Nếu không muốn ảnh hưởng đến thai nhi, bà bầu đi bơi đừng quên 10 lưu ý sau

16:06:25 01/06/2016

Bơi lội thường xuyên khi mang thai được chứng minh là đem lại rất nhiều lợi ích cho chị em như: giảm các triệu chứng khó chịu trong thai kỳ, giữ dáng trong thai kỳ và nhanh chóng giảm cân sau sinh,…Tuy nhiên, bà bầu đi bơi tuyệt đối không thể quên những lưu ý quan trọng dưới đây để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

Bơi lội thường xuyên khi mang thai được chứng minh là đem lại rất nhiều lợi ích cho chị em như: giảm các triệu chứng khó chịu trong thai kỳ, giữ dáng trong thai kỳ và nhanh chóng giảm cân sau sinh,… Tuy nhiên, bà bầu đi bơi tuyệt đối không thể quên những lưu ý quan trọng dưới đây để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

Đo huyết áp trước khi xuống hồ

Trước khi xuống hồ, mẹ nên kiểm tra huyết áp, mạch đập và một số kiểm tra cần thiết khác để tránh được các nguy cơ có thể xảy ra.

Lưu ý nhiệt độ của nước hồ

Nếu xuống nước trong tình trạng không tốt hoặc bơi trong nước quá lạnh hoặc quá nóng, thai phụ có khả năng phải trải qua các cơn đau co thắt tử cung, ảnh hưởng tới thai nhi. Độ ấm của nước cần được duy trì ở mức 29-30 độ C để đảm bảo an toàn.

Ngoài ra, mẹ bầu nên đi bơi trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều, vì lúc này tử cung không dễ bị co thắt. Hạn chế tiếp xúc với hồ bơi vào sớm tinh mơ, tối khuya hay trưa nắng.

bà bầu đi bơi

Nước trong hồ cần duy trì ở nhiệt độ 29-30 độ C

Giai đoạn nào mẹ bầu có thể đi bơi?

Thời điểm tốt nhất để mẹ bầu đi bơi là tháng 4 đến tháng thứ 7 của thai kỳ. Vì lúc này, thai nhi đã ổn định và mẹ bầu có thể thoải mái hơn với các hoạt động của mình. Thời gian cuối của thai kỳ, để tránh bị cảm lạnh hoặc vỡ ối sớm mẹ nên ngừng hoạt động bơi lội.

Tư thế bơi

Bơi ngửa và bơi ếch thường được các mẹ bầu “ưa chuộng” nhưng nếu như khi bơi mẹ cảm thấy đau ở bất cứ nơi đâu trên cơ thể thì mẹ nên dừng hoạt động này lại và tham khảo ý kiến bác sĩ.

Chọn địa điểm bơi đảm bảo

Vấn đề vệ sinh và cứu hộ là 2 yếu tố mà mẹ bầu nên quan tâm hàng đầu khi lựa chọn hồ bơi.

Nên bơi bể bơi ngoài trời thay vì trong nhà

Nếu điều kiện thời tiết cho phép, nên bơi ở bể ngoài trời để tránh được mùi clo khó chịu. Một số bể bơi hiện đại còn dùng ozone thay thế clo, bạn có thể lựa chọn loại bể bơi này thì sẽ dễ chịu hơn.

Đừng quên uống nước

Đừng nghĩ khi đi bơi thì mẹ không bị mất nước nhé, dù không đổ mồ hôi nhưng mẹ sẽ đi tiểu nhiều hơn trong khi bơi. Do đó, cơ thể mẹ luôn cần bù lại nước, hãy uống nước trước và sau khi xuống hồ để tránh tình trạng mất nước mẹ nhé.

Không nên bơi quá lâu

Dù lực nước có thể giúp bạn nâng đỡ toàn bộ cơ thể và mang lại cảm giác dễ chịu cho mẹ bầu nhưng đừng ngâm mình dưới hồ quá lâu. Sau khi bơi nhiều vòng nên đo lại mạch để xem liệu mình có vận động quá sức không. Nếu cảm thấy mệt mỏi, hãy giảm vận động hoặc lên bờ ngồi nghỉ.

Không nên lặn

Khi lặn, mẹ sẽ vô tình gây áp lực lên vùng bụng và điều này rất nguy hiểm cho thai nhi. Đồng thời, mẹ cũng không nên nhảy ùm xuống bể bơi mà nên từ từ thả người vào nước vì động tác nhảy dễ gây tác động đến vùng bụng.

Không ngồi tùy tiện ở hồ bơi

Việc này có thể khiến cho mẹ bị nhiễm khuẩn và gây nên tình trạng nhiễm khuẩn âm đạo.

Lưu ý

  • Phải tắm rửa lại sạch sẽ sau khi đi bơi nhưng tuyệt đối không nên tắm hơi.
  • Bơi xong nên đi tiểu tiện ngay để phòng viêm âm đạo.
  • Nhỏ thuốc nhỏ mắt để tránh lây nhiễm vi khuẩn.
  • Sau khi bơi nhiệt độ cơ thể xuống thấp, nên chú ý giữ ấm và bổ sung lượng nước kịp thời.
  • Không ăn uống gì trước khi bơi khoảng 2 tiếng.
  • Thoa kem chống nước trước khi đi bơi ít nhất là 20 phút.
  • Mẹ nên làm ướt người và khởi động nhẹ nhàng trước khi xuống nước để tránh tình trạng chuột rút và sốc nhiệt, nhất là khi trời nắng nóng.

Conlatatca.vn

16:06:25 01/06/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.