Tổng quan dinh dưỡng cho tuần thai thứ 2

16:09:50 24/09/2015

Chế độ dinh dưỡng ở tuần thai thứ 2 sẽ không có gì thay đổi quá nhiều so với tuần thai thứ nhất. Mẹ vẫn cần cân bằng dưỡng chất bao gồm protein, chất béo, vitamin, khoáng chất... và chú ý bổ sung axit folic.

Khi thai nhi 2 tuần tuổi, bé vẫn chỉ là túi tí hon chứa các tế bào phân chia nhanh với tốc độ “chóng mặt”. Khi túi tí hon này làm tổ trong tử cung, một phần của nó sẽ phát triển thành nhau thai và bắt đầu sản sinh nội tiết tố hCG.

Nội tiết tố này sẽ báo cho buồng trứng ngừng rụng trứng nhưng tiếp tục sản xuất estrogen và progesterone để duy trì màng đệm tử cung với “hành khách” nhỏ xíu đang cư ngụ trên đó.

tuần thai thứ 2

Phác thảo hình ảnh thai nhi ở tuần thai thứ hai (Ảnh: Babycenter).

Chế độ dinh dưỡng khi mang thai 2 tuần sẽ không có gì thay đổi quá nhiều so với tuần thai thứ nhất. Mẹ vẫn cần cân bằng dưỡng chất bao gồm protein, chất béo, vitamin, khoáng chất… và chú ý bổ sung axit folic.

Lời khuyên dinh dưỡng cho mẹ khi thai nhi 2 tuần tuổi

Tuần thứ 2 của thai kỳ, mẹ cần chú ý hơn vào khẩu phần ăn uống hàng ngày bởi hơn lúc nào hết, mẹ cần một chế độ ăn lành mạnh, hợp lý để cung cấp năng lượng cho mẹ và bé trong suốt quá trình “gian nan” sắp tới.

Mẹ nên cung cấp đầy đủ và cân bằng các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể bao gồm protein, chất béo, vitamin và khoáng chất và cố gắng duy trì các nhóm thực phẩm theo đúng tỷ lệ: một nửa là hoa quả, một nửa còn lại là chất đạm và ngũ cốc. Còn chất béo mẹ chỉ cần dùng ít nhưng đừng để thiếu.

Ngoài ra, việc bổ sung axit folic vẫn cần được tiến hành như ở tuần thai thứ nhất với lượng 400-500mcg/ngày. Mẹ cũng nên sử dụng chế phẩm bổ sung các loại vitamin và dưỡng chất quan trọng khác trong cơ thể để chuẩn bị cho quá trình mang thai như canxi, sắt…

dinh dưỡng tuần thai thứ 2

Mẹ nên chăm chỉ bổ sung thực phẩm giàu axit folic vào thực đơn hàng ngày.

Lưu ý dinh dưỡng cho mẹ trong tuần thai thứ 2

Mẹ không nên ăn thức ăn sống, chưa nấu chín như trứng sống, thịt tái, sashimi, gỏi, sushi… bởi chúng có thể khiến mẹ dễ bị nhiễm khuẩn khi mang thai và ảnh hưởng trực tiếp đến bé yêu trong bụng.

Ngoài ra, mẹ nên hạn chế nạp calo rỗng (năng lượng không chứa dưỡng chất như nước ngọt, đồ uống có ga…) để tránh sự tăng cân không cần thiết nhé.

Các loại đồ uống chứa cồn, cafein mẹ cũng cần giảm thiếu ngay từ bây giờ bởi việc sử dụng quá nhiều thức uống này sẽ ảnh hưởng đến trí tuệ và sự bình thường của các cơ quan ở thai nhi, nhất là trong giai đoạn quan trọng nhất này.

Nếu mẹ thèm uống một loại nước khác biệt so với thường ngày thi hãy pha nước cam với một ít mật ong và thưởng thức kèm một ít bánh ngọt hoặc đồ ăn vặt nhé. Nước cam có canxi, axit folic, kali… rất tốt khi mang thai.

Conlatatca.vn

16:09:50 24/09/2015

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.