Tại sao bà bầu không được ngồi xổm trong thai kỳ?

16:05:47 16/05/2016

Chắc hẳn chị em bầu bí vẫn thường hay "bị" người lớn trong nhà nhắc nhở là không được ngồi xổm. Và các mẹ sẽ thắc mắc rằng tại sao bà bầu không được ngồi xổm trong thai kỳ? Nếu chưa rõ câu trả lời thì hãy đọc bài viết dưới đây ngay các mẹ nhé.

Chắc hẳn chị em bầu bí vẫn thường hay “bị” người lớn trong nhà nhắc nhở là không được ngồi xổm. Và các mẹ sẽ thắc mắc rằng tại sao bà bầu không được ngồi xổm trong thai kỳ? Nếu chưa rõ câu trả lời thì hãy đọc bài viết dưới đây ngay các mẹ nhé.

Bà bầu ngồi xổm “hại” như thế nào?

Tư thế này dù không gây nguy hại đến mức nghiêm trọng cho sự an toàn của thai nhi. Lý do mà mẹ bầu bị cấm ngồi xổm là vì khi bụng mẹ to lên, phần dưới của cơ thể và cột sống vốn đã phải chịu áp lực rất lớn từ thai nhi, sẽ lại bị kéo căng ra hơn, khiến cho mẹ cảm thấy đau nhói, các mạch máu ở chi dưới bị ùn tắc, không thể lưu thông, gây ra tình trạng suy giãn tĩnh mạch, phù nề nặng hơn hoặc mất trọng tâm dẫn đến dễ ngã, rất nguy hiểm. Đồng thời, một số mẹ bầu còn cho rằng ngồi xổm sẽ gây áp lực lên bàng quang khiến cho họ bị đau bụng dữ dội và điều này hoàn toàn đúng.

Tuy nhiên, tư thế này lại được khuyến khích cho các bà bầu sắp sinh như là một trong những bài tập giúp xương chậu nở ra và dùng sức ép lên tử cung để đẩy em bé ra ngoài dễ hơn, việc này các bác sĩ hoặc hộ lý sẽ hướng dẫn mẹ cụ thể hơn.

tại sao bà bầu không được ngồi xổm

Bà bầu chỉ được khuyến khích ngồi xổm khi sắp sinh

Tư thế ngồi “chuẩn” cho bà bầu

Những triệu chứng trong thai kỳ cộng với việc tăng cân sẽ khiến mẹ cảm thấy vô cùng mệt mỏi và đâu nhức khắp người. Do đó, khi ngồi không đúng cách, mẹ sẽ tạo ra nhiều áp lực hơn nữa lên phần dưới của cơ thế, khiến cho các triệu chứng trở nên trầm trọng hơn. Hơn nữa, ngồi sai tư thế sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến thai nhi. Đó là lý do mà mẹ cần chọn tư thế ngồi đúng.

– Luôn ngồi thẳng lưng, vai hơi đẩy ra sau, không chùng lưng cũng không đẩy người.

– Nên ngồi sâu vào trong ghế, mông chạm vào lưng ghế để đảm bảo lưng tìm được điểm tựa tốt, nên trang bị thêm gối đệm ở chỗ đường cong của lưng, như thế bạn sẽ ít bị mỏi và đau lưng.

– Khi ngồi, bạn không gác cao chân hay bắt chéo chân, hãy bảo đảm bàn chân đặt thoải mái trên sàn (hoặc đặt chân thoải mái trên chiếc ghế thấp kê chân), đầu gối tạo góc 90 độ, phân bố đều trọng lượng cơ thể ở cả hai bên hông.

– Khi ngồi ghế xoay, đừng vặn eo khi đang ngồi, thay vào đó, bạn cần xoay cả người.

– Không nên ngồi lâu quá 30 phút, hãy thường xuyên đứng lên, duỗi người, đi lại một chút, uống nước… Để đứng lên, bạn hãy dịch người về trước rồi đứng dậy bằng cách thẳng chân, tránh chồm người để đứng dậy.

– Và tốt nhất, bạn hãy tập nhớ và có thói quen ngồi đúng tư thế ngay từ trước khi mang thai, điều này hoàn toàn không thừa chút nào đâu nếu muốn có sức khỏe tốt và dáng người đẹp hơn.

Tư thế lên, xuống cầu thang

Khi lên cầu thang, mẹ không được khom lưng hoặc quá ưỡn ngực, ưỡn bụng mà nên duỗi thẳng lưng. Lúc xuống cầu thang, các bà bầu cần chú ý nhìn rõ các bậc cầu thang, bước lên, xuống chậm rãi và chắc chắn. Không nên chỉ bước bằng mũi chân, vì việc này sẽ khiến mẹ dễ ngã.

Tư thế nhặt đồ vật

Khi nhặt các đồ vật trên mặt đất, trước hết mẹ phải gập đầu gối, sau đó hạ eo xuống, ngồi xuống vững chắc rồi mới nhặt đồ vật. Sau khi nhặt xong, mẹ nên đứng thẳng lên. Tuyệt đối không được khom người khi nhặt đồ vật.

Những tư thế ngồi sai mẹ bầu nên “chào tạm biệt”

  • Ngồi vắt chéo chân
  • Ngồi xổm
  • Ngồi không tựa lưng
  • Ngồi ngã về phía trước
  • Nửa nằm nửa ngồi

Chúc mẹ bầu có một thai kỳ khỏe mạnh!

Conlatatca.vn

16:05:47 16/05/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.