Buồn ngủ có phải dấu hiệu mang thai không?

06:08:05 31/08/2018

Buồn ngủ là một triệu chứng phổ biến mà bất kỳ ai cũng có thể gặp phải. Tuy nhiên, nếu bạn là người đang vô cùng mong ngóng có con thì việc thường xuyên có cảm giác buồn ngủ liệu có phải là dấu hiệu mang thai hay không?

Trong số vô vàn những dấu hiệu có thai thì việc buồn ngủ thường xuyên hoặc nghén ngủ là một dấu hiệu vô cùng rõ ràng minh chứng cho việc các chị em đã mang thai. Tuy nhiên, chỉ dựa vào dấu hiệu buồn ngủ này để xác định có thai thì sẽ không chính xác, bởi có rất nhiều người buồn ngủ triền miên nhưng lại không hề có thai.

Buồn ngủ có phải dấu hiệu mang thai không?

Câu trả lời có! Buồn ngủ là một trong những dấu hiệu mang thai xuất hiện sớm ngay khi quá trình thụ thai thành công. Tuy nhiên, không thể chỉ dựa vào dấu hiệu buồn ngủ để xác định việc mang thai được, mà cần phải kết hợp các dấu hiệu mang thai khác nữa, bởi các dấu hiệu không bao giờ xuất hiện đơn lẻ mà phải đi cùng nhau, một số dấu hiệu mang thai đi kèm như ra máu báo, buồn nôn, chậm kinh, trễ kinh, đau lưng…

Buồn ngủ có phải dấu hiệu mang thai không?

Buồn ngủ được xem là một trong những dấu hiệu mang thai sớm mà các chị em dễ dàng nhận biết

Nguyên nhân gây ra trình trạng buồn ngủ khi mang thai là do ngay lúc trứng được thụ tinh bởi tinh trùng thành công thì 2 loại hormone thai kỳ là estrogen và progesterone  sẽ đột ngột tăng cao, khiến cho cơ thể người phụ nữ chưa kịp thích nghi, do đó gây ra tình trạng mất cân bằng năng lượng nên các chị em dễ buồn ngủ và mệt mỏi hơn bình thường.

Ngoài ra, cơ thể mẹ cũng bắt đầu đi vào quy trình hoạt động với công suất gấp đôi để tạo máu nuôi thai nhi, vì vậy, việc buồn ngủ do mệt mỏi là điều khó tránh khỏi.

Theo các chuyên gia thì hiện tượng buồn ngủ khi mang thai này thường xuất hiện từ khá sớm, khoảng giai đoạn đầu từ tuần 1 – 6 của thai kỳ. Vì vậy, các chị em cần phải hết sức lưu ý các dấu hiệu thay đổi trong cơ thể để sử dụng que thử thai đúng thời điểm, như vậy mới có kết quả chính xác được.

Dấu hiệu của tình trạng buồn ngủ khi mang thai

Buồn ngủ ở mức độ nghiêm trọng còn được gọi là tình trạng nghén ngủ, tức là bạn có cảm giác buồn ngủ 24/24. Nó khiến cho mẹ bầu luôn trong tình trạng mệt mỏi, bơ phờ, bất kể bạn có đang làm gì thì cũng không thể ngăn được cơn buồn ngủ ập tới.

Trong tam cá nguyệt đầu tiên, hormone thai kỳ hoạt động rất mạnh mẽ và càng khiến cho các chị em buồn ngủ nhiều hơn. Tuy nhiên, hormone này lại vô tình làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của các chị em, ngủ nhiều vào ban ngày và ban đêm thì giấc ngủ lại chập chờn, không sâu.

Dấu hiệu mang thai buồn ngủ có nguy hiểm không?

Buồn ngủ là hiện tượng phổ biến và không nguy hiểm đối với sức khỏe của mẹ và thai nhi

Đồng thời, thường xuyên đi tiểu cũng là một dấu hiệu mang thai khiến cho các chị em “xấc bấc xang bang” vì không ít lần phải tỉnh giấc để chạy vào nhà vệ sinh.

Cách khắc phục tình trạng nghén ngủ

Dù biết đây là dấu hiệu mang thai hết sức bình thường của cơ thể, không làm ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng việc lúc nào cũng buồn ngủ lại làm ảnh hưởng đến công việc và những điều mà bạn muốn làm hằng ngày. Vậy phải làm cách nào để thoát khỏi tình trạng “ngáp ngắn ngáp dài” bất kể ngày đêm này đây?

Theo các chuyên gia thì tình trạng buồn ngủ này sẽ chỉ nghiêm trọng trong tam cá nguyệt thứ nhất và sẽ giảm dần rồi biến mất. Các chị em không cần phải quá lo lắng, bởi thực chất đây cũng chỉ là một hiện tượng sinh lý xảy ra theo nhu cầu tự nhiên của cơ thể mà thôi. Việc ngủ nhiều sẽ giúp tái tạo năng lượng tốt cho sức khỏe của mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi.

Tuy nhiên, vì ngủ nhiều và mệt mỏi nên khiến các chị em không có thời gian để làm việc, vì vậy để khắc phục tình trạng này bạn có thể áp dụng một số lưu ý sau đây:

  • Xây dựng và sắp xếp một chế độ ăn uống, ngủ nghỉ thật khoa học và hợp lý. Chẳng hạn như buổi tối nên đi ngủ sớm, sau đó buổi sáng tỉnh dậy có tinh thần thoải mái để làm việc, tiếp theo là tranh thủ ngủ trưa hoặc ngủ vào các giờ rảnh rỗi khi không có việc.
  • Không ngủ trưa quá trễ, vì như vậy bạn sẽ dễ thức vào buổi tối và càng cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ vào sáng hôm sau.
  • Nên hạn chế uống nước nhiều vào ban đêm để tránh tình trạng đi vệ sinh nhiều lần làm ảnh hưởng đến giấc ngủ.
Bạn nên làm gì để khắc phục dấu hiệu mang thai buồn ngủ?

Hãy tập thói quen ngủ đúng giờ, tránh thức khuya và ngủ nướng

  • Uống trà gừng, nước chanh, nước cam, chanh muối… để giúp tỉnh táo hơn. Bạn cũng có thể chuẩn bị một số loại đồ ăn vặt vừa giúp chống buồn ngủ vừa giúp nạp dinh dưỡng cho cơ thể.
  • Dành thời gian để tập yoga, đi bơi, đi bộ…bởi vận động là cách rất tốt để giúp có tinh thần thoải mái và minh mẫn, giảm thiểu tình trạng buồn ngủ.
  • Khám thai định kỳ để nói chuyện với bác sĩ về tình trạng của bản thân, từ đó bác sĩ sẽ căn cứ vào mức độ và có hướng tư vấn khắc phục tốt nhất cho bạn.

Conlatatca.vn

06:08:05 31/08/2018

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.