ nữ dùng hơn 200 mg caffeine mỗi ngày có nguy cơ sảy thai gấp 2 lần phụ nữ không dùng caffeine. Và điều này được công bố rộng rãi trên các phương tiện truyền thông từ năm 2008 cho đến nay.

Cũng nghiên cứu về vấn đề này, một nhà nghiên cứu người Đan Mạch đã phát hiện ra rằng phụ nữ uống hơn 8 cốc cà phê mỗi ngày trong khi mang thai sẽ có nguy cơ bị phôi thai chết cao gấp 2 lần phụ nữ không dùng cà phê.

Một số nghiên cứu khác thì cho thấy việc mẹ bầu tiêu thụ quá nhiều caffeine trong thai kỳ thì đứa trẻ sinh ra sẽ có thể bị nhẹ cân, nhịp tim, nhịp thở nhanh hơn và thường bé hay bị giật mình trong những ngày đầu tiên sau khi chào đời.

bà bầu uống cà phê có được hay không

Uống cà phê khi mang thai, trẻ sinh ra có thể sẽ bị nhẹ cân

Đối với mẹ bầu

Lượng caffeine có mặt trong cà phê là một loại chất kích thích, có khả năng gây ra chứng mất ngủ, tăng nhịp tim, thúc đẩy dạ dày bài tiết axit, dẫn đến việc xuất hiện các chứng ợ nóng.

Những triệu chứng này sẽ trở nên trầm trọng hơn trong thai kỳ của chị em vì khi mang thai, cơ thể của mẹ không còn “đủ sức” để làm suy giảm nhanh lượng caffeine trong máu đươc nữa, khiến cho lượng caffeine trong mạch máu tăng lên. Trong 3 tháng giữa thai kỳ, cơ thể mẹ mất thời gian gấp hai lần bình thường để có thể làm tiêu biến đi lượng caffeine trong máu và gấp 3 lần vào 3 tháng cuối, tất nhiên, điều này thì không tốt chút nào cả.

Lượng caffeine càng lưu lại lâu trong cơ thể thì nó càng trở nên nguy hiểm hơn. Caffeine có thể xâm nhập qua dạ con và tiếp xúc với thai nhi trong khi bé chưa thể xử lý được chất kích thích này. Điều này cũng đúng với trẻ mới sinh vì vậy mẹ cần hạn chế lượng caffeine khi cho con bú, nhất là trong vài tháng đầu.

Ngoài caffeine, trong cà phê còn chứa chất phenol, hoạt chất ngăn cản cơ thể mẹ hấp thụ chất sắt, một nguyên tố không thể thiếu trong quá trình tạo máu, cho nên thiếu sắt sẽ dẫn đến thiếu máu và điều này sẽ rất nguy hiểm đối với phụ nữ mang thai.

bà bầu uống cà phê

Bà bầu uống cà phê có thể gây ra thiếu máu trong thai kỳ

Vô vàn những lý do trên đã đủ thuyết phục mẹ ngưng dùng cà phê lại được hay chưa?

Việc này sẽ dễ hơn đối với những chị em không nghiện cà phê. Rất nhiều phụ nữ không còn cảm giác thèm cà phê trong 3 tháng đầu của thai kỳ của mình, khi bị những con nghén hành hạ mỗi sáng.

Ngược lại, khi mẹ thuộc nhóm người “không thể sống thiếu cà phê” thì việc từ bỏ loại thức uống này sẽ trở nên rất gian nan, nhưng hãy nghĩ tới con yêu của mình mà lấy lại “tinh thần chiến đấu” chống lại “cơn thèm” mẹ nhé.

Thời gian đầu “cai nghiện”, có thể mẹ sẽ cảm thấy đau đầu, bức bối, mệt mỏi…do đó, mẹ không thể từ bỏ cà phê một cách đột ngột được. Hãy bắt đầu  bằng việc pha nhiều sữa và ít cà phê. Ngâm túi trà trong 1 phút thay vì 5 phút cũng giảm được phân nửa lượng caffeine.

Cuối cùng, mẹ nên ghi nhớ, không chỉ có cà phê mới chứa caffeine, loại chất này còn xuất hiện trong trà, một số loại chocolate, các sản phẩm làm từ thảo mộc hoặc một số loại thuốc không cần kê đơn như thuốc trị nhức đầu, cảm, dị ứng…Do đó, hãy hết sức cẩn thận khi lựa chọn sản phẩm.

Lượng caffeine trong một  số loại thực phẩm

Bảng số liệu sau đây sẽ giúp mẹ biết được lượng caffeine “có mặt” trong những loại thực phẩm quen thuộc hàng ngày. Cùng tham khảo nhé.

Cà phê Liều lượng Caffeine
Cà phê pha nguyên hạt 227 g 95-200 mg
Cà phê pha của Starbuck 453 g 330 mg
Latte, Misto hoặc Cappuccino của Starbuck 453 g 150 mg
Latte, Misto hoặc Cappuccino của Starbuck 340 g 75 mg
Espresso của Starbuck 28,4 g 75 mg
Espresso 28,4 g 64 mg
Cà phê pha sẵn (đóng gói) 1 muỗng café 31 mg
Cà phê pha sẵn (tách bỏ caffeine) 227 g 2 mg

 

Trà Liều lượng Caffeine
Trà đen nóng 227 g 47 mg
Trà xanh nóng 227 g 25 mg
Trà đen tách caffeine 227 g 2 mg
Trà pha sẵn không đường (đóng gói) 1 muỗng bột trà 26 mg

 

Nước uống không cồn Liều lượng Caffeine
Coca cola 340 g 35 mg
Coca cola dành cho người ăn kiêng 340 g 47 mg
Pepsi 340 g 38 mg
Pepsi dành cho người ăn kiêng 340 g 36 mg
7-Up 340 g 0 mg
Sprite 340 g 0 mg

 

Nước uống tăng lực Liều lượng Caffeine
Red Bull 235 g 77 mg

Conlatatca.vn

10:05:17 10/05/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.