40 tuần thai: Mẹ nằm ngủ tư thế nào để không ảnh hưởng xấu tới thai nhi?

17:05:33 14/05/2016

Với chiếc bụng bầu ngày một to, việc lựa chọn tư thế đi, đứng, ngồi và đặc biệt là tư thế nằm vô cùng quan trọng. Vậy bà bầu nên nằm ngủ như thế nào là tốt nhất và không gây ảnh hưởng gì tới thai nhi?

Tư thế ngủ tốt nhất cho bà bầu

Bà bầu thường được khuyên nên nằm nghiêng bên trái khi ngủ. Vì đó là tư thế tốt nhất giúp thúc đẩy quá trình vận chuyển dinh dưỡng và oxy đến thai nhi. Hơn nữa, ở tư thế này, thận của mẹ loại bỏ chất thải nhanh hơn, giảm được tình trạng phù chân khi mang thai.

Theo lời khuyên của các bác sĩ chuyên khoa sản, tư thế ngủ của mẹ bầu sẽ tùy vào từng giai đoạn mang thai. Khi ở 3 tháng đầu, bụng bầu còn nhỏ nên gây ra ít tác động lên cơ thể mẹ. Mẹ có thể nằm ngửa, nằm nghiêng, chỉ cần chú ý là không nằm sấp hoặc ôm thêm gối đi ngủ.

bà bầu nên nằm ngủ như thế nào

Nằm nghiêng bên trái được coi là tư thế nằm ngủ tốt nhất cho bà bầu.

Ở 3 tháng giữa, khi thai nhi đã phát triển hơn, mẹ hãy chuyển sang tư thế nằm nghiêng, có thể kê thêm một chiếc gối mềm cho chân cao hơn để cảm thấy thoải mái hơn khi ngủ.

Trong giai đoạn 3 tháng cuối, tử cung có xu hướng quay về bên phải, nằm nghiêng bên trái là tư thế giúp các động mạch chủ và vùng xương chậu không bị chịu nhiều áp lực. Nếu hai chân mẹ bị phù nhiều thì hãy kê cao chân để giúp máu lưu thông tốt hơn.

Ngoài ra, từ khi thai nhi 16 tuần tuổi, mẹ cần tránh nằm ngửa. Vì lúc này, bào thai đã lớn hơn nhiều sẽ chèn lên cột sống, cơ bắp, ruột, nguy hiểm nhất là động mạch chủ. Điều này không chỉ tạo sự khó chịu cho cơ thể mẹ mà còn làm giảm lưu lượng máu tới thai nhi. Lâu dần khiến thai nhi bị thiếu oxy, dinh dưỡng, dẫn đến kém phát triển, suy thai,…

Mặt khác, nằm ngửa một thời gian dài, quá trình cung ứng huyết dịch của thận không đầy đủ, từ đó làm tăng lượng angiotensin ở huyết quản, gây ra các cơn co thắt huyết quản. Thậm chí còn ảnh hưởng tới huyết áp của mẹ, khiến mẹ bị chóng mặt, khó thở khi ngủ.

Một lưu ý nữa là khi nghỉ ngơi vào buổi trưa, mẹ cũng không nên nằm úp mặt lên bàn. Nó sẽ khiến chức năng hô hấp của mẹ suy giảm.

bà bầu nên nằm ngủ như thế nào khi mang thai?

Bà bầu tuyệt đối không nên nằm sấp.

Những lưu ý để mẹ bầu có một giấc ngủ ngon

Để thoải mái hơn khi nằm nghiêng, mẹ hãy kê thêm một chiếc gối nhỏ đằng sau lưng. Cách này cũng sẽ hạn chế được áp lực phải chịu của vùng lưng, từ đó làm giảm các chứng đau lưng, đau hông khi mang thai.

Mẹ có thể đặt thêm một chiếc gối ở giữa hai chân để làm giảm áp lực của cơ thể lên khớp xương vùng đầu gối, đồng thời thúc đẩy lượng máu lưu thông dưới chân nhanh hơn.

Khi đi ngủ, mẹ không nên nằm giường cứng, mặc đồ chật chội hay kê đầu quá cao. Những điều này sẽ khiến mẹ cảm thấy khó chịu trong lúc ngủ và thường mỏi mệt khi tỉnh dậy.

Hiện nay, trên thị trường có một số loại gối dành riêng cho bà bầu, mẹ có thể tham khảo để giúp mình có một giấc ngủ ngon hơn nhé.

Conlatatca.vn

17:05:33 14/05/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.